2016/02/26

Phong trào tự ứng cử ĐBQH: Khi dư luận tấn công những kẻ ngụy tạo, lợi dụng

Chiềng Chạ


Chân dung Nguyễn Thúy Hạnh (Nguồn: FB Nguyễn Thúy Hạnh). 

Càng đến gần ngày bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, danh sách tự ứng cử Đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016 - 2020 lại dài thêm. Phải thừa nhận rằng hầu hết người trong số họ ý thức được rất rõ trách nhiệm cũng như điều cần phải có của một người đại biểu do người dân bầu nên. Song, trong cái chuỗi danh sách ngày càng dài thêm đó không thiếu những cái tên 'tự ứng cử" chỉ để đánh trống ghi tên, điểm danh đơn thuần? Thậm chí, có người vào đó để tên tuổi của họ được người khác biết đến. Nguyễn Thúy Hạnh (FB Nguyễn Thúy Hạnh) được nói dến sau đây là một trường hợp như thế. 

Theo dõi nhân vật này (FB Nguyễn Thúy Hạnh) qua FB cá nhân của ả cũng như một số trang FB khác thì sẽ hiểu được phần nào nguyên do tại sao sau Nguyễn Quang A, Nghệ sỹ Vượng Râu và một số người trong giới luật sư như LS Võ An Đôn, Lê Văn Luân.... thì Nguyễn Thúy Hạnh là cái tên tiếp theo tự ứng cử Đại biểu quốc hội một cách ầm ĩ đến thế. Và tôi trộm nghĩ thế này, với việc xuất hiện phong trào tự ứng cử ĐBQH nhiệm kỳ 2016 - 2020' do Nguyễn Quang A cùng đám dân chủ nửa mùa phát động và kêu gọi hưởng ứng thì thử nghĩ xem với tư cách là một người cùng hội cùng thuyền và có mối quan hệ tương đối thân tình với những người lĩnh xướng, Nguyễn Thúy Hạnh liệu có thể không tham gia? Khái niệm "đi với ma mặc áo giấy" ra đời là vì thế. 

Nhận diện như thế để thấy rằng, bản thân Nguyễn Thúy Hạnh tự ứng cử vào đại biểu quốc hội nhiệm kỳ 2016 - 2020 song mục đích hướng tới của ả đàn bà này không phải là để đóng góp, làm cho nền dân chủ Việt Nam được thực sự thăng hoa như trong tuyên bố của phong trào tự ứng cư đại biểu quốc hội đầy ngượng ngịu do Nguyễn Quang A lĩnh xướng. Hay nói cách khác, cả Nguyễn Quang A hay Nguyễn Thúy Hạnh đều không mơ đến việc sẽ ngồi vào ghế các ông Nghị, bà Nghị để bàn về những vấn đề quan trọng của đất nước? Họ tự ứng cử vào đó đơn thuần để thực hiện những mục tiêu của riêng họ, của cá nhân họ? Cho nên, thật dễ hiểu tại sao khi những lời tuyên bố tự ứng cư Đại biểu quốc hội như của ả Nguyễn Thúy Hạnh được đăng tải trên FB thì không ít người đã gửi tới các câu nhắn chửi bới hết sức tục tĩu; thậm chí không ít người đã buông những câu chửi hết sức cay nghiệt khi nghe đám người nhà Hạnh cùng bày trò thông qua một chế định quyền được Luật hóa - quyền tự ứng cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. 

Nguyên nhân của những câu chửi được nói đến đó không ngoài việc người chửi đã nhận ra ở Nguyễn Thúy Hạnh, Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy... sự trá hình, việc lợi dụng một thứ quyền để thực hiện mưu đồ đen tối của cá nhân. Và xin nhắc lại cho những ai quên biết được rằng, chính những con người bằng da, bằng thịt này trước đó đã trơ tráo và bất chấp tất cả để đấu tranh cho những mỹ từ cao đẹp như quyền con người, tự do và dân chủ... Nhưng thử hỏi rằng việc chà đạp, làm biến tướng một thứ quyền cơ bản được Hiến pháp thừa nhận, Nhà nước thực thi trên thực tế thì có còn ai dám nghe theo những điều chúng nói và làm theo những điều chúng làm. Chỉ có những kẻ đồng hạng với chúng mới nghe và thực hiện theo. 

Đoạn Stt sau đây của Nguyễn Thúy Hạnh (Nguyễn Thúy Hạnh) sẽ làm rõ hơn sự phản ứng của một bộ phận dư luận trong xã hội khi chứng kiến hành động tự ứng cử Đại biểu quốc hội của những kẻ như Hạnh: 
"Hôm nay tình cờ vào spam trong inbox mới thấy có đến cả trăm tin nhắn từ những nick ko phải là bạn bè trên fb. 
Bên cạnh những tin nhắn khích lệ động viên, là những tin nhắn chửi bới tục tĩu đến ghê người.Đọc thấy ngay cái giọng "quen quen" của những vị cuồng đảng hoặc được trả tiền để chửi, chửi mà ko có tí kiến thức hoặc lý lẽ nào trong đầu nên chỉ biết văng tục như một kẻ mất trí. 

Chợt thấy vui, bởi đó là triệu chứng của sự BẾ TẮC, BẤT LỰC, và HOANG MANG đến phát khùng! 

Sáng nay mình đã đến nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, thái độ của bộ phận tiếp nhận hồ sơ rất vui vẻ và tận tình. Tuy còn một số thủ tục cần bổ sung trong khi thời gian còn lại quá ít ỏi, nhưng mình sẽ KHÔNG BỎ CUỘC!". 
Ở đây chính Hạnh đã tự thú rằng: Bên cạnh rất ít "những tin nhắn khích lệ động viên" thì đã có "những tin nhắn chửi bới tục tĩu đến ghê người" gửi đến sau các tuyên bố tự ứng cử Đại biểu quốc hội của Hạnh. Tuy nhiên, cái đáng nói ở đây là thay vì lĩnh nhận ý kiến (tiếng chửi) của những cá nhân đó gửi tới mình để mà lặng lẽ rút lui, lặng lẽ trở về là chính mình thì dường như những kẻ như Hạnh lấy đó làm sự phấn khích để tiếp tục đi tới với tuyên bố: Sẽ không bỏ cuộc. Điều này càng cho thấy thêm rằng: Những người như Nguyễn Thúy Hạnh không dám đối diện với dư luận mà cố tình đang tự huyễn hoặc mình để trốn tránh dư luận. 

Và xin thưa với những người đang tự ứng cử Đại biểu quốc hội như Hạnh rằng: ĐBQH là đại biểu do nhân dân bầu lên và chính họ chứ không phải ai khác sẽ lắng nghe nguyện vọng của nhân dân và đề đạt ý kiến đó lên các cơ quan có thẩm quyền. Một khi cá nhân con người đó mất đi cơ chế lắng nghe người dân nói thì họ không xứng đáng được đứng vào hàng ngũ đại biểu quốc hội hay Hội đồng nhân dân các cấp. Chính người dân, dư luận sẽ tự biết chọn lựa ai, bầu ai và đương nhiên đám người Nguyễn Thúy Hạnh, Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy chỉ là những cái tên làm phong phú hơn cho nền dân chủ Việt Nam đương đại. 

No comments: