2016/02/26

VÌ SAO TÔI ĐỒNG Ý VƠI TƯ DUY "THÀ NGHÈO..." CỦA ÔNG HẢI?


Ông Hoàng Trung Hải

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu như vậy trong buổi làm việc đầu năm với huyện Ba Vì mới đây.

Ông Hải nói: “Nếu phát triển môi trường đầu tư, du lịch, nông nghiệp mà không bảo đảm được môi trường xã hội, tội phạm đầy ra, người dân không dám ra đường thì cũng vứt đi”.

Theo ông Hải, với nhiệm vụ tăng cường quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội, vai trò của cấp ủy Đảng, của lực lượng vũ trang là rất quan trọng.

“Thà là sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn” - ông Hải nói.

Chúng tôi muốn trao đổi vấn đề này một cách thấu đáo trên các bình diện khác nhau.

Vì sao ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh sự “bình yên” quan trọng hơn các yếu tố đang được thượng tôn trong xã hội như sự giàu có, bon chen mua danh đoạt lợi?

Vì sao, cũng như vậy, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cũng đặt hai chữ “dân an” lên hàng đầu ngay trong cuộc làm việc đầu xuân và gần như đầu tiên với TP HCM?

Ông Thăng yêu cầu trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM phải kéo giảm tội phạm, mốc thời gian là 3 tháng.

Vì đang có sự bất an, chúng tôi muốn nói về trật tự an toàn xã hội.

Chiều qua, anh bạn ở Hà Nội điện thoại, giọng run run:

- Anh suýt chết Hoàng Linh ạ?

Tưởng rằng vấn đề có liên quan đến tim mạch vốn là bệnh mãn tính của anh, nhưng không phải, anh này đi tiệc trưa về và suýt chết trong buổi tiệc do bàn bên cạnh gây sự đánh nhau.

Trên đường về, anh suýt bị đụng xe 2 lần, về gần cổng nhà thì bị đám “sửu nhi” đá bóng đâm sầm vào xe té nhào bể cả mắt kính. Nhưng chưa hết:

- Đã vậy, thằng con vừa ăn cơm vừa dán mắt vào điện thoại. Nó xem cái gì giang hồ không à, Linh nói chuyện với nó xem.

“Sửu nhi” đang xem “Hot boy xăm trổ”, một clip làm giang hồ dậy sóng trên youtube và để mái tóc giống hệt, còn dự định lén bố xăm trổ như nhân vật thần tượng nữa.

“Hot boy xăm trổ” là một thằng nhóc tập làm giang hồ, khoe của, khoe sự sành điệu…. và nhanh chóng trở nên nổi tiếng vì ngay sau clip đã có hàng chục giang hồ khắp nơi lên mạng đòi “truất ngôi” và lấy mạng “tên giang hồ giả hiệu”.

Giang hồ “chính chủ” xuất hiện, công khai, thách thức sự an lành của toàn xã hội.

Sự bất an ngay từ ngoài đường tràn cả vào nhà, mái ấm gia đình không còn là chốn an toàn nữa.

Nhưng vẫn chưa hết!

Không phải tự nhiên mà Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh một chữ “an”, vì với các thông tin mà ai cũng biết và cả thông tin cơ mật cho ông biết phải hành động như vậy.

Nói thêm về ông Hoàng Trung Hải.
Tác giả Hoàng Linh

Cách đây gần 20 năm, khi ông Hoàng Trung Hải là Thứ trưởng, anh L.D.S, PGĐ Công ty Điện lực khoe với tôi cách tự hào rằng, anh được ông Hoàng Trung Hải hướng dẫn làm luận văn.

Trong mắt các nhà chuyên môn, ngay từ lúc đó, ông Hoàng Trung Hải nổi lên như một nhà lãnh đạo “kỹ trị”, thấu đáo nhiều lĩnh vực và ưu tiên giải quyết bằng phương pháp khoa học lấy kết quả làm thước đo chứ không duy ý chí.

Hà Nội đã thực sự bình yên chưa?

Có hay không những trùm giang hồ đã chuyển hướng sang hoạt động theo dạng “công ty” với mạng lưới chân rết rộng khắp Bắc Nam chủ yếu vẫn là bảo kê, cờ bạc và đặc biệt là “cho vay” và “thu hồi nợ”?

Có hay không việc họ có trang cá nhân trên mạng xã hội và công khai uy lực, tầm ảnh hưởng cùng vài hoạt động cụ thể của mình để "thu phục giang hồ”?

Cùng với tội phạm có tổ chức khiến các cơ quan chức năng đau đầu tìm cách triệt phá, Hà Nội rộ lên việc mất cắp kính chiếu hậu xe ô tô như một chỉ dấu về bất an xã hội và thách thức hiệu quả của cơ quan chức năng.

Còn nữa, những lễ hội đầu xuân đầy chất bạo lực, mù tín ngưỡng… phản ánh một xã hội bon chen tranh danh, đoạt lợi… như một bài toán xã hội cơ bản đã trở thành nan đề cho tất cả, đặc biệt là lãnh đạo. Dường như chưa có đường ra?

> Xem những bài viết khác cùng tác giảTẠI ĐÂY

Trên mạng xã hội đang tồn tại khái niệm “những pháo đài run rẩy” để nói về kiến trúc nhà ở phổ biến tại Hà Nội và TP HCM, những con người đang run sợ ngay chính trong những ngôi nhà xây dựng như “pháo đài” của mình vì sợ cướp, sợ trộm, sợ bị giết chết…

Có ý kiến cho rằng, vì sao ông Hoàng Trung Hải và ông Đinh La Thăng không chọn những vấn đề cụ thể hơn, dễ giải quyết hơn để chứng tỏ hiệu năng của mình cũng như ghi điểm chính trị?

Chúng tôi cho rằng, hai ông thừa hiểu điều đó, nhưng vẫn làm là vì trách nhiệm công vụ, là vì đó là yêu cầu bức thiết từ thực tế.

Đúng như ông Hoàng Trung Hải đã nói, sự bình yên, an toàn cho người dân là quan trọng nhất, xã hội sẽ phát triển méo mó nếu cứ chỉ giàu lên, phát triển kiểu hình thức mà người dân lại bị thiệt hại vì mất an toàn.

“Vàng tuy trời chẳng trao tay

Bình an hai chữ xem tày mấy muôn”.

(Gia Huấn Ca- Nguyễn Trãi)

Những nhà lãnh đạo tiền nhân chẳng phải đã nhấn mạnh hai chữ bình an (bình yên) lên hàng đầu trong thuật trị quốc, bình thiên hạ, giáo dục gia đình đó sao?

theo Trí Thức Trẻ

No comments: