2016/02/26

NGUYỄN LÂN THẮNG: NHẮC NGƯỜI PHẢI NGHĨ ĐẾN TA?


Viết về Nghệ sỹ Ưu tú (NSUT) Hoài Linh trong một Stt mới đây nhất, Nghịch tử họ Nguyễn Lân - Nguyễn Lân Thắng (Nguyen Lan Thang) viết: "Một thằng hề coi cái bọn đã nhốt cha nó trong trại cải tạo mút mùa mấy năm liền là "bề trên" thì đừng mong gì chút tử tế còn lại trong con người nó...!". 
Ảnh chụp từ FB của Nguyễn Lân Thắng. 

Tôi tin rằng rất nhiều người chưa hiểu lắm về đoạn Stt chưa rõ ngữ nghĩa, viết theo phong cách "úp úp - mở mở" của Nguyễn Lân Thắng. Tuy nhiên, hẳn những ai chứng kiến câu chuyện từ sau khi Nghệ sỹ Hoài Linh được Chủ tịch nước ký phong tặng danh hiệu nghệ sỹ Ưu tú. Hoài Linh cũng là nghệ sỹ hải ngoại đầu tiên được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú (nếu tính tổng thể những cống hiến của Nghệ sỹ Hoài Linh thì anh cũng đã xứng đáng danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân chứ không phải là danh hiệu nghệ sỹ ưu tú song do không muốn tạo ra tiền lệ xấu nên Hội đồng phong tặng cấp Nhà nước chỉ dành cho Hoài Linh danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú). 

Sau chuyện này, Hoài Linh đã nhận được không ít tiếng chửi rủa từ một bộ phận người (chủ yếu là đám dân chủ trong nước và hải ngoại). Chúng cho rằng Hoài Linh đã quên mất rằng, người cha thân sinh ra mình đã chịu những đau đớn về thể xác lẫn tinh thần trong giai đoạn sau 1975 khi các nhà chức trách Việt Nam áp dụng chính sách cải tạo đối với những người từng ở bên kia chiến tuyến để cúi đầu đón nhận sự ban ơn của những kẻ mà lẽ ra anh phải xem đó là kẻ thù (?); và rằng, danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú mà Hoài Linh đón nhận với lòng biết ơn và hứa sẽ tiếp tục cố gắng trong thời gian tới là một sự sỉ nhục đối với người Việt ở hải ngoại và chúng cũng đã không quên kêu gọi tẩy chay Hoài Linh để phản đối. 

Điều đáng nói là để tạo ra khoảng cách giữa Hoài Linh và chính quyền sở tại ở Việt Nam, đám người này cũng đã không ngần ngại tạo dựng câu chuyện công trình tâm linh Tổ nghề do chính Hoài Linh xây dựng bị gây khó khăn trong việc cấp giấy phép thi công? Và từ thông tin này đã xuất hiện tin đồn: 'Hoài Linh thất vọng bỏ Việt Nam về Mỹ thề không quay lại, vì bị UBND Tp.HCM họp quyết định phá bỏ dự án nhà thờ Tổ". Mọi chuyện chỉ thực sự kết thúc khi đích thân Hoài Linh đăng đàn phủ nhận những tin đồn thất thiết liên quan cá nhân mình và công trình tổ nghề hiện đang thi công đến giai đoạn cuối (Xem thêm: http://thanhnien.vn/van-hoa/nsut-hoai-linh-len-tieng-ve-tin-don-nha-tho-to-bi-do-bo-669868.html). 

Bản thân Nguyễn Lân Thắng cũng là người tham gia các hoạt động tạo tin đồn, kêu gọi tẩy chay Hoài Linh nhưng như những gì đã nói ở trên thì chính việc kiên định cũng như xuất hiện trên truyền thông đúng lúc của Hoài Linh đã biến những tin đồn ác ý nhanh chóng bị lãng quên. Và việc thất bại trong việc tung tin chia rẽ giữa Hoài Linh và các nhà chức trách tại Việt Nam nên thật dễ hiểu tại sao Nguyễn Lân Thắng lại tỏ ra bực tức đến như thế. Song, nhân đây xin được nhắc cho Nguyễn Lân Thắng biết thêm về cái quy luật thường thấy trong cuộc sống: Nhắc người thì phải nghĩ đến ta và trước khi nói người ta thì nên chăng chúng ta nên tự vấn về chính mình! 

Ai cũng biết rằng dòng họ "Nguyễn Lân" mà Nguyễn Lân Thắng đang mang trên mình là một dòng họ danh giá và đáng tự hào như thế nào? Và yếu tố làm nên cái thương hiệu, giá trị của dòng họ Nguyễn Lân bên cạnh truyền thống khoa bảng, học hành và đóng góp trên các lĩnh vực khoa học chính là lòng yên nước, sự trung thành với lí tưởng của dân tộc, đất nước. Theo đó, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù ở đâu họ đều biết đặt quyền lợi, hình ảnh của dân tộc, đất nước lên hàng đầu. Vậy mà thử hỏi Nguyễn Lân Thắng đã làm được bao nhiêu phần trăm cái truyền thống của dòng họ Nguyễn Lân? Đối chiếu với những gì Nguyễn Lân Thắng viết về Nghệ sỹ Hoài Linh thì nên chăng sự tử tế của gã đã không còn hiện hữu từ lâu! 

Không ai phủ nhận việc cha đẻ của Nghệ sỹ Hoài Linh đã từng thuộc diện cải tạo sau khi thống nhất đất nước nhưng tôi tin chắc một người nghệ sỹ lớn như Hoài Linh thừa hiểu đó là cái giá mà chính người cha của anh đáng phải nhận. Việc anh kiên quyết chọn lựa con đường về nước dù cho nhiều người khuyên ngăn đã minh chứng cho sự hiểu biết của con người anh. Và với tâm thế của một người nghệ sỹ lớn, Hoài Linh đã cống hiến cho nghệ thuật một cách nhiệt thành và cái tấm lòng của anh đối với nền nghệ thuật nước nhà còn được thể hiện sinh động qua công trình tổ nghề do anh bỏ tiền dành dụm bấy lâu nay để xây dựng. 

Rõ ràng, sự khác biệt lớn nhất ở Hoài Linh so với Nguyễn Lân Thắng khi cảm nhận về các nấc thang giá trị chính là mức độ dấn thân. Trong khi nghệ sỹ Hoài Linh giảm cân, sức khỏe yếu đi vì chạy show để có tiền xây dựng công trình tổ nghề và làm những nghĩa cử cao đẹp thì ở Nguyễn Lân Thắng có một sự an nhàn mà nhiều người muốn cũng không thể được. Cho nên, thật dễ hiểu tại sao một kẻ như Nguyễn Lân Thắng khi đứng trước Hoài Linh không thể hiểu nổi những giá trị của người nghệ sỹ này, trong đó có giá trị của sự tử tế. 

An Chiến

No comments: