2016/02/19

MIỆNG LƯỠI "KHÔNG XƯƠNG" CỦA CÁC "ZÂN CHỦ"

Thời gian làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Đinh La Thăng đã nổi tiếng, tạo ra được nhiều dấu ấn với những lần “trảm tướng” được ví là “nhanh như chớp” như: Cuối năm 2011, ngay sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng đã thay ngay Tổng chỉ huy công trình; Ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có Quyết định số 1552/QĐ-BGTVT về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam; Ngày 3/6/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường; Ngày 17/10/2014, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại TCTy Xây dựng công trình giao thông 6 thực hiện ngay một số nội dung xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ dùng ly bia "táng" vào mặt đồng nghiệp này; Mới đây nhất, ngày 3/2/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Chân dung Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

Ngày 5/2/2016, khi Bộ Chính trị phân công ông Đinh La Thăng về làm Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh thì trong khi người dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng và người dân cả nước nói chung đang háo hức, phấn khởi về một vị Bí thư mới, nổi tiếng với những lần “trảm tướng” khi đang trên cương vị là Tư lệnh đầu ngành GTVT thì những kẻ thiếu thiện chí, chống Cộng cực đoan núp bóng dưới các danh xưng như “tổ chức xã hội dân sự”, “đấu tranh dân chủ”, “nhân quyền” lại ra rả những luận điệu hòng kích động, gây chia rẽ nội bộ, khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng xúi giục bằng cách đưa các thông tin theo kiểu phân biệt, khoét sâu vào việc chia rẽ vùng miền như ông Đinh La Thăng quê ở Nam Định – là người “Bắc Kỳ” mà lại được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh là một cách làm “Bắc trị”

Đầu năm, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã “vi hành” thực tế nhiều địa phương. Ông đi thăm mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Kiều Oanh, thấy nhà xập xệ, các công trình phụ khác xuống cấp nghiêm trọng, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã chỉ đạo Bí thư Huyện uỷ Củ Chi phải sửa sang, xây mới cho Mẹ nghỉ ngơi. Thấy đường vô nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em lồi lõm, lởm khởm, vị lãnh đạo đứng đầu TP.Hồ Chí Minh liền chỉ đạo cho xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) phải tráng bê tông ngay để Mẹ và người thân đi lại cho thuận lợi, dễ dàng. 

Sáng ngày 18/2, khi lãnh đạo huyện Củ Chi trình bày rằng, sữa từ đàn bò của bà con nông dân Củ Chi bán không được, ngay lập tức Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng hỏi sữa từ đàn bò của nông dân Củ Chi bán cho ai? Bán không được thì lãnh đạo huyện đã làm việc với đơn vị mua sữa để tìm ra nguyên nhân chưa? Và khi Chủ tịch huyện Củ Chi trả lời là Vinamilk mua 80% lượng sữa từ đàn bò sữa ở Củ Chi thì ông Đinh La Thăng yêu cầu: “Anh bấm điện thoại cho tôi nói chuyện với Tổng giám đốc Vinamilk”. Tuy nhiên, vị Chủ tịch huyện này không có số điện thoại của Tổng giám đốc Vinamilk, Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh liền nói ngay: “Phải gặp họ thì mới được, mới có phương thức để giải quyết cho bà con được...”  (Xem thêm: Tại đây).

Khi những hành động thiết thực trên của Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh được người dân TP.Hồ Chí Minh nói riêng và người dân cả nước phấn khởi, tin mừng thì những kẻ “rận” chủ, các trang mạng lề trái như RFA, Việt Tân, VOA Tiếng Việt…lại ra rả luận điệu rằng: Đó là chiêu trò truyền thông “pr” (quảng cáo) bản thân của ông Đinh La Thăng và quay sang tỏ thái độ đang “truy tìm” đội ngũ đứng đằng sau làm “truyền thông” cho vị lãnh đạo đứng đầu TP.Hồ Chí Minh này. Song song với điều đó, chúng còn kích động, thổi phồng thông tin khi tung tin rằng, những việc làm của Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng là đang “lấn sân” chính quyền. Hai luận điệu này của bọn chúng, tôi xin có mấy lời phản bác như sau:

Thứ nhất, không có đội ngũ truyền thông nào giỏi đến mức mà có thể điều khiển được một vị lãnh đạo thực hiện một công việc nào đó mà bản thân vị lãnh đạo đó không muốn và quyết không bao giờ làm. Phong cách làm việc của ông Đinh La Thăng không phải bây giờ làm Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh mới “hot” như vậy mà ngay từ hồi còn làm Bộ trưởng Bộ GTVT, ông đã nổi tiếng với những lần “trảm tướng”, nói đi đôi với làm. Nó đã trở thành “thương hiệu”, một “thương hiệu” lãnh đạo rất Đinh La Thăng.

Thứ hai, xin khẳng định luôn rằng: Phong cách làm việc của ông Đinh La Thăng hiện nay không hề “lấn sân” chính quyền, nó đúng với vị trí, vai trò của Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh. Đây cũng là câu trả lời cho câu nghi vấn của “bọ” Nguyễn Quang Lập trong một “status” (trạng thái) mà “bọ” đăng ngày 18/2 vừa qua trên trang cá nhân nói riêng và các “anh hùng bàn phím”, “dân chủ” nói chung. Bởi vì:

Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng cho lập đường dây nóng để Thành ủy tổng hợp, báo cáo Bí thư là quyền hạn của Bí thư. Trên cương vị là một lãnh đạo đứng đầu một TP năng động như TP Hồ Chí Minh thì ông Đinh La Thăng cần có kênh thông tin riêng để nắm, bám sát và hiểu rõ, cụ thể tình hình . Và khi nắm, bám sát và hiểu rõ tình hình thì mới có những chỉ đạo thiết thực được.

Tiếp theo, ông Đinh La Thăng chỉ đạo dẹp tội phạm là quyền hạn và trách nhiệm của một Bí thư và ông chỉ dừng ở việc “chỉ đạo”, sau đó ông giao trực tiếp cho UBND TP và Công an TP. Hồ Chí Minh chứ Bí thư Thăng không hề “làm thay”. Tiếp nữa, khi người dân nhắn tin cho Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh than phiền về vấn đề giao thông, vị Bí thư này đã chuyển chuyển tin nhắn cho Giám đốc Sở Giao thông xử lý. Và hành động này đúng với quyền hạn của ông Đinh La Thăng khi việc chuyển tin nhắn cho lãnh đạo Sở GTVT có nghĩa là chỉ đạo phải xử lý.

Và ông Thăng chỉ đạo phải mở rộng cửa để báo chí tham gia ý kiến phản biện là đúng vai trò và trách nhiệm của một Bí thư. Và "chỉ đạo" này sẽ buộc các cơ quan đảng và chính quyền TPHCM phải thực hiện là điều đương nhiên. 

Trước ông Đinh La Thăng, cũng từng có nhiều Bí thư năng nổ như vậy nhưng điển hình nhất là thời ông Võ Văn Kiệt khi làm Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh là một vị lãnh đạo không chỉ năng nổ, gần dân, bám sát thực tế để góp phần đưa TP.Hồ Chí Minh có những bước đột phá như vậy. Và nay, chúng ta cùng hy vọng với phong cách làm việc, "thương hiệu" Đinh La Thăng sẽ là một vị lãnh đạo đứng đầu TP.Hồ Chí Minh đầy sôi động và phát triển này sẽ đưa TP phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

An Chiến

No comments: