Tàu
ngầm Hoàng Sa được doanh nhân Thái Bình đưa ra biển để thử nghiệm nhưng
phải quay về vì không đáp ứng quy định của pháp luật.
Tàu Hoàng Sa được khoác áo màu xanh mới. Ảnh: Q.Hòa.
Sau
nhiều lần thử nghiệm thành công trong bể tự xây, ngày 13/2 (mùng 6
Tết), tàu Hoàng Sa được ông Nguyễn Quốc Hòa cùng đồng nghiệp đưa ra biển
Diêm Điền (Thái Thụy) tiếp tục thử nghiệm.
Tuy
nhiên, tại đây lực lượng biên phòng địa phương không cho ông Hòa thử
nghiệm tàu vì không phù hợp với quy định tại Nghị định 71 về quản lý
hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển.
Theo
Nghị định này, người điều khiển phương tiện đường thủy hoạt động trong
khu vực biên giới biển phải có biển số đăng ký và phải có một số loại
giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký tàu, giấy chứng nhận đăng kiểm tàu
thuyền, giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện....
Trong
trường hợp người, phương tiện khi tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa
học ngoài tuân thủ quy định trên còn phải có giấy phép của cơ quan có
thẩm quyền, thông báo bằng văn bản cho UBND, bộ đội biên phòng cấp tỉnh
nơi thực hiện hoạt động trước 5 ngày hoạt động.
"Lắng
nghe giải thích của lực lượng chức năng tôi đã đưa tàu trở về. Nhưng
tôi nghĩ đây là hoạt động nghiên cứu mới ở Việt Nam chưa có bao giờ thì
rất khó để xin giấy tờ liên quan", ông Hòa nói.
Tàu
Hoàng Sa được đưa biển Diêm Điền sau đó phải quay về. Ảnh: Q.Hòa.Chủ
nhân của tàu ngầm cho biết, ông đã gửi văn bản lên biên phòng và UBND
tỉnh để xin được thử nghiệm tàu trên biển.
Tàu
ngầm mini Hoàng Sa nặng 9 tấn, dài 7 m, bề ngang 2,5 m; cao 2 m và có
thể lặn sâu 50 m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Hoàng
Sa được trang bị hệ thống thông tin liên lạc, cảnh báo chướng ngại vật
phía trước và quan sát được 360 độ dưới nước. Tàu có thể nằm trong bùn
và thoát ra ngoài, tiến ra biển không cần thuỷ triều, đi vào khu nước
cạn tự vượt ra, theo thiết kế.
Mới đây ông Hòa đã sơn màu xanh cho con tàu, bên hông có chữ Hoàng Sa và địa điểm chế tạo nó.
Trong
lần chia sẻ về khát vọng năm mới, ông Hòa mong nhà nước có chế độ chính
sách giúp đỡ người dân nghiên cứu chế tạo và tạo điều kiện về địa điểm
hoặc sự hỗ trợ kỹ thuật, hành lang pháp lý thử nghiệm sản phẩm họ làm
ra. "Tôi sẽ không chỉ dừng ở việc chế tạo hai chiếc tàu mà sẽ tiếp tục
tạo ra nhiều tàu ngầm khác cho đất nước", ông nói.
Theo VnExpress
No comments:
Post a Comment