2016/02/27

NỮ PV DIỆU QUỲNH ĐÀI TRUYỀN HÌNH VTV ĐỘI MŨ TRUNG QUỐC?


Trong bản tin lúc 18h ngày 17 tháng 2 năm 2016 trên kênh truyền hình VTV8, Đài truyền hình Việt Nam VTV, đã có xuất hiện hình ảnh nữ phóng viên Diệu Quỳnh đang dẫn hiện trường, trên đầu có đội một chiếc mũ mềm có gắn ngôi sao màu đỏ. Ngay sau khi chương trình này kết thúc, bức ảnh chụp PV Diệu Quỳnh khi đội chiếc mũ có hình thù là một chiếc mũ lưỡi trai màu xanh có gắn ngôi sao đỏ trên đã có nhiều ý kiến xoay quanh, bàn luận về vấn đề này. 
Mũ lính TQ (bên trái) và chiếc mũ mà nữ PV Diệu Quỳnh đội là chiếc Che Guavara (bên phải) có những khác biệt rất dễ nhận ra trong thiết kế (Nguồn: Reds.vn)

Khi đám đông đang bàn cãi về chiếc mũ thì một số kẻ luôn tự vỗ ngực xưng danh"nhân sĩ  - trí thức", "dân chủ" đã nhảy vào lu loa lên rằng, chiếc mũ mà PV Diệu Quỳnh đội trong chương trình trên là chiếc mũ của quân đội Trung Quốc (PLA) những năm xảy ra chiến tranh biên giới phía bắc 1979. Sau đó, không bỏ qua miếng mồi ngon này để lấy cớ chửi rủa, hạ bệ uy tín của Đài truyền hình VTV, bọn chúng thi nhau share (chia sẻ) để bức ảnh này lan truyền rộng rãi hòng lừa bịp một số người dùng mạng nhẹ dạ cả tin nghe theo giọng điệu của chúng. Không chỉ dừng lại ở các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, chúng còn thêu dệt, thổi phồng thông tin trên các trang mạng phản động như Dân luận, RFA, VOA Tiếng Việt...

Đầu tiênxin khẳng định rằng, chiếc mũ mà PV Diệu Quỳnh của Đài truyền hình VTV đội trong chương trình phát hồi 18h ngày 17/12/2016 trên kênh VTV8 không phải "mũ lính Trung Quốc" như lũ thối mồm đội lốt danh xưng "nhân sĩ- trí thức", "dân chủ" đang rêu rao. Chiếc mũ mà nữ PV Diệu Quỳnh đội trong chương trình trên là thuộc kiểu mũ Che Guevara, vốn được bán phổ biến ở các điểm du lịch ở Việt Nam cũng như trên thế giới, không có liên hệ gì với loại mũ mà quân đội Trung Quốc sử dụng trong thập niên 1970 – 1980. Theo thông tin từ reds.vn thì cụ thể đây vốn là loại mũ M1951 của Mỹ, rất thịnh hành ở Cuba những năm 1950, cũng là loại mũ mà các nhà hoạt động cách mạng ở Cuba, tiêu biểu là Fidel Castro và Che Guevara ưa chuộng và sử dụng. Khi Che Guevara trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu, loại mũ này với ngôi sao đỏ - tượng trưng cho tinh thần đầu tranh cách mạng - đã từng trở thành mốt của giới trẻ phương Tây, được biết đến với tên gọi “mũ Che Guevara”.

Thông tin ngoài lề thì theo thông tin được biết, đây không phải là mũ thuộc sở hữu của PV Diệu Quỳnh mà trong lúc dẫn thực tế tại hiện trường, do thời tiết có gió to, thổi tóc bay tứ tung, rất khó để ghi hình nên một người đàn ông tên Duy đã lấy mũ của mình đưa cho PV Diệu Quỳnh đội để cản gió thổi bay tóc và có thể tiếp tục ghi hình. 
Chiếc mũ Che Guevara gắn với hình ảnh của nhà cách mạng nổi tiếng ngang tàng và yêu tự do nên nó trở thành vật lưu niệm được bán ở nhiều quốc gia, được dân phượt quốc tế ưa chuộng (Nguồn: Reds.vn)

Sau khi bức ảnh chụp PV Diệu Quỳnh đội chiếc mũ này và luận điệu vu khống PV Diệu Quỳnh của Đài VTV đang đội mũ lính TQ, người đàn ông tên Duy ngay lập tức lên mạng xã hội để đính chính thông tin. Việc quy chụp chiếc mũ Che Guevara mà PV Diệu Quỳnh của Đài VTV đội là “mũ lính TQ” là một hành vi bóp méo, xuyên tạc sự thật một cách trắng trợn nhất hòng vu khống Đài truyền hình TW như VTV lại có thể mắc lỗi ngớ ngẩn, "đang truyền bá hình ảnh TQ" và "cổ vũ lính TQ xâm lược VN"?

Hài hước hơn, bọn chúng còn lợi dụng sự việc trên để "dàn đồng ca" luận điệu cũ mèm như: Đảng và Nhà nước Việt Nam đang phụ thuộc vào "thiên triều" Trung Quốc và kích động người dân hãy "thoát Trung"! Thực chất, cụm từ "thoát Trung" trước đây không hề tồn tại tại VN mà nó được "sáng tạo" bởi những cái loa mồm của những kẻ "zân chủ cuội" hòng tạo cớ, đánh vào tâm lý ghét TQ của đại đa số người dân VN nhằm lợi dụng điều này, tạo vỏ bọc cho các hoạt động chống phá chính quyền VN của chúng. Mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc từ bao đời nay đều dựa trên mối quan hệ anh em, láng giềng. TQ là quốc gia có dân số đứng thứ nhất thế giới, diện tích thứ 4, kinh tế đang phát triển mạnh thì một quốc gia với diện tích chỉ bằng 1 tỉnh lớn của TQ, các lĩnh vực khác cũng khó có thể so sánh được với 1 quốc gia lớn như TQ, vậy nên đường lối ngoại giao với TQ được Đảng, Nhà nước ta rất chú trọng với đường lối ngoại giao khéo léo nhất.

Tóm lại, chiếc mũ mà nữ PV Diệu Quỳnh đội trong chương trình 18h ngày 17/12/2016 không phải là mũ lính TQ như một số đối tượng xấu rêu rao mà nó là loại mũ Che Guevara như đã phân tích ở trên. Những kẻ đội lốt danh xưng "nhân sĩ - trí thức", "dân chủ" đang lạc lõng với thói hoang tưởng rằng, người dân VN mê muội dễ bị lừa bịp trước luận điệu xuyên tạc của chúng. Mạng internet phát triển, thông tin trên mạng đa chiều, nhanh nhạy, người dân có thể tiếp cận và kiểm chứng thông tin dễ dàng. Vậy nên, những sự thật bị thổi phồng, thêu dệt của các "zân chủ cuội" như thông tin về chiếc mũ của nữ PV Diệu Quỳnh Đài VTV như trên sẽ không bao giờ lừa bịp được đám đông.

An Chiến

No comments: