2016/02/25

BÀI THƠ HAY NHẤT THẾ KỶ - "KHÓC NGẤT", "SỐC", "CHOÁNG"..."RÙNG MÌNH"


"Quen 3 ngày, hại đời nữ sinh lớp 7 trên nóc chung cư
Cường Đô la bất ngờ hủy kết bạn với Hà Hồ trên Facebook
Đá bồ trẻ, kiều nữ 'gắn như sam' với đại gia 78 tuổi
Bạn gái nhờ ‘cởi đồ', nam thiếu niên dính vòng lao lý

Khóc ngất vì bát phở bình dân 200 nghìn đồng ở Hà Nam.
"Rùng mình" với những hình ảnh xấu ở lễ hội tháng Giêng
Choáng vì thản nhiên đỗ xe, đi vệ sinh giữa đường!
Hà Nội: Đang đi chơi lao về ‘trút bầu tâm sự’

Cụ ông 74 tuổi tử vong ở nhà nghỉ khi đang 'mây mưa'
70 tuổi vẫn bị chồng đánh vì tội... "mang tiền cho giai"
Sau đêm hôm ấy, người yêu cắt hết váy ngắn của em
Vợ chồng xa nhau 3 năm, "yêu" liên tục 2 giờ đã cấp tốc nhập viện"

Trên đây là bài thơ 3 khổ, mỗi khổ 4 câu, một thể loại thơ được xếp hạng kịch độc của nền thi ca đương đại Việt Nam. Bài thơ chứa chan tâm huyết và tình cảm này được biên soạn bởi Ban biên tập VietNamNet, những thi sỹ ưu tú, nhạy cảm và cực kỳ mong manh. Bằng chứng là tần suất các cụm từ "khóc ngất", "sốc", "choáng váng", "rùng mình" hay "thắt lòng" ... xuất hiện rất dày đặc. Điều đó quả thực vô cùng đáng trân trọng, bởi nghệ sỹ là những người rất dễ tổn thương, đôi khi chỉ vì bát phở bị tính giá 200 nghìn cũng đủ để họ "khóc ngất" trên cành quất.

Bài thơ là tiếng lòng bi thương và nức nở của các tác giả khi chứng kiến những mảnh đời éo le, trắc trở, ví dụ cụ ông 74 tuổi tử vong ở nhà nghỉ sau khi chịch gái trẻ, hay vợ chồng xa nhau 3 năm phang liên tục 2 giờ đã cấp tốc nhập viện. Đó còn là tâm sự nhói lòng của cô gái bị cắt hết váy ngắn, sau "đêm hôm ấy", mặc dù cái đêm hôm ấy đêm gì các tác giả không hé lộ.

Đây có thể nói là một sự đột phá mạnh mẽ trong bút pháp của tập thể nhà thơ VietNamNet, khi cấu trúc thơ, vần điệu và những lối mòn khuôn sáo trong nghệ thuật thi ca truyền thống bị phá vỡ bởi sự táo bạo trong việc khai triển các ý, tứ và hình thức thể hiện.

Thơ do tác giả Boy Gia's gom nhặt và viết lời bình, dự kiến sẽ xuất hiện trong tuyển tập "Những vần thơ chói lòa thế kỷ hăm mốt".

Boy Già

No comments: