2017/01/30

KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN NHỮNG ĐÒI HỎI VÔ LÝ CHO NGHI CAN TRẦN THỊ NGA


Nghi can Trần Thị Nga bị bắt giam và điều tra về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhưng những ngày qua nhiều "tiếng kêu" vô lý không thể chấp nhận.

Hành vi của nghi can Trần Thị Nga (sinh ngày 28/4/1977, quê quán: Xóm 3, thôn Đồng Phú, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân; tạm trú tại số nhà 254, đường Trần Thị Phúc, Tổ 10, phường Hai Bà Trưng, TP. Phủ Lý, Hà Nam) bị cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Hà Nam bắt giam, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can theo tội danh "Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 88 (Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi 2009) là một tội danh đặc biệt nghiêm trọng vì nằm trong chương XI-Các tội xâm phạm an ninh Quốc gia. Tuy nhiên, các bài viết, lời kêu gọi hay đòi hỏi của một số nhân vật "cùng hội cùng thuyền" với nghi can Trần Thị Nga lại cho rằng: "Trần Thị Nga là nhà đấu tranh dân chủ và việc bắt giữ Trần Thị Nga chỉ vì hành vi chống lại Formosa" hoặc "Việc bắt giữ là vô nhân đạo vì nghi can Trần Thị Nga đang nuôi hai con nhỏ";... Kèm theo những lý do này là những đòi hỏi cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam "thả người vô điều kiện", "trả Trần Thị Nga về với các con"....

Nghi can Trần Thị Nga bị bắt giữ cùng các tang vật 

Các ngụy biện trên do không hiểu hay cố tình không hiểu pháp luật Việt Nam nói chung, Bộ luật Hình sự (1999 sửa đổi 2009) và Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam để rồi có những đòi hỏi vô lý, trái pháp luật, trái với ý nguyện của Nhân dân Việt Nam. Có thể thấy các quy định của Bộ luật Hình sự, Tố tụng Hình sự Việt Nam là ý chí, nguyện vọng của Nhân dân Việt Nam. Theo đó, việc khởi tố, tạm giam để điều tra của cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam hoàn toàn đúng luật, đúng với ý chí và nguyện vọng của Nhân dân Việt Nam. Điều này thể hiện:

Nuôi con nhỏ như nghi can Trần Thị Nga có được miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự, miễn trừ bắt giữ hoặc giảm hình phạt,...  Theo quy định tại điều 46 (Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi 2009) hoặc điều 51 (Bộ luật Hình sự 2015) thì không hề có tình tiết giảm nhẹ nào cho người đang nuôi con nhỏ (tình tiết giảm nhẹ có thể chuyển khung hình phạt hoặc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự). Hai con nhỏ mà nghi can Trần Thị Nga đang nuôi dưỡng là cháu  Phan Văn Phú (sinh năm 2010) và Phan Văn Tài (sinh năm 2012). Như vậy, cháu nhỏ nhất của nghi can Trần Thị Nga là 5 tuổi (cháu Tài) và cháu lớn là 7 tuổi (cháu Phú) thì không thể gọi là đang nuôi con nhỏ. Vì theo quy định tại điểm d, khoản 4, điều 119 (Bộ luật Tố tụng hình sự 2015): "4. Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ các trường hợp: a) Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã;
b) Tiếp tục phạm tội;
c) Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này;
d) Bị can, bị cáo về tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ xác định nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia."  thì nghi can Trần Thị Nga không nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và dù có nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi hoặc phụ nữ có thai thì vẫn rơi vào trường hợp bị can, bị cáo về tội xâm phạm an ninh quốc gia. Do đó, không được miễn trừ, không được tại ngoại,..."
Vậy thì căn cứ vào đâu để một số nhân vật phản động viết bài, tung thông tin bịa đặt về chính sách hình sự, tố tụng hình sự ở Việt Nam và đặc biệt, vu khống việc bắt giữ, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tạm giam để điều tra xử lý của cơ quan an ninh điều tra Công  an tỉnh Hà Nam là trái luật, trái đạo lý,.. 
Có thể thấy rằng, mọi sự can thiệp là đều trái nguyên tắc pháp lý quốc tế và pháp luật của Việt Nam, mọi luận điệu đều có tính chất xuyên tạc, vu khống không thể chấp nhận được. Giả thiết, cho rằng "cứ người phạm tội đang nuôi con nhỏ như nghi can Trần Thị Nga mà phạm tội (dù là tội danh không thuộc tội xâm phạm an ninh quốc gia" là không thể bắt giữ, bắt giam hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự thì xã hội Việt Nam sẽ đi đến đâu khi số phụ nữ cứ hết có thai, lại nuôi con nhỏ gia tăng để thực hiện hành vi tội phạm. Trong khi đó, hành vi của nghi can Trần Thị Nga là đặc biệt nguy hiểm.
Đối chiếu với quy định theo điều 88 (Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi 2009" thì nghi can Trần Thị Nga sẽ phải chịu mức án thấp nhất từ 3 năm đến 12 năm (khoản 1), nếu có tình tiết tăng nặng định khung thì khung hình phạt từ 10 năm đến 20 năm (khoản 2): "Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
 1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.".
Việc bắt giam nghi can Trần Thị Nga để điều tra về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 của cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam là hoàn toàn đúng luật, đúng các chính sách nhân đạo của Nhà nước Việt Nam hiện hành. Nhân dân Việt Nam hoan nghênh việc bắt giữ kịp thời nghi can Trần Thị Nga nói riêng các trường hợp khác nói chung nhằm ngăn chặn các hành vi chống chính quyền nhân dân, khủng bố,... Nhân dân bày tỏ hy vọng, các cơ quan tố tụng hình sự tỉnh Hà Nam cần trừng trị nghiêm khắc hành vi của Trần Thị Nga nhằm giáo dục nghi can Trần Thị Nga và răn đe đối với các phần tử khác đang có ý định hoặc đang tiến hành hành vi phá hoại an ninh Quốc gia Việt Nam.
VT (chiasekienthucnet)

No comments: