2017/01/30

SỰ NGHIÊM MINH VÀ KỶ CƯƠNG

Hà Bắc

Ngày 23/01/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tuyên án với tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tuyên tương ứng mức án đối với ông Trần Nhật Luật (nguyên phó trưởng công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) 12 tháng tù và Đặng thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) 8 tháng tù vì đã trực tiếp gây ra oan khuất thập kỷ đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Sự vô trách nhiệm của vị trưởng công an huyện này đã gây ra án oan động trời qua đó làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an. Từ đó, án tuyên này đã khiến cho quần chúng nhân dân cảm thấy thật yên tâm và lấy lại niềm tin từ sau khi án oan ông Nguyễn Thanh Chấn được công bố. Từ đó chúng ta thấy được những điểm sau:

Đầu tiên, đó là chúng ta đã thấy được đối với án oan sai thì Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhìn thẳng vào vấn đề, đi thẳng đến căn nguyên của sự việc và tận cùng để lấy lại sự nghiêm minh của pháp luật qua đó đã cho thấy niềm tin của nhân dân vào Đảng Nhà nước luôn luôn là đúng đắn đồng thời đây cũng là nhát búa mạnh mẽ giáng vào giới râm chủ khi mà thời gian qua có rất nhiều kẻ đã lợi dụng án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn để tiến hành các hoạt động tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước ta. Chúng đã rêu rao những luận điệu sai trái cho rằng Đảng, Nhà nước ta đã bao che và gián tiếp gây ra án oan cho ông Chấn. Những luận điệu ấy rất ngờ nghệch, láo nháo và nhiều khi khá ngớ ngẩn nhưng trong không khí của nỗi oan khuất cùng với những biến động phức tạp các vấn đề của cuộc sống qua đó đã làm cho một bộ phận nhân dân tin vào những luận điệu sai trái đó và có phần mất đi lòng tin với chế độ, với Đảng, Nhà nước và ngành Công an. Thậm chí có trường hợp do hiểu biết hạn chế do tin vào luận điệu tuyên truyền chống phá mà đi đến có những hành động kêu gọi khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người, có những hành động quá khích đi quá giới hạn cho phép gây ra những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự xã hội và sự bình yên của đất nước.

Thứ hai, từ sự việc và cách thức xử lý này cho thấy bấy lâu nay có một số người cho rằng cứ làm sai trái và tắc trách thì nghỉ hưu là xong, không còn vướng bận gì nữa và có cú hạ cánh an toàn, sẽ không phải chịu trách nhiệm với những gì mình đã gây ra khi còn đương chức. Phủi tay là xong, là hết chuyện phải bận tâm. Chính vì thế sự việc này đã cho thấy những suy nghĩ kiểu như thế là hoàn toàn sai lầm. Tất cả mọi cán bộ cho dù còn đương chức hay không đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước sự tôn nghiêm của quốc gia với những gì mà mình đã gây ra. Qua đó, đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với tất cả mọi người phải thực sự công tâm, khách quan, toàn diện và đầy đủ khi xử lý các vấn đề để làm sao cho sự ưu việt của chế độ luôn được duy trì. Pháp luật phải được thực thi một cách nghiêm minh để có thể mang lại sự ổn định xã hội cũng như sự công bằng cho cuộc sống. Trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng, Nhà nước sẽ phải là tâm ý và kỷ luật trong công tác của mỗi người.

Bị cáo Đặng thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) tại tòa

Thứ ba nó đã làm thỏa lòng những người trong cuộc mà cụ thể ở đây là nhân vật chính của câu chuyện án oan thế kỷ này là ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông đã có thể thực sự thấy thỏa một phần tâm niệm của chính mình vì những ngày tháng đi tìm công lý và lấy lại lòng tự tôn của bản thân mình, của gia đình mình. Cảm thấy thỏa lòng vì tấm màn của công lý luôn giành cho tất cả mọi người trong đó có ông. 

Do đó, nhìn lại vấn đề có thể thấy rất rõ ràng rằng từ sự việc xử lý các nguyên cán bộ vì đã tắc trách gây ra án oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ là một bài học rất sâu sắc, rất ý nghĩa cho tất cả mọi người trong xã hội, từ những kẻ rận chủ xấu xa đến người bình thường và cho đến những cán bộ công bộc của nhân dân. Một sự việc, một ví dụ nhưng có ý nghĩa rất sâu sắc, quý báu muôn phần, là bà học thực sự chứa đựng cả máu, cả nước mắt và rất nhiều thứ bên trong. Xin chia sẻ những suy nghĩ để mọi người cùng tham khảo..

No comments: