2016/02/26

KHÔNG LÀM ĐƯỢC NHƯ ÔNG ĐINH LA THĂNG THÌ NÊN LÀM GÌ?

KhanhKim@


Không làm được như ông Đinh La Thăng thì nên làm gì?

Xin được nhắc lại câu nói của ông Đinh La Thăng, đại biểu Quốc hội, khi mới nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: "Bộ trưởng phải được giao quyền như một tổng tư lệnh chiến trường (nôm na là tư lệnh ngành) được quyền cách chức (trảm tướng), trảm những ai không có năng lực làm việc". Nghĩ là ông Thăng bốc đồng, nói cho hay, nên có người bĩu môi: "Nói trước bước không qua". Có người thách đố: Hãy đợi đấy!

Nhưng thực tế chứng minh ông Đinh La Thăng đã làm được.

Những việc ông Thăng đã làm ở BỘ GTVT được dư luận đánh giá cao, được người dân ngưỡng mộ, và coi đó như một hiện tượng. Lúc này, người ta lại ví, Đoàn tàu tốc hành mang tên GTVT do ông Thăng điều khiển đã vượt qua rào cản của sự trị trệ và đang băng băng cán đích.

Đó là hiện tượng Đinh La Thăng.

Ông Đinh La Thăng là một người bình thường nhưng tâm huyết với công việc, cộng với tính cách "nói là làm", "ngay và luôn" đã tạo nên "phong cách Đinh La Thăng" và khi Bộ Chính trị tin tưởng, giao trọng trách là Bí thư Thành ủy TP Hồ chí Minh, chỉ 1 tuần sau, ông đã tạo nên một "hiện tượng Đinh La Thăng". Tên tuổi của ông được quan tâm tới mức gây sốt trên mạng internet, thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước với nhiều kỳ vọng.

Chắc chắn không phải là ngẫu nhiên khi ông Đinh La Thăng được giao trọng trách này. TP Hồ Chí Minh là TP lớn nhất của cả nước, nổi tiếng là năng động nhưng cũng đang gặp đầy rẫy những khó khăn, thách thức đòi hỏi phải có người lãnh đạo đủ tâm và tầm để quản lý. Với những gì đã được gặt hái, trải nghiệm khi còn là Bộ trưởng Bộ GTVT, người dân hi vọng ông Thăng sẽ lại tiếp tục tạo nên những dấu ấn mới, đưa TP mang tên Bác xứng đáng là điểm sáng toàn diện của cả nước. Người viết cũng hi vọng ông cũng sẽ là tấm gương điển hình góp phần làm biến chuyển tư duy trì trệ vẫn tồn tại bấy lâu trong giới lãnh đạo.

Mới gần một tháng kể từ khi nhậm chức, nhưng ông đã tạo được những dấu ấn đặc biệt trong lòng người dân cả nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng bởi những ohats ngôn không chỉ là ấn tượng nơi "chót lưỡi đầu môi", mà nó được thể hiện ngay bằng sự thay đổi trên thực tế. Lướt qua báo chí có thể thấy những con đường được tôn tạo, xây dựng và quản lý bằng luật nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân thành phố; những căn nhà của các Mẹ Việt Nam anh hùng, của những gia đình có công với nước đã và đang được sửa chữa, mở rộng và nâng cấp; những người cơ nhỡ được đưa về nơi cấp dưỡng trú ngụ và các cơ quan công quyền đã và đang làm việc vì dân. Chưa đầy 1 tháng, có người nói vui: Công việc của Thành phố cứ chạy rần rần như chưa bao giờ được chạy. Và đó là sản phẩm của "Hiện tượng Đinh La Thăng".

Dù mới chỉ là những dấu ấn bước đầu, khó khăn thách thức còn chồng chất bộn bề, nhưng từ thực tế những gì ông nói và làm, cho phép người dân tiếp tục kì vọng vào một tương lai sáng sủa hơn cho TP Hồ Chí Minh.

Trên bình diện chung, người dân vui mừng vì những người lãnh đạo như ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Bá Thanh, hay ông Nguyễn Xuân Anh, nhưng họ cũng tự hỏi, chả lẽ đất nước với gần 100 triệu dân lại chỉ có bấy nhiêu ông được người dân mong đợi?

Dân ta có câu, "Cờ đến tay ai, người đó phất" và có tới hàng trăm lãnh đạo từ Trung ương tới địa phương đã được nhân dân tín nhiệm trao cờ mà tại sao họ không phất được như ông Nguyễn Bá Thanh và ông Đinh La Thăng? 

Có người nói rằng, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng không phải là Tôn Ngộ Không có 72 phép thần thông biến hóa, cùng chiếc gậy “Như ý’ để phân thân, một mình có thể làm tất cả các công việc, lớn hay nhỏ, của đất nước này. Thế nên, cần phải có nhiều lãnh đạo như ông Đinh La Thăng, để đất nước này phát triển.

Người dân với cương vị là người chủ đất nước đang đòi hỏi những ai đã được trao cờ mà không làm được như ông Đinh La Thăng, hãy xem xét lại mình, hãy học văn hóa từ chức, tự nguyện trả lại mũ áo, xiêm y mà nhân dân đã giao phó, hãy nhường chỗ cho người khác, trở về làm thứ dân thay vì tham quyền cố vị hoặc đổ lỗi cho khách quan.

No comments: