2016/02/19

Có nên đưa ban biên tập một số báo và nhạc sỹ Tuấn Khanh đi học lại phổ thông?

Loa Phường
 Dư luận đang rất bức xúc với bài báo “Sao lại làm ngơ cuộc chiến 1979 trong sách giáo khoa?” đăng trên báo điện tử Nông thôn ngày nay ngày 17/2/2016 và một số báo khác đăng lại của tác giả là ông nhạc sỹ Tuấn Khanh – người thường có bài viết chống Đảng, Nhà nước thời gian qua trên mạng Internet. Bài viết này cho rằng, “ở Việt Nam ngày nay, người ta không dễ tìm thấy một cách trọn vẹn những dữ liệu mang tính chính thống cho cuộc chiến kỳ quặc và đau thương này… Thậm chí, không có dòng nào trong sách giáo khoa lịch sử - so với hàng núi sách về cuộc chiến với người Pháp, người Mỹ và miền Nam Cộng hòa được phổ biến rộng rãi” và yêu cầu “Đã đến lúc Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa câu chuyện chiến tranh này vào sách giáo khoa chưa? Chí ít đó là một chương rất nhỏ và mờ nhạt về cuộc chiến này, để không làm đau tủi hàng chục ngàn người Việt đã ngã xuống, đổ máu trong các cuộc đụng độ biên giới, để chúng ta có thể ngồi yên ở đây, hôm nay?”




FB Lê Lương Minh bình luận: “Sách giáo khoa lịch sử lớp 9 giá 11.000đ, Sách giáo khoa lịch sử lớp 12 giá 12.800đ, nếu là sách cho nâng cao cho ban C thì 14.500đ. Tóm lại, cần khoảng 35.000đ để chứng minh rằng ông nhạc sĩ chẳng biết gì, mà hoàn toàn là nói dựa. Ai đó có thể cho mình địa chỉ của nhạc sĩ, mình sẽ gửi tặng một bộ.”
 Ngược về giáo trình lịch sử hàng chục năm trước đây, FB Kim Như Hoàng dẫn chứng cuốn sách giáo khoa phiên bản cũ lớp 9 của NXB Giáo dục cho học sinh trung học từ năm 1986-2005 vẫn đầy đủ nội dung giới thiệu với đề mục đầy đủ về chiến tranh Biên giới này
 FB Linh Nguyễn cho rằng, đã đến lúc Hội Báo chí Việt Nam nên đem toàn bộ số phóng viên đăng bài này đi học lại môn sử lớp 9 và 12!
 FB Nhật Mộ Phụng Nghi   cho rằng: “Tội dựng chuyện xuyên tạc nội dung SGK, vu khống bôi nhọ chính sách giáo dục của Nhà nước, bịa đặt thóa mạ về các cán bộ thầy cô giáo biên soạn sách SGK…bị phạt ra sao nhỉ? Đang suy nghĩ xem nên cho anh nhạc sĩ này bao nhiêu năm bóc lịch”
Có thể nói, nếu đây là ý đồ xuyên tạc, chống phá của ông Nhạc sỹ lâu nay đã giao du và trở thành “người nhà” của mấy hội nhóm mang danh “đấu tranh dân chủ” thì khỏi bàn, nhưng việc các báo a dua lấy bài, đăng tải thì thật đáng báo động về kiến thức về môn sử từ khi ngồi trên ghế nhà trường của họ. Để phục vụ cho nghề báo, tranh tai nạn sơ đẳng kiểu này và cũng để các cháu học sinh tôn trọng nghề báo của bộ phận không nhỏ Biên tập viên, phóng viên ngày nay, có lẽ rất cần Hội nhà báo quan tâm “dạy lại kiến thức sử học phổ thông” và cơ quan quản lý báo chí Nhà nước cần cân nhắc cấp thẻ hành nghề cho những "lều báo" loại này.

No comments: