2016/02/19

Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh có "lấn sân" chính quyền như lời "bọ" Nguyễn Quang Lập?

 http://molang0205.blogspot.com/2016/02/bi-thu-thanh-uy-tpho-chi-minh-co-lan.html


Mẹ Đốp

Độ “nóng” về phong cách làm việc của tân Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng vẫn chưa hạ nhiệt, đặc biệt là thời gian sau Tết Nguyên đán đến nay. Nếu như thời gian làm Tư lệnh ngành Giao thông vận tải (GTVT), ông Đinh La Thăng đã tạo được những ấn tượng rất riêng trong những lần “trảm tướng”. Đầu tháng 2/2016, được sự phân công của Bộ Chính trị, ông Đinh La Thăng (quê gốc ở Nam Định) nhận nhiệm vụ mới khi về làm Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh. Trongngười dân TP này nói riêng và người dân cả nước nói chung đang vui mừng, phấn khởi chào đón “luồng gió mới” là ông Đinh La Thăng trở thành vị lãnh đạo đứng đầu TP đầy sôi động này thì những kẻ luôn vỗ ngực tự xưng là “zân chủ cuội” lại có những luận điệu đầy tính thù hằn, chống phá. Bọn chúng rêu rao rằng, ông Đinh La Thăng là người “Bắc kỳ” mà lại được phân công làm Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh (Nam kỳ) và lu loa lên rằng, Bộ Chính trị đang thực hiện biến toàn Việt Nam thành “Bắc trị” – tức là các vị lãnh đạo đất nước toàn là người miền Bắc mà không có miền Nam.

Phản biện về luận điệu này, bạn đọc có nick facebook là Nguyễn Tiến Trình (huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh) bình luận rằng: “Làm cho dân thì chuyện nhỏ hay chuyện lớn cũng đáng làm. Làm được cho dân thì người xuất thanh dù Nam hay Bắc cũng đáng hoan nghinh. Làm được cho dân thì dù giúp cho cuộc sống một người tốt hơn hay triệu người tốt hơn cũng đáng quý. Làm được cho dân thì dù cho tiếm việc mà đáng ra người khác phải làm thì cũng nên…”
Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng (Nguồn: Báo Vietnamnet)

Đặc biệt, mấy ngày qua, cộng đồng mạng và người dân TP Hồ Chí Minh đang rất vui mừng khi Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng đã có những chuyến “vi hành” và có những “chỉ đạo” mang tính thực tế cao nhất.

Ông Đinh La Thăng đi thăm mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Kiều Oanh, thấy nhà xập xệ, các công trình phụ khác xuống cấp nghiêm trọng, Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Bí thư Huyện uỷ Củ Chi phải sửa sang, xây mới cho Mẹ “nghỉ ngơi”. Khi vào nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em thấy con đường vài chục mét nhưng là đường đất lởm khởm, khó khăn cho việc đi lại thì Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh ngay lập tức “chỉ đạo” cho lãnh đạo xã Tân Thông Hội (Củ Chi – TP. Hồ Cí Minh) phải “tráng bê tông” ngay để mẹ và người thân đi lại thuận tiện. 

Sáng ngày 18/2, khi đi thực tế tại huyện Củ Chi, sau khi nghe lãnh đạo huyện này trình bày khó khăn rằng, sữa từ đàn bò của bà con nông dân Củ Chi bán không được; Và sau khi biết được phần lớn sữa bò từ các hộ chăn nuôi được Vinamilk thu mua thì ông Đinh La Thăng đã chất vấn lãnh đạo huyện này: Bán không được thì lãnh đạo huyện đã làm việc với đơn vị mua sữa để tìm ra nguyên nhân chưa? Còn yêu cầu: “Anh bấm điện thoại cho tôi nói chuyện với Tổng giám đốc Vinamilk”. Tuy nhiên, vị Chủ tịch huyện này không có số điện thoại của Tổng giám đốc Vinamilk, Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh liền nói ngay: “Phải gặp họ thì mới được, mới có phương thức để giải quyết cho bà con được...” 

