2017/01/31

SỰ VU CÁO TRẮNG TRỢN CỦA TỔ CHỨC FREEDOM HOUSE

Con đường phía trước

Ngày 31/1/2017, tổ chức phi chính phủ Freedom House (FH), một tổ chức tự cho mình chức năng là “theo dõi tiến trình dân chủ hóa toàn cầu, cũng như khảo sát và nghiên cứu về tình trạng thực thi tự do chính trị cũng như các quyền tự do cơ bản của công dân tại các quốc gia trên thế giới”  đã công bố phúc trình về tự do toàn cầu với 195 quốc gia trên thế giới, trong đó đã liệt Việt Nam vào 1 trong số 49 quốc gia trên thế giới hoàn toàn không được tự do về nhiều mặt. Trong lời tuyên bố của mình, “quý bà” Sarah Repucci, giám đốc chuyên trách xuất bản toàn cầu của Freedom House, nói rằng: “Chúng tôi nhận thấy năm nay Việt Nam chẳng có thay đổi nào đáng kể so với năm ngoái, nhiều người đối lập vẫn bị bắt giữ, tiếng nói của các xã hội dân sự hay của những nhà hoạt động độc lập bị dập tắt”. Nếu theo dõi đầy đủ các bản báo cáo của FH, chúng ta có thể nhận thấy hầu như năm nào, FH cũng cho rằng Việt Nam là nước không có tự do, dân chủ. Đây có thể nói là một sự vu cáo trắng trợn, thể hiện rõ ý đồ muốn lợi dụng chiêu bài dân chủ - nhân quyền, một chiêu bài quen thuộc của các tổ chức bên ngoài, hòng can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Vì sao lại nói vậy?

Trước hết, có thể trả lời một cách chắc chắn cho bà Sarah Repucci cũng như toàn thể tổ chức FH rằng, Việt Nam là một nước có tự do, dân chủ và đang ngày càng mở rộng, đảm bảo quyền dân chủ của người dân. Nhà nước CHXHCN Việt Nam luôn khẳng định phát triển giá trị tự do, dân chủ. Tự do là một trong 3 tiêu chí để xây dựng nhà nước CHXHCN Việt Nam (Độc lập – Tự do – Hạnh phúc). Nếu quý vị theo dõi quá trình sửa đổi Hiến pháp vừa qua, thì tại Hiến pháp năm 2013, có hẳn 1 chương quy định về quyền con người. Và trên thực tế, trong năm vừa qua, Nhà nước CHXHCN Việt Nam luôn chú ý đảm bảo quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Người dân được trực tiếp lựa chọn người lãnh đạo của mình, được trực tiếp tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội – cơ quan quyền lực cao nhất, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân và  tham gia bầu cử đại biểu HĐND các cấp. FH cho rằng Việt Nam không có tự do báo chí, tự do thông tin và tự do mạng, vậy lí giải tại sao về sự phát triển như vũ bão của các cơ quan thông tin đại chúng, các tờ báo – đặc biệt là báo mạng thời gian vừa qua. Việt Nam trở thành nước dẫn đầu trong khu vực về sự phát triển của Internet, với hơn 37 triệu người dùng (chiếm 34% dân số cả nước). Từ lâu Việt Nam đã không có vùng cấm trong báo chí, báo chí đã tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước, góp phần  vào việc thực hiện đúng đắn chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phanh phui ra hàng trăm trường hợp các quan chức tham ô, tham nhũng, trực tiếp đấu tranh vào những mảng tối nhất của xã hội. Thử hỏi, nếu Nhà nước không đảm bảo quyền tự do báo chí, liệu báo chí Việt Nam có phát triển như vậy không?

FH nêu ra rằng có rất nhiều nhà hoạt động đối lập bị bắt giữ,bỏ phạt tù? Nhà hoạt động đối lập đó là ai khác ngoài Cấn Thị Thêu, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga,… Đây là những đối tượng đã nhận tiền từ các tổ chức phản động bên ngoài, lợi dụng tự do ngôn luận để tuyên truyền xuyên tạc, kích động người dân gây rối trật tự công cộng, có thời gian chống đối lâu dài, gây dư luận xấu trong nhân dân, vi phạm pháp luật Việt Nam. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn quyết tâm chống đối, hòng nhận thêm tiền viện trợ từ bên ngoài. Việc bắt giữ các đối tượng là thực hiện đúng quy định của pháp luật, được nhân dân địa phương ủng hộ, hoàn toàn không phải là đàn áp người bất đồng chính quyền. Đây là một hành động nhằm đảm bảo đúng đắn việc thực hiện quyền tự do, dân chủ của nhân dân, và trên thực tế, rất nhiều quốc gia đều tiến hành bắt giữ các đối tượng lợi dụng tự do ngôn luận để xuyên tạc, vu cáo chính quyền, kích động người dân gây rối: Singgapo, Anh, Nga,…

Nhiều người tự hỏi, vậy FH là tổ chức gì mà thường xuyên tiến hành vu cáo chính quyền Việt Nam. Xem lại lịch sử, chúng ta có thể thấy từ khi bắt đầu được thành lập (1941), FH đã là “cỗ máy tuyên truyền” do cố Tổng thống Roosevelt lập ra, nhằm thực hiện những ý đồ chính trị của chính quyền Mĩ, cổ súy giá trị tự do của Mĩ. Trong chiến tranh lạnh, FH phát động chương trình đào tạo về nhân quyền cho các phần tử chống đối ở Ðông và Trung Âu; khuyến khích công đoàn và người lao động tham gia các hoạt động bí mật, qua đó can thiệp vào công việc nội bộ của một số nước ở Ðông và Trung Âu. Hầu hết kinh phí của FH do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, và có liên quan trực tiếp tới rất nhiều các quan chức của chính phủ Mỹ, do vậy có thể khẳng định, đứng sau FH chính là chính phủ Mỹ, nhằm sử dụng như một công cụ, sử dụng chiêu bài dân chủ nhân quyền can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, đặc biệt các nước vốn được coi là đối trọng với Mỹ: Trung Quốc, Nga, Việt Nam, Triều Tiên… Vì vậy, hoàn toàn có thể lý giải tại sao FH lại có sự vu cáo trắng trợn Việt Nam như vậy!

No comments: