2016/02/18

"THƯƠNG HIỆU" ĐINH LA THĂNG

Mặc dù chính thức nhậm chức Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh không lâu song đến thời điểm hiện tại nguyên Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải đã làm được không ít điều khiến người ta phải suy nghĩ. Theo đó, sự quyết liệt và nói đi đôi với làm vốn đã trở thành thứ "thương hiệu" của ông ngày còn làm ở Bộ Giao thông vận tải đã được giữ gìn và phát huy trên cương vị mới. 
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với Công an TP.HCM (ảnh: Công an TP.HCM). 

Trước khi nói đến những điều mà Bí thư Đinh La Thăng đã, đang làm tại TP Hồ Chí Minh chỉ xin nhắc lại một điều đã khiến không ít người ái ngại sau khi nghe tin Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam phân công ông Đinh La Thăng giữ chức vụ Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Theo lẽ thường thì một người từng đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng một Bộ như ông Thăng thì việc tiếp cận một cương vị mới như Bí thư Thành ủy không phải quá khó khăn. Tuy nhiên, với một người từng sinh sống, làm việc chủ yếu ở Miền Bắc vào làm người đứng đầu một địa phương chủ chốt tại Miền Nam thì không phải dễ dàng gì mặc cho khoảng cách về văn hóa, tập quán và nhiều thứ khác đã được thu hẹp. Và cũng chính bởi sự băn khoăn này nên rất nhiều người đã dự đoán rằng ông Đinh La Thăng sẽ phải có sự điều chỉnh trong phong cách làm việc và trong thời gian đầu thay vì mạnh tay trong các quyết sách ông Thăng sẽ "tìm hiểu" và tạo dựng vị trí cũng như ảnh hưởng tại đây trước khi trở lại cái bản ngã của chính mình (?). 

Ở  đây, tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến "dự báo" ở trên, bởi suy cho cùng sự tài năng, uy tín của một con người không phải được tạo dựng nên bởi chính con người đó mà phải được tạo dựng bởi cái tập thể do con người đó đứng đầu. Bộ trưởng Đinh La Thăng có thể sẽ tạo được dấu ấn của mình nhưng nếu TP Hồ Chí Minh vẫn cứ dậm chân tại chỗ thì xem chừng ông Thăng chưa hoàn thành trách nhiệm. Cho nên, tạo sự đồng thuận trong các tập thể, cá nhân dưới quyền sẽ là việc mà ông Thăng phải làm trong những ngày "chân ướt, chân ráo" về tiếp quản cương vị Bí thư đô thị lớn nhất cả nước này. 

Vậy nhưng, chứng kiến những gì ông đã thực hiện, từ việc "yêu cầu Công an TP.Hồ Chí Minh kéo giảm tội phạm trong 3 tháng", đến chuyện truy vấn Chủ tịch UBND huyện Củ Chi xung quanh nguyên nhân "sữa từ đàn bò của bà con nông dân Củ Chi bán không được" hay câu chuyện về "bảng cấm giao thông mới đã được làm rất nhanh" sau khi ông Thăng nhận được phản ánh của người dân qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân.... thì mới hay biết rằng ông Thăng không hề thay đổi như người ta dự báo. Tôi có cảm giác ông Thăng đã không sợ bị động chạm hay phản ứng từ bất cứ một chủ thể (tập thể, cá nhân) dưới quyền nào trước các quyết sách, động thái của mình. Có chăng, ông đang đưa sự quyết liệt, dám nói, dám làm của mình trở nên đa dạng, trên nhiều lĩnh vực hơn mà thôi! 

Gần đây, khi nhắc tới Sài Gòn xưa và TP Hồ Chí Minh ngày nay đã có không ít người đã tiếc cho sự phát triển của TP này ở thời điểm được biết đến với danh xưng "Hòn ngọc viễn đông". Song công bằng mà nói thì TP Hồ Chí Minh đang tồn tại một sức ì nhất định và chính nó đã kéo chậm sự phát triển của đô thị này. Và tôi tin chắc rằng, dưới thời Bí thư Đinh La Thăng, TP Hồ Chí Minh sẽ có được những sức bật nhất định và khi đó sẽ chẳng ai dám "hoài cổ", dám tiếc nuối về một "Sài Gòn xưa"! 

An Chiến

No comments: