2016/02/28

Nếu các zân chủ như Bùi Hằng ở Mỹ, có dám lộng ngôn như ở Việt Nam không?

Loa Phường


Báo chí vừa đăng tải một sinh viên Trung Quốc đăng bình luận trên Facebook cá nhân rằng: “Tôi đã rất chăm chỉ trong học kỳ này. Nếu như vẫn không qua được kỳ thi này thì tôi sẽ cho các giáo sư thấy thế nào là sự sợ hãi giống như Gang Lu đã từng làm” (Gang Lu là người từng gây ra vụ xả súng khiến 4 nạn nhân thiệt mạng ngay tại trường đại học Iowa trước khi tự sát vào năm 1991) lập tức bị đuổi học, tước giấy phép sử dụng súng mới có tháng trước đó cùng visa du học vào Mỹ!

Xem link: 

 Status của sinh viên này được coi là một lời đe dọa do hình ảnh khoe súng anh ta đăng tải trên mạng xã hội vào tháng trước. Theo đó, Ni - tên của sinh viên trên được cấp phép sử dụng súng vào ngày 7/1 và giấy phép được mang súng theo người vào ngày 22/1. Mặc dù cậu sinh viên đã nhanh tay xóa status đó nhưng một bạn học có tên là Mason Clarke đã chụp và dịch lại cũng như nhóm đánh giá các mối đe dọa của trường đại học đã “điều tra, đánh giá các rủi ro và xác định sự việc khó có thể xảy ra".
Hình ảnh Ni Hanxiang chụp cùng với khẩu súng của mình

Như vậy, cậu du học sinh này mới chỉ nêu giả thuyết trên mạng ảo cũng đã bị trừng phạt rồi, trong khi giả thuyết này không biết có thực hiện được hay không, nhưng rõ ràng là có khả năng không thực hiện do còn có 1 giả thuyết khác về việc nếu anh ta thi đạt.

Vụ việc này cảnh báo trách nhiệm pháp lý, xã hội hiển hiện cho những cá nhân sử dụng Facebook cũng như hình thức xử lý nặng tay đối với phát ngôn bạo lực của bất kỳ cá nhân nào cho dù nó có tính khả thi hay không.

Điều này xét lại xem ra khá phổ biến trong giới tự xưng đấu tranh dân chủ ở Việt Nam. Ngày ngày trên mạng xã hội, việc các nhà dân chủ đe dọa lật đổ chính quyền nhiều không kể xiết. Việc họ đòi khủng bố hay thoá mạ nhân viên an ninh thì dường như nhà dân chủ nào không rặn ra vài câu thì có vẻ như chưa có tinh thần đấu tranh và chưa được xem là nhà dân chủ thì phải. Nguyễn Văn Đài tuyên bố "Cảnh sát Pháp đào tạo chó làm cảnh sát thì Việt nam đào tạo cảnh sát làm chó"!!! Bà Cấn thị Thêu và khá nhiều "dân oan" đều phấn đấu noi gương Đoàn Văn Vươn được xem như có "khán chiếu" chứng minh đẳng cấp thủ lĩnh "dân oan" Việt Nam. Bà Bùi Hằng hô hào "Ai không biểu tình là chó. Ai không hô đả đảo là chó", "Nhằm thằng đầu quan tham mà bắn",  thậm chí còn "lập đàn” cầu cho Tàu đánh Việt Nam...thì xin thưa nếu nhưng "nhân dân" này ở Mỹ, xem ra chẳng có tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cơ quan nào dám chứa chấp!

Xét đến đám Cờ vàng ở Mỹ liệu có dám lộng ngôn trên các mạng xã hội mà họ đang "tự do ngôn luận" chém gió về cách mạng, cổ suý bạo lực hoặc thậm chí treo giải thưởng cho những ai tấn công DLV hoặc như vụ treo tiền thưởng cho ai sát hại được mấy chị gái của Bùi Hằng bằng tiếng Anh không? Tuyệt nhiên không, nhưng duy có việc hàng trăm vụ kiện cáo đòi bồi thường giữa cộng đồng cờ vàng hoặc zân chủ ở hải ngoại với nhau đủ thấy, thứ văn hoá chống cộng này chỉ dám diễn trong phạm vi cộng đồng người Việt với nhau hoặc gửi gắm về quê mẹ mà thôi.

No comments: