2016/02/24

VỀ CHUYỆN ANH THANH NIÊN ĐÀ NẴNG CHẾT ĐUỐI

Về chuyện anh thanh niên Đà Nẵng chết đuối.


Anh thanh niên ở Đà Nẵng vừa nhảy xuống hồ Hàm Nghi, trước khi đi anh đã nhắn lại đôi lời tuyệt mệnh, người trên bờ chìa cành cây để kéo lên, anh không chịu. Nghe đồn anh bị ngáo nên bà con lối xóm phần không ưng, phần trời lạnh và tưởng anh đùa nên kệ cụ. Anh quẫy một lúc rồi tèo, RIP anh.

Nhiều bạn gào lên rằng người Đà Nẵng vô cảm, mãi gần cuối mới có mấy thanh niên 6 múi cao 1m80 ôm phao bơi sải đến cíu khiến anh chết tốt.

Tôi thì chỉ chê anh quay clip dùng điện thoại đểu nên chất lượng video hơi kém, nếu không đã có thể dùng làm tư liệu dạy học sinh về an toàn đuối nước.

Các bạn nên nhớ, biết bơi và cứu người chết đuối là 2 kĩ năng khác nhau hoàn toàn, nó cũng như nhóm lửa nướng bít tết Philadelphia với dập đám cháy khí gas cấp 9, và nó đòi hỏi được đào tạo trong ngành cíu hộ, nếu không có chuyên môn, đừng nên liều.

Nguyên tắc trong cíu người chết đuối, đó là phải để họ đuối hay chìm hẳn mới được cíu, nếu không, bản năng sống còn trong giây phút sinh tử của nạn nhân kết hợp với lực đẩy Ác si mép thần thánh, sẽ khiến họ khỏe như một con thú và kéo bạn chìm cùng.

Mới đây ở Thanh Hóa, một chị chán đời nhảy cầu tuẫn tiết đã kéo theo 2 thanh niên to cao hôi nách như Phạm Văn Mách khi họ nhảy xuống giúp. Trong môi trường nước, sức lực con người bất kể là ai, đều sẽ tiệm cận nhau một cách bất lực.

Hãy yên tâm là kể cả sau khi họ đã chết đuối ngừng thở, ta vẫn còn dăm phút để hô hấp nhân tạo giúp họ sống lại.

Tuy nhiên nếu nạn nhân mồm thối răng đầy bựa vàng mảng bám kẽ dính cả rau diếp, sẽ không ai trách nếu các bạn bỏ qua khâu hô hấp.

Anh thanh niên chết đuối do thể trạng yếu, chứ các bạn Đà Nẵng xử lí tình huống như vậy là tốt.

Các bạn Đà Nẵng văn minh đứng nhìn không manh động tôi khen, các bạn dàn hàng ngay ngắn không chen lấn xô đẩy nhau tôi càng khen. Nếu ở Thủ Đô, rất có thể nhân dân đã đánh nhau tranh ghế khán đài A reo hò mất trật tự làm ảnh hưởng tới việc lắng nghe âm lượng kêu cíu của nạn nhân, gây khó khăn cho người cíu hộ để biết khi nào nạn nhân lịm hẳn để nhảy xuống vớt lên.

Nhắc lại, muốn cíu người chết đuối thì PHẢI để họ đuối hẳn mới được cíu, nếu không muốn phố Hàng Mã cuối ngày bán thêm được mấy bát hương. Dù bơi giỏi đến đâu, nếu không biết cíu người đúng cách, các bạn vẫn sẽ chết ngắc ngoải như cụ Giải Hồ Gươm.

Khi thấy có người chết đuối đang kêu cíu, hãy tri hô mọi người và gọi sẵn 115 nếu được, bình tĩnh châm điếu thuốc, rít một hơi thật sâu cho thông họng, tranh thủ tập vài động tác aerobic cho dẻo gân giãn cốt.

Nhưng tuyệt đối không được nhảy xuống, hãy đề nghị đồng bào già trẻ gái trai ở hiện trường cởi quần lấy thắt lưng nối lại làm dây quăng xuống rồi tất cả cùng kéo nạn nhân lên như kéo co í, trong phim Defiance người Do Thái dùng cách này vượt sông, tất nhiên, trong trường hợp người chết đuối mấp mé ở gần bờ.

Điều này có 2 tác dụng, thứ nhất là để cíu người, tác dụng nữa là chẳng may không cíu được, thì nó là lỗi của tập thể, ngu đéo gì một mình mang tiếng ơ kìa?

Nếu ở xa quá thì sau khi tri hô cíu hộ, hãy cố gắng nói chuyện với nạn nhân, giữ họ bình tĩnh không được cuống. Liu í, bằng mọi giá phải hỏi được tuổi, chết đuối nghe đâu cũng thiêng lắm, để giây phút chia li lúc pháp i khám nghiệm, hãy lấy khăn mùi xoa chấm nước mắt phân iu cùng gia quyến rồi len lén móc điện thoại nhắn quán quen Tăng Bạt Hổ báo con lô. Các bạn đã làm hết sức mình, nếu trúng, hãy coi đó là món quà tri ân của người quá cố.

Còn những bạn muốn làm anh hùng, tôi không cản, cũng không lên án, nhưng hãy học kĩ năng cíu hộ đàng hoàng và bài bản, chứ đéo phải kiểu anh hùng rơm hứng tình làm người nhái rồi chết ngửa zái nhe răng bỏ vợ dại con thơ bơ vơ không tử tuất.

Một con ngựa đau cả tàu có thể bỏ cỏ, chứ một anh đang chết đuối các bạn không nhất thiết phải đi theo, hãy nghe tôi, nếu cíu hãy dùng thắt lưng, chỉ thế thôi.

Nếu có ai vô cảm, đó hẳn là những kẻ mặc quần chun.

Nguồn: Chung Nguyên

No comments: