2017/01/18

Giáo xứ Đông Yên đang làm loạn

Hoa đất

Giáo dân Đông Yên coi thường pháp luật

Ngày 14/1/2017, khoảng 1000 Giáo dân thuộc Giáo xứ Đông Yên (Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lại ra đường quốc lộ 1A chặn các phương tiện giao thông tại đoạn qua Đèo Con ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh để "yêu cầu đền bù thiệt hại liên quan đến Formosa". 

Quay trở lại với những phức tạp liên quan đến Giáo dân xứ Đông Yên, cách đây không lâu, ngày 12/12/2016 vẫn giáo dân xứ này ngang nghiên dùng gậy gộc, gạch đá để chặn quốc lộ 1A, làm ách tắc giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại không nhỏ đến kinh tế và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Người ta con nhớ, vãn những hành vi này, ngày 11/12/2015 hàng trăm giáo dân giáo xứ này, đã bị lũ chủ chăn áo đen thiên chúa giáo kích động, xúi dục giáo dân cũng đã trắng trợn coi thường luật pháp khi dùng chướng ngại vật chặn đường QL1A, đoạn chạy ngang qua giáo xứ thuộc địa phận huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Ngày 14/1/2017 lần này vẫn kịch bản cũ được lặp lại gạch đá, lưới đánh cá… được đưa ra mặt đường để ngăn chặn xe cộ lưu thông. Người ta lại đau lòng và vô cùng bức xúc nhìn thấy hàng ngàn Ôtô chuyên chở hàng hóa bị chặn lại, gây tổn thất vô cùng lớn về kinh tế, hàng nghìn khách đi xe tuyến Bắc Nam cũng bị chặn lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến An ninh trật tự, an toàn giao thông trên đoạn đường này. Rõ ràng, Hành vi của một bộ phận giáo dân xứ Đông yên, vi phạm luật pháp, coi thường kỷ cương phép nước là không thể chấp nhận được.

Người dân Việt Nam chân chính đặt câu hỏi với chính quyền. Tại sao? hết lần này đến lần khác, đám chủ chăn thiên chúa giáo đã kích động giáo dân xứ Đông yên huyện Kỳ Anh làm loạn, chúng ra mặt chống đối và thách chính quyền. Phải chăng chính quyền các cấp đã không mạnh tay kiên quyết xử lý những kẻ vi phạm luật pháp?

Còn nhớ, khoản tiền 70 tỷ mà GM Nguyễn Thái Hợp nhận tiền đền bù của giáo dân Đông Yên nhưng không được chi trả một cách công khai, rõ ràng. Người dân Đông Yên nói họ có quyền hưởng số tiền đó vì nhà thờ là do họ đóng góp xây dựng lên. Thế nhưng toàn bộ số tiền 70 tỷ đó đã vào tài khoản của Tòa giám mục. Từ đó làm dậy lên mâu thuẫn giữa dân Đông Yên và giám mục Hợp. Đợt tháng 3/2015, dân Đông Yên cũng đã từng ra bao vây tòa giám mục về việc này. Cũng dễ hiểu cho hành động này của giáo dân giáo xứ Đông Yên khi miếng cơm manh áo của họ bị chính những người chủ chăn giấu diếm và thụt két.

Thế nên, đám chủ chăn cùng những kẻ xấu này đang cố tình đánh lạc hướng của vụ việc. Vẫn là cái tên quen thuộc Formosa. Tiền đền bù đã nhận nhưng lòng tham của người dân cộng hưởng với sự kích động của lũ chủ chăn khoác áo dân đang muốn thử thách độ kiên nhẫn và sức mạnh của chính quyền, khi chúng bất chấp luật pháp, bất chấp công lý và cả đạo lý được thể hiện qua các cuộc biểu tình làm loạn, chúng đang chĩa mũi nhọn, tấn công trực diện vào chính quyền. 


Theo thông tin ban đầu, tiến trình của vụ việc được tiến hành hết sức chặt chẽ, có sự chỉ đạo sát sao và hậu thuẫn từ một số đối tượng phản động lưu vong ở bên ngoài. Xâu chuỗi các sự việc xảy ra liên tục, thường xuyên đều liên quan đến giáo dân Đông Yên trong thời gian qua cho thấy rõ ràng đây đây là hành động chống phá có chủ đích.

Kỷ cương phép nước cần được duy trì vì vậy nhất thiết phải mạnh tay với những hành động chống phá kiểu này. Không thể để tình trạng các đối tượng có ảo vọng “được đằng chân, chúng lân đằng đầu”. Đây cũng là đòi hỏi chính đáng của người dân lúc này

No comments: