2017/01/23

THỜI DONALD TRUMP: BÁO CHÍ DÂN CHỦ DẸP TIỆM

Các nhà dân chủ ở Việt Nam thường lấy ví dụ về sự tự do trong báo chí phương Tây hay ở Mỹ để so sánh với tình hình Việt Nam. Báo chí ở Việt Nam thường có độ chuẩn mực nhất định về thông tin cũng như độ chính xác bởi phải qua các khâu thẩm định, giám sát chặt chẽ của các biên tập. Khác hẳn với báo chí tư bản, thông tin được truyền tải nhanh nhưng tỉ lệ thông tin chính xac không cao, sai sự thật nhiều.
THỜI DONALD TRUMP: BÁO CHÍ DÂN CHỦ DẸP TIỆM
Mới đây, sau lễ nhận chức của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 21/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng của chính quyền Trump, ông Sean Spicer, tổ chức buổi họp báo đầu tiên và lên án báo chí đưa tin "sai lệch" về lễ nhậm chức, chỉ trích truyền thông đã đưa tin sai về số người tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Trump và cố tình thu nhỏ đám đông này. Người phát ngôn Nhà Trắng cũng cáo buộc những tấm ảnh đã bị cắt cúp để tạo cảm giác sai lệch về số người tham dự. Ngoài ra, những khu vực màu trắng trong bức hình chụp lễ nhậm chức của ông Trump là nơi được dựng sàn lên cao để bảo vệ cỏ, trong khi ở các lễ nhậm chức trước, nhà tổ chức để trống cỏ. "Những nỗ lực hạ thấp nhiệt huyết trong buổi lễ nhậm chức là sai trái và đáng xấu hổ", thư ký báo chí của Nhà Trắng tuyên bố.
Cách đây không lâu sau khi cuộc bầu cử vừa kết thúc, trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Vừa diễn ra một cuộc bầu cử rất cởi mở và thành công. Giờ đây những người biểu tình chuyên nghiệp, bị truyền thông kích động, đang biểu tình. Rất không công bằng”.
Chính vị Tân Tổng thống Mỹ đã nhận thấy những điểm hạn chế, sai lầm của báo chí tư bản, một loại báo chí được cho là dân chủ. Dân chủ quá chớn, dân chủ bừa bãi như vậy sẽ không thể tồn tại được lâu, đặc biệt là sau khi Donald Trump lên nắm quyền. Nhiều biên tập viên của các tờ báo đã bị chỉ trích, cảnh cáo về hành vi đưa thông tin sai lệch, kích động tư tưởng người dân. Việc mất kiểm soát trong báo chí sẽ để lại hậu quả khôn lường, tác động xấu đến đông đảo tầng lớp trong xã hội.
Mỹ dưới thời Donald Trump sẽ phải học hỏi Việt Nam rất nhiều về các quy định liên quan đến báo chí. Không phải tự nhiên Đảng và Nhà nước ta luôn đưa ra những chuẩn mực, định hướng tốt cho nền báo chí nước nhà, thường xuyên kiểm định, đánh giá lại thông tin, kiên quyết gỡ bỏ và xử lý những bài viết có nội dung xuyên tạc, sai sự thật nhằm mục đích vụ lợi cá nhân hoặc bôi xấu, hạ thấp uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức khác. Hành vi đưa tin sai sự thật, tung tin giật gân câu khách không thể tồn tại lâu ở đất nước ta và cá nhân có hành vi đó sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật bất kể người đó là ai. Trong những năm qua, đã có rất nhiều Tổng biên tập của các tờ báo đã bị thu hồi thẻ nhà báo, thậm chí một số cá nhân bị bắt đề điều tra về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Tất cả những động thái đó chỉ là để làm trong sạch nền báo chí nước nhà, không để cho những bài viết bẩn, những tờ báo xấu tồn tại làm vấy bẩn nền báo chí, tư tưởng.
Các nhà dân chủ sẽ bớt công kích, xuyên tạc về nền báo chí ở nước ta. Báo chí nước Mỹ đang vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ ông chủ Nhà Trắng, trong tương lai gần sẽ vấp phải kiểm duyệt nghiêm ngặt hơn cả ở Việt Nam.
Công Lý

No comments: