2017/01/22

CHẢY MÁU CHẤT XÁM “HAI LÚA”?

Ở bài viết này tác giả không chê bai bác Hải mà chỉ làm rõ việc độ lại một chiếc xe có sẵn khác với một chiếc được chế tạo từ A-Z như báo chí giật tít và một bộ phận không nhỏ thanh niên tự kỷ. Sẽ có vài lý do để cho các nhà khoa học bàn phím, những nhà quản lý nhân lực hàng đầu trên Facebook thấy được rằng như thế nào là chế tạo xe bọc thép, như thế nào là thiên tài, như thế nào là chảy máu chất xám.
Thứ nhất: Nếu cái xe ấy thực sự đáp ứng được nhu cầu của Quân đội ta thì chả cần các bạn khóc mướn thì Nhà nước cũng đã hốt nó về rồi, nhưng rõ ràng là cái xe này không đảm bảo các yêu cầu nên Nhà nước không nhận. Quân đội Campuchia cần thì hốt, họ thấy đẹp, thấy giống xe bọc thép thì họ coi trọng. Kệ họ. Có thế thôi mà cư dân mạng đã ngố lại còn nhặng xị cả lên, rằng Nhà nước ta bỏ phí nhân tài, rằng chất xám rơi sang Campuchia.

Mẫu xe mà bác Hải nông dân Tây Ninh làm cho Campuchia dựa vào khung gầm của 12 con thiết giáp BTR-152 của Quân đội Campuchia. Nói chính xác hơn, đây là một mẫu độ nhái BTR-152 lên cho giống... M-113

Thứ hai: Lấy khung gầm của một con thiết giáp rồi độ nó lên, bắn tôn, hàn mấy miếng thép công nghiệp, sơn xịt mầu cho giống mầu quân đội là ra xe bọc thép. Xin lỗi nhé, để mấy miếng tôn đấy hàn lên xe hổ vồ, hoặc xe bus BTR có khi còn chở được quân nhiều hơn gấp cả mấy lần. Như vậy thì có gì đâu mà giật tít ghê quá, chảy máu chất xám các kiểu. Tưởng làm ra được thép chuyên biệt cho quốc phòng chống đạn thì mới ghê, chứ thế này tôi thấy cũng thường thôi mà.

Thứ ba: Vấn đề tính năng của xe này không được “báo” nhắc đến. Tính năng ra sao, khả năng chống được đạn gì? chống được bao nhiêu kg thuốc nổ?.... rất rất nhiều vấn đề chứ ko chỉ chạy được là xong. Các mẫu xe của Nga hay Mỹ người ta phải thử nghiệm thực tế rất rất nhiều lần nên giá trị nó khác. Tôi nghĩ bác Hải có ý tưởng sáng tạo như thế rất tốt, cần khuyến khích, còn sáng tạo theo kiểu này đầu tư vào xe bọc thép thấy quá xa vời. Nếu là tôi thì tôi không dám ngồi cái xe này đâu bởi vì mạng sống con người chứ đâu phải gà vịt, ra trận là phải an toàn. Chứ xe này chắc đạn AK xuyên giáp bắn cho thủng như tổ ong luôn. RPG đời đầu bắn vào có khi bay xuyên từ mông xe lên đến đầu xe mà chưa kịp nổ. Nhìn đi nhìn lại cứ hoang mang thế nào ấy. Bác Hải cũng giỏi, chỉ là người hay làm thôi chứ chưa đạt đến mức thiên tài đâu nhé mấy chế. Các chế bình tĩnh đi, chất xám, với thiên tài cái gì chứ, mấy vị nghĩ Nhà nước ta nuôi không bao nhiêu kỹ sư, tiến sĩ ở các Viện nghiên cứu, các Nhà máy quốc phòng công không hả?
Xã hội bây giờ loạn lắm, học sinh cấp 3 chế máy bay mô hình (nhập đồ từ u về lắp ghép lại, gọi mà thế giới RC) thì tôn lên ngang với Mikhail Kalashnikov còn kĩ sư Viettel chế UAV bay 4000 km trong 35h liên tục thì coi như không có./.

Dập ghim

No comments: