2016/02/15

Chính giới Đức lại can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam

Mẹ Đốp


Trang Fanpage Friends of Đặng Xuân Diệu (Những người bạn của Đặng Xuân Diệu - đối tượng đang thi hành án với tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" được Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vào năm 2013) đưa tin: "Tỉnh trưởng thành phố Edenkoben, các chính trị gia và nữ nghệ sĩ trượt băng nổi tiếng Nathalie Weinzierl ủng hộ các tù nhân lương tâm Việt Nam". 
Bức ảnh kèm theo đoạn tin từ Trang Fanpage Friends of Đặng Xuân Diệu

Thông tin cũng cho biết thêm: "Các bạn trang "Friends of Đặng Xuân Diệu" được tỉnh trưởng thành phố Edenkoben, ông Werner Kastner, mời đến dự buổi lễ tuyên dương những thể thao viên xuất sắc, trong đó cũng có một số thanh thiếu niên người Đức gốc Việt Nam. Những nhân vật sau đây đã cùng đồng tình đòi trả tự do cho các tù nhân lương tâm David Nguyen Van Dai, Tran Huynh Duy Thuc, Tran Thi Thuy, Le Thu Ha, Anna Nguyen Dang Minh Man, Peter Ho Duc Hoa und Franz-Xaver Dang Xuan Dieu:

1) Tỉnh trưởng thành phố Edenkoben ông Werner Kastner
2) Viên chức tối cao thuộc huyện Südliche Weinstraße (SÜW) và vụ trưởng vụ thể thao của huyện, ông Marcus Ehrgott
3) Dân biểu quốc hội tiểu bang bà Christine Schneider (CDU)
4) Dân biểu quốc hội tiểu bang ông Wolfgang Schwarz (SPD)
5) Nữ nghệ sĩ trượt băng nghệ thuật nổi tiếng cô Nathalie Weinzierl (www.nathalie-weinzierl.de)
6) "Công chúa rượu (Weinprinzessin) cô Johanna Däuwel". 

Để hiểu rõ hơn về những điều đã được trang Fanpage Friends of Đặng Xuân Diệu, chỉ xin được nhắc lại một hành động của chính giới Đức đã từng bị các nhà chức trách cũng như các học giả, giới thạo tin trong nước lên án: Vị tham tán phụ trách "nhân quyền" của Đại Sứ quán Đức "lên tiếng yêu cầu Việt Nam phải thả ngay một ai đó là công dân Việt Nam bị bắt theo các quy định hiện hành của luật pháp Việt Nam". 

Từ sự kiện này, một vị Đại biểu quốc hội Việt Nam có tên Hoàng Hữu Phước trong bài viết hôm 05-01-2016 vừa qua đã biên hẳn một bài có tính bóc mẽ trắng trơn về cái sự mất dạy cho một nhà ngoại giao đến từ Đức (Xem thêm: Tại đây). Ông Phước cũng chỉ ra rằng các nhà ngoại giao Đức tại Việt Nam đã quên mất cái thiên chức, nhiệm vụ và quền hạn của họ là gì dẫn tới việc can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ của Nhà nước khác. 

Đối chiếu với những điều trước đó của vị Tham tán phụ trách nhân quyền của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam thì việc "Tỉnh trưởng thành phố Edenkoben, các chính trị gia và nữ nghệ sĩ trượt băng nổi tiếng Nathalie Weinzierl ủng hộ các tù nhân lương tâm Việt Nam" là hành động mà mức độ thái quá không cao; họ chỉ thể hiện chính kiến của mình trước những điều được nghe từ một phía (Những người trong nhóm Friends of Đặng Xuân Diệu). Tuy nhiên, cũng xin nhắc lại rằng dù cường độ can thiệp ở giới hạn nào thì việc "cùng đồng tình đòi trả tự do cho các tù nhân lương tâm David Nguyen Van Dai, Tran Huynh Duy Thuc, Tran Thi Thuy, Le Thu Ha, Anna Nguyen Dang Minh Man, Peter Ho Duc Hoa und Franz-Xaver Dang Xuan Dieu" đang được nói đến cũng thể hiện nào sự đi quá giới hạn cho phép của các nhà chức trách, chính giới Đức gặp phải. 

Chúng ta hoàn toàn đồng tình rằng, trong một thế giới phẳng thì việc bất cứ cá nhân, tổ chức nào được thể hiện những vấn đề quan tâm là chuyện bình thường. Đó cũng là một phần của nhân quyền được thực thi. Vậy nhưng, cần hiểu rằng thể hiện chính kiến không bao hàm cả việc người đó sử dụng luôn cả tên tổ chức mà họ đang là một phần trong đó. Hay nói cách khác, cần có một sự tách bạch nhất định trong việc thể hiện chính kiến; theo đó, sẽ không ai dám nói gì đến ông ông Werner Kastner - tỉnh trưởng thành phố Edenkoben nếu ông này thể hiện chính kiến với vai trò cá nhân. Chính việc sử dụng vai trò, chức trách là tỉnh trưởng thành phố Edenkoben nên đó không còn là chính kiến cá nhân đơn thuần. Và nhìn nhận theo một quy chuẩn đầy đủ hơn thì nó đã chuyển thành một thứ động cơ chính trị của chính cá nhân và nhà chức trách tại TP này nói riêng và nước Đức nói chung. 

Ngoài ra, cũng xin nhấn mạnh là sở dĩ ông Tỉnh trưởng thành phố Edenkoben và đông đảo những người có mặt buổi lễ tuyên dương những thể thao viên xuất sắc nhanh chóng "cùng đồng tình đòi trả tự do cho các "tù nhân lương tâm" - Cụm từ ám chỉ những đối tượng bị bắt và xét xử trong các vụ việc Vi phạm pháp luật tại Việt Nam, bởi thông tin đến với họ theo một chiều. Họ có thể đã bị đám người trong nhóm Friends of Đặng Xuân Diệu nhồi nhét những thứ mà không chỉ đối với họ mà ngay tại Việt Nam đó cũng là điều đáng bị lên án. Tiếc rằng, không ai trong họ đủ kiên nhẫn để kiểm soát, xác minh lại những điều được nghe đến. Đó cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến họ vô tình can thiệp vào công việc nội bộ của các nhà chức trách tại Việt Nam. Và đương nhiên, với một cách hiểu như thế thì sẽ không bao giờ các nhà chức trách tại Việt Nam lưu tâm và xem xét các đề nghị đó chứ đừng nói đến việc "sức ép" này hay sức ép nọ mà đám dân chủ trong nước hay đề cập đến. 

No comments: