TPO - Tại phiên họp thứ 45 vào hôm nay (17/2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã từ chối đề nghị của Chính phủ về việc rút dự án Luật Biểu tình khỏi chương trình kỳ họp tới.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý lùi Dự án Luật Biểu tình
Báo
cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho
biết, Chính phủ đã phân công và chỉ đạo Bộ Công an soạn thảo dự án Luật
Biểu tình. Bộ Công an đã tiến hành tổng kết, khảo sát, nghiên cứu…
Theo
Bộ trưởng Cường, Bộ Tư pháp thấy việc chuẩn bị dự án luật nêu trên đã
“hòm hòm” nên hoàn toàn có thể trình ra Quốc hội. Tại phiên họp thường
kỳ tháng 1/2016, Chính phủ đã thảo luận về xây dựng dự luật trên nhưng ý
kiến các thành viên Chính phủ còn rất khác nhau.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin lùi dự án Luật Biểu tình.
Trước
đề xuất trên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng cần đảm
bảo đúng thời hạn trình dự án luật này bởi quyền biểu tình là quyền cơ
bản của công dân, "cứ lùi đi lùi lại mãi, không biết còn lùi đến bao
giờ?".
Khẳng
định tầm quan trọng của luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh
Nguyễn Kim Khoa cho rằng, Luật Biểu tình sẽ góp phần đảm bảo quyền con
người, quyền công dân trong Hiến pháp, đồng thời với việc đảm bảo an
ninh trật tự và an toàn xã hội.
“Đây
là luật để đảm bảo quyền con người, quyền công dân, chứ không phải là
để đổi mới chính trị. Có ý kiến nói để khi nào tình hình an ninh trật tự
đảm bảo thì mới làm luật này. Tôi thấy ý kiến như vậy không đúng, bởi
vì chúng ta làm luật này là để đảm bảo an ninh trật tự”, ông Khoa phân
tích.
Cho
ý kiến về việc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: "Cứ
xin lùi đi lùi lại mãi, không biết do không làm được hay không chịu làm?
“Thường
vụ Quốc hội không đồng ý. Chính phủ chưa trình dự án luật ra Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, đã biết nội dung thế nào đâu mà bảo là cho lùi? Tôi
cho rằng đây là việc làm thiếu nghiêm túc”, Chủ tịch Quốc hội thẳng
thắn.
Bổ sung dự án Luật biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện
Liên
quan đến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, phía Tòa án
nhân dân tối cao đề nghị bổ sung dự án Luật biện pháp khẩn cấp tạm thời
trước khi khởi kiện vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016,
trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV (tháng
10/2016) và thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2017).
Theo
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, Thường trực Ủy ban Pháp luật
nhận thấy, việc nâng các quy định của Pháp lệnh bắt giữ tàu bay năm
2008, Pháp lệnh bắt giữ tàu biển năm 2010 thành quy định của luật là cần
thiết để tạo cơ sở pháp lý cao hơn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp
pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bảo đảm trình tự, thủ tục bắt giữ
tàu bay, tàu biểu rõ ràng, chặt chẽ, thuận lợi hơn.
Đồng
thời, việc nâng quy định của hai Pháp lệnh lên thành quy định của luật
là phù hợp với tinh thần của Hiến pháp năm 2013 nhằm bảo đảm quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Ông
Lý cho biết, Thường trực Ủy ban pháp luật tán thành với sự cần thiết
xây dựng, ban hành Luật này. Tuy nhiên, về mặt thủ tục, để bảo đảm đúng
quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề nghị Tòa án
nhân dân tối cao gửi xin ý kiến chính thức của Chính phủ về vấn đề này
và hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội làm cơ sở xem xét, đưa
dự án vào Chương trình.
Trình dự án Luật Hành chính công
Cũng
tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 17/2, Đại biểu Quốc hội
Trần Thị Quốc Khánh đề nghị đưa dự án Luật hành chính công vào Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 để trình Quốc hội khóa XIII cho ý
kiến tại kỳ họp thứ 11 (tháng 3/2016).
Theo
ông Phan Trung Lý, đây là sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội và
đã được đề xuất từ năm 2013, đại biểu đã có một quá trình chuẩn bị rất
công phu với sự tham gia đóng góp của nhiều chuyên gia, sự hỗ trợ của
Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp. Dự thảo Luật đã được đưa
ra xin ý kiến tại nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học và tham khảo
kinh nghiệm pháp luật của một số nước trên thế giới về hành chính công.
Mặt
khác, việc đề cao nguyên tắc nền hành chính công nhằm bảo đảm tính công
khai, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và
doanh nghiệp là một trong những chủ trương của Đảng và Nhà nước trong
thời kỳ đổi mới và hội nhập.
Điều
này đã được chú trọng thể chế trong các chính sách, pháp luật của Nhà
nước ta trong thời gian qua. Vì vậy, sáng kiến xây dựng Luật hành chính
công nhằm quy định về hoạt động hành chính công, dịch vụ hành chính công
trong một đạo luật để người dân thuận tiện theo dõi, tiếp cận là rất có
ý nghĩa.
Thường
trực Ủy ban pháp luật tán thành việc đưa dự án này vào Chương trình xây
dựng luật, pháp lệnh để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.
No comments:
Post a Comment