Trong khi đại đa số người dân TP Hồ Chí Minh và cộng đồng mạng đang phấn khởi khi vui mừng bình luận những ý kiến đóng góp nhiều hơn nữa để gửi tới vị lãnh đạo đứng đầu TP.Hồ Chí Minh này thì “bọ” Nguyễn Quang Lập và một số ý kiến khác cho rằng: “
“Phong cách làm việc của ông Đinh La Thăng rất được lòng dân nhưng khó được lòng chủ tịch Nguyễn Thành Phong, nó có vẻ lấn sân chính quyền quá. Nhưng nếu không lấn sân chính quyền thì ông Thăng làm gì trong vai trò bí thư? Ngồi buồng lạnh cho chủ trương không phải phong cách của ông Thăng. Tình trạng này cũng đang diễn ra ở mọi nơi. Cho nên cần để bí thư kiêm chủ tịch từ trung ương tới địa phương là hợp lý nhất, nếu không sẽ có đụng độ ngoài mong muốn”. 
Trước ý kiến của “bọ” Lập, Mõ có đôi lời sau:

Không thể không phủ định những vấn đề thuộc phạm vi “nhỏ lẻ”, “chi li” không thuộc “sân” của ông Đinh La Thăng nhưng trên cương vị là một Bí thư, đứng đầu một TP đầy sôi động như TP.Hồ Chí Minh khi đi thị sát, thấy sự trì trệ; thấy dân nhắn tin bức xúc, không lẽ ông lặng im, ngó lơ? Ngay cả phạm vi trong một gia đình hay một chính quyền cấp địa phương cũng vậy, nếu muốn thay đổi những vấn đề to tát thì cần bắt đầu từ những vấn đề nhỏ, cụ thể. Muốn bộ khung của máy móc vận hành tốt thì ngoài việc đầu tư, chăm sóc, bảo dưỡng cho nó thì cần phải quán triệt tinh thần, tác phong làm việc của đội ngũ chuyên vận hành bộ máy đó. Làm lãnh đạo, muốn trở thành lãnh đạo giỏi, hiểu dân thì không có cách gì tốt hơn bằng việc đi quan sát thực tế, như người Việt từ xưa có câu “trăm nghe không bằng mắt thấy” là vậy. Tóm lại, những chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng thực ra là cụ thể hóa Nghị quyết ĐH Đảng vừa qua của TP. Vì thế, không có việc ông Đinh La Thăng đang “lấn sân” chính quyền như “bọ” Lập và 1 số ý kiến khác “lo”. 

Cụ thể hơn, việc người dân bức xúc về chuyện giao thông, ông Đinh La Thăng cũng đã chuyển nội dung tin nhắn đó sang Sở GTVT để Sở này giải quyết chứ ông đâu có “lấn sân”? Ngoài ra, việc ông Đinh La Thăng cho lập đường dây nóng để Thành uỷ tổng hợp, báo cáo lên cấp trên là quyền hạn và trách nhiệm của Bí thư. Đường dây nóng là một kênh thông tin riêng để ông Đinh La Thăng cùng Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh có thể bám sát, hiểu rõ tình hình để có những “chỉ đạo” sát sao hơn nữa trong mọi vấn đề, giải quyết bức xúc chính đáng của người dân. Việc Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng “chỉ đạo” dẹp tội phạm và giao việc này cho lãnh đạo Công an Thành phố là đúng quyền hạn của một một vị Bí thư đứng đầu TP, đâu có “lấn sân” chính quyền?

Cuối cùng, có thể khẳng định rằng, mấy ngày qua, ông Đinh La Thăng đã làm những việc đúng với vai trò của một Bí thư Thành ủy. TP Hồ Chí Minh đang ngày càng phức tạp khi đối mặt với những con số “khủng” về lượng người nhập cư ồ ạt, ô nhiễm môi trường, vấn đề thất thường của thuỷ triều…với nhiều nhiệm vụ nặng nề. Đó cũng sẽ là một áp lực lớn lên vị tân Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng. Tuy nhiên, với sự khởi đầu đầy tính thiết thực này, Bí thư Đinh La Thăng đang được người dân TP.Hồ Chí Minh nói riêng và người dân cả nước nói chung tin tưởng, kỳ vọng và ủng hộ!

No comments: