2016/02/26

Khi kịch trường thiếu vắng Luật sư Hà Huy Sơn

Mẹ Đốp



Đến thời điểm hiện tại danh sách thuộc phong trào tự ứng cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016 - 2020 vẫn đang được tiếp tục dài lên. Mới đây nhất Nguyễn Thúy Hạnh (FB Nguyễn Thúy Hạnh) là cái tên mới nhất phát đi tuyên bố tự ứng cử trên chính FB cá nhân của ả (Xem thêm: Tại đây). Và nếu ai đó theo dõi "phong trào" này hẳn sẽ thấy rằng, trong số những người đã phát đi tuyên bố tự ứng cử đại biểu đã có sự đa dạng về loại, dạng người cũng như nghề nghiệp của những con người này. Cụ thể như giới quan chức về hưu thì có thể kể đến Nguyễn Quang A, Huỳnh Ngọc Chênh và xem chừng không ai có thể nổi bật hơn con người này. Giới giật áo vá vai, tay không nghề nghiệp thì có thể kể đến Nguyễn Thúy Hạnh (nhân vật mới đây nhất vừa phát đi tuyên bố). Đại diện giới nghệ sỹ đã có Vượng Râu.... Trong đó đông đảo hơn hết thảy đến nay vẫn là giới luật sư với những cái tên đại diện như LS Lê Văn Luân (Bị hại trong vụ án Bụi đường Chương Mỹ), LS Võ An Đôn (đến từ Tây Hòa, Phú Yên). 

Tuy nhiên, cá nhân người viết vẫn cảm thấy một sự thiếu vắng nào đó trong cái chuỗi danh sách đã được nói đến và thật may thay bang chủ "nhóm Cứu lấy dân oan" Mai Xuân Dũng (FB Dũng Mai) đã nhắc cho tôi về cái sự thiếu hụt chưa kịp định hình ấy: 
"Ngoài bác Nguyễn Quang A, Võ An Đôn, Phạm Thành, Nguyễn Tường Thuỵ, Lê Dũng... tôi mong thấy có ứng cử viên ĐBQH tư cách độc lập: Luật sư Hà Huy Sơn". 
LS Hà Huy Sơn - Nguồn: Internet. 

Quả thực, tôi đã hơi băn khoăn và không hiểu tại sao từ sau vụ án "Bụi đường Chương Mỹ" từng rúng động dư luận trong một thời gian dài và kết thúc với nghĩa cử đề nghị không truy cứu của người bị hại (LS Trần Thu Nam và Lê Văn Luân), LS Hà Huy Sơn dường như đã án binh bất động? Tên tuổi của LS Hà Huy Sơn được biết đến qua vai trò tiên phong nhận bào chữa cho một số đối tượng trong các vụ án mà theo nhiều người trong giới luật sư từng nhận định là nhạy cảm và không nên đụng tới: Vụ án "trốn thuế" của Lê Quốc Quân hay vụ án "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" của Nguyễn Phương Uyên.... là hai trong nhiều ví dụ như thế. Ngoài ra, LS Sơn cũng được biết đến là LS tự nguyện tham gia bào chữa cho 02 vụ án là Bụi đường Chương Mỹ của LS Trần Thu Nam và Lê Văn Luân (như đã nói ở trên) và vụ án liên quan một đồng nghiệp khác của ông là LS Trần Vũ Hải cách đây không lâu. 

Và với một tính cách thích đếm xỉa chuyện của người khác một cách tự nguyện như thế nên thật dễ hiểu tại sao không chỉ riêng tôi mà cả Mai Xuân Dũng (FB DũngMai) cũng hơi băn khoăn về sự thiếu vắng của Hà Huy Sơn trong các sự kiện chính trị có thể nói là không thể nhạy cảm hơn! Có điều, thay vì băn khoăn và không hiểu tại sao LS Sơn vắng mặt thì Mai Xuân Dũng (FB Dũng Mai) đã chuyển hóa thành một lời đề nghị LS Sơn tham gia vào phong trào "tự ứng cử Đại biểu Quốc hội do chính gã và Nguyễn Quang A đóng vai trò lĩnh xướng! 

Ở đây, để làm rõ hơn nguyên nhân khiến LS Hà Huy Sơn giữ thái độ im lặng mặc dù biết chắc rằng Mai Xuân Dũng (FB DũngMai) không phải là người đầu tiên gửi lời đề nghị tham gia tới ông. Người viết xin được chỉ ra một số điểm để làm rõ thái độ cũng như cách ứng xử của vị luật sư này trước những lời mời gọi hết sức nhiệt tình của đám Mai Xuân Dũng và Nguyễn Quang A. 

Là người hiểu tương đối rõ các thế mạnh cũng như những phẩm chất nổi trội của giới LS nên tôi hết sức đồng tình và ủng hộ giới Luật sư trong nước tham gia vào các cơ quan dân cử như Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Tuy nhiên, xin nói luôn là không phải bất cứ LS nào cũng có thể tham gia vào các cơ quan này mà bản thân họ không cần bất cứ phẩm chất hay năng lực nào khác. Việc một số người tự cho rằng nghề nghiệp, năng lực cá nhân là đã quá đủ để tham gia hai cơ quan này có chăng chính họ đang bị ngộ nhận mà không hay biết. 

Và nói như thế để thấy rằng, cũng là giới LS song giữa LS Hà Huy Sơn và đám đã tự tuyên bố ứng cử ĐBQH trước đó song có thể LS Sơn đã tự nhận thức được mình còn thiếu cái gì, cái gì cần cho tư cách của một vị đại biểu dân cử. Và xin thưa rằng, điều này không hề mâu thuẫn với cái quá khứ của LS Hà Huy Sơn bởi LS Sơn có thể là một người biết sử dụng nghề nghiệp của mình để kiếm tiền