2017/01/30

CANADA ĐÓN CHÀO NGƯỜI TỊ NẠN


Trái ngược với lệnh cấm ở nước láng giềng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tỏ ra niềm nở với người tị nạn, nhập cư và nhấn mạnh "sự đa dạng là sức mạnh của đất nước chúng tôi".

"Đối với những người trốn chạy khỏi sự đàn áp, khủng bố và chiến tranh, người Canada luôn đón chào các bạn, bất kể niềm tin của các bạn là gì. Sự đa dạng là sức mạnh của chúng tôi #WelcomeToCanada".
Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: Reuters

Phản ứng sau lệnh cấm người tị nạn và nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, viết trên Twitter cá nhân, Thủ tướng Canada nhấn mạnh người tị nạn luôn được chào đón ở đất nước của ông.
Không lâu sau đó, trong một tweet thứ hai, người ta thấy hình ảnh của Thủ tướng Canada chào đón một người tị nạn Syria tại một sân bay của nước này hồi năm 2015.
Trao đổi với Reuters, thư ký báo chí của Thủ tướng Trudeau, Cameron Ahmad cho biết chính quyền Trump xác nhận Canada không nằm trong danh sách các quốc gia bị cấm, bao gồm cả các công dân Canada mang 2 hộ chiếu.
Cũng theo ông này, Thủ tướng Trudeau sẽ sớm gặp Tổng thống Trump  để bàn về chính sách tị nạn và nhập cư vào một thời điểm cụ thể nhưng không nói rõ là khi nào.
Trong một diễn biến liên quan, đại diện một số hãng hàng không của Canada cho biết sẽ tuân thủ lệnh cấm vừa được áp dụng trên các chuyến bay tới Mỹ. Một hãng hàng không của Canada giãi bày rằng hi vọng các hành khách bị ảnh hưởng sẽ thông cảm và cam kết bồi thường tiền cho những người bị ảnh hưởng.
Một số hành khách trong diện bị ảnh hưởng ở Canada, sau khi nghe thông tin về lệnh cấm đến Mỹ đã chủ động rời khỏi sân bay và tỏ ra lo lắng cho bạn bè gặp cảnh tương tự ở những nước khác.
DUY LINH (báo Tuổi trẻ điện tử)

No comments: