2017/01/23

Thấy gì qua lễ tuyên thệ của Donal Trump

Hoa đất

Donal Trump tuyên thệ nhậm chức

Thắng lợi của Donal Trump trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang mở ra những hi vọng mới cho quốc gia này và người dân trên thế giới. Trong bài phát biểu tại buỗi lễ nhậm chức, Donal Trump đã cho thấy nhiều điểm nổi bật. Tư tưởng này khá giống với những gì mà chính sách đối nội và đối ngoại mà Việt Nam đang thực thi hết sức hiệu quả. Hãy cùng điểm qua một số nét chính trong tư tưởng lãnh đạo nước Mỹ của Donal Trump.

Thứ nhất, tư tưởng lấy dân là gốc. Ở Việt Nam, tư tưởng này đã được thể hiện xuyên suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đồng nghĩa với nó, một quốc gia thịnh vượng hay không không phải nằm ở số lượng đảng phái lãnh đạo mà phụ thuộc vào quan điểm giai cấp cầm quyền trong phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân. Ông Trump phát biểu:

“Nhưng buổi lễ hôm nay có ý nghĩa rất đặc biệt. Vì hôm nay không phải là sự chuyển giao quyền lực từ người này sang người kia, một đảng này sang đảng khác, mà là sự chuyển giao quyền lực từ Washington sang cho nhân dân Mỹ.”

Thứ hai, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết. Ở Việt Nam, đây là nội dung cốt lõi trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế đã được Đảng, Nhà nước khẳng định.

Ở đâu đấy, trong thời kỳ lãnh đạo của các vị tổng thống tiền nhiệm, nước Mỹ ưu tiên can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, bao nuôi các đội quân nước ngoài đang làm suy yếu nước Mỹ. Điều này được Trump tiếp tục khẳng định rằng, cần phải đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên hàng đầu đồng nghĩa với việc chính phủ mới sẽ không đi theo vết xe đổ của nước Mỹ trước đây:

Suốt nhiều thập niên, chúng ta đã làm giàu cho công nghiệp nước ngoài, làm hại cho Mỹ. 
Các đội quân được bao cấp của các nước, làm quân đội ta suy yếu. 
Chúng ta bảo vệ bờ cõi nước khác nhưng từ chối bảo vệ mình. 
Bỏ hàng ngàn tỉ đôla ở nước ngoài, còn hạ tầng của Mỹ rơi vào suy thoái. 
Chúng ta giúp các nước giàu có, còn của cải, sức mạnh, tự tin của quốc gia biến mất.

Thứ ba, nhấn mạnh đến đoàn kết dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công đại thành công”

Ở Mỹ, Trump tiếp tục khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ phát huy đoàn kết trong nước Mỹ. Trong đó, lòng yêu nước là gốc rễ của vấn đề. Ông Trump phát biểu:

“Ở cội rễ chính trị của chúng ta sẽ là sự trung thành tuyệt đối với Hoa Kỳ, thông qua sự trung thành với tổ quốc, chúng ta sẽ tìm lại sự trung thành với nhau. 
Khi bạn mở lòng cho tình yêu nước, sẽ không có chỗ cho thiên kiến.”

Thứ tư, chính sách bình đẳng hơn cho người dân. Trong đó Donal Trump đặc biệt quan tâm đến các thành phần khó khăn trong xã hội. 

Từ quá lâu, một nhóm nhỏ tại thủ đô đã thu nhận phần thưởng của chính phủ, còn nhân dân gánh chi phí. 
Washington phát triển nhưng nhân dân không được chia sẻ của cải. 
Các chính khách giàu to nhưng việc làm ra đi, nhà máy đóng cửa. 
Giới cai trị tự bảo vệ mình nhưng không bảo vệ công dân đất nước. 
Thắng lợi của họ không phải là thắng lợi của các bạn; vinh quang của họ không của các bạn; và khi họ ăn mừng ở thủ đô, chẳng có mấy điều đáng ăn mừng cho các gia đình nghèo khắp nước.

Thứ năm, không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước.

Chúng ta sẽ tìm kiếm tình bạn và thiện chí với các nước, nhưng với sự hiểu biết rằng các nước có quyền ưu tiên cho lợi ích của mình.
 
Chúng ta không muốn áp đặt lối sống lên ai, nhưng để lối sống của ta tỏa sáng như tấm gương cho mọi người.


Hãy cùng chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ đến trong nhiệm kỳ của Donal Trump.

No comments: