2017/01/26

DONALD TRUMP SẼ KHIẾN PHONG TRÀO DÂN CHỦ VIỆT TRỞ NÊN U ÁM

Nhắc đến các hoạt động của phong trào dân chủ Việt Nam thì không khỏi nghĩ đến nhà tài trợ hàng đầu thế giới là Hoa Kỳ. Thông qua nhiều kênh khác nhau, Mỹ tài trợ ngầm cho các cá nhân, tổ chức hoạt động dân chủ rất nhiều trong thời gian qua. Với danh nghĩa chính đáng như bảo vệ nền dân chủ, nhân quyền, các thế lực tư bản đã chỉ đạo nhiều hoạt động can thiệp thô bạo vào những công việc nội bộ của các quốc gia khác, ngăn cản sự phát triển của các quốc gia đó.
DONALD TRUMP SẼ KHIẾN PHONG TRÀO DÂN CHỦ VIỆT TRỞ NÊN U ÁM
Mới đây, khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhận chức, các nhà dân chủ ở Việt Nam lao đao trước nhiều chính sách của vị tổng thống này. Với tư tưởng của một nhà kinh doanh kiệt xuất, Donald Trump sẽ không dại dột bỏ ra những khoản tiền mà không thu lợi ích gì như thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Điển hình nhất là quyết định rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP mà Mỹ từng là quốc gia đi đầu trong hiệp định này, nhưng theo quan điểm của Donald Trump thì hiệp định này không hề có lợi cho nước Mỹ, cho công dân Mỹ.
Trở lại với phong trào dân chủ Việt Nam, đây là phong trào do các đối tượng cơ hội chính trị hoặc những thành phần học thức thấp kém, không nghề nghiệp bị lôi vào tham gia phong trào với mục đích chống phá đất nước, tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Những hoạt động này không hề đem lại lợi ích gì cho nước Mỹ, chỉ làm rối thêm tình hình, quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam. Mỹ đang thực hiện chính sách xoay trục sang châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Đông Á bởi lợi ích chiến lược lâu dài của Mỹ và của cả thế giới đều nằm ở đây. Vì vậy, Mỹ luôn muốn kìm hãm sự điên cuồng, ảo tưởng của Trung Quốc, tích cực xây dựng quan hệ ngoại giao với các quốc gia còn lại, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, việc đầu tư cho phong trào dân chủ ở Việt Nam không thu được lợi ích gì, trái lại còn có tác hại khôn lường.
Dưới thời Donald Trump, các khoản viện trợ kinh tế cho các hoạt động dân chủ, nhân quyền sẽ phải xem xét lại, không thể bừa bãi như thời Obama được. Những khoản hỗ trợ mà không đem lại lợi ích gì cho Mỹ như phong trào dân chủ ở Việt Nam thì chắc chắn sẽ bị cắt giảm để đầu tư cho các hoạt động có ích hơn.
Thiếu tiền thì phong trào dân chủ sẽ rơi vào tình trạng u ám, kém hoạt động, thậm chí là không hoạt động gì. Các nhà dân chủ đâu phải vì lợi ích chung, vì những vẫn đề vĩ mô như bảo vệ quyền tự do, nhân quyền, mà tất cả chỉ vì tiền, vì lợi ích cá nhân mà đạp trên cả lợi ích to lớn của quốc gia, sẵn sàng vì tiền phục vụ cho thế lực thù địch chống đối với đất nước ta. Có lẽ, dưới thời Donald Trump thì các nhà dân chủ của ta sẽ đói kém dài dài, các hoạt động chống phá đất nước sẽ giảm dần từ đó.
Công Lý

No comments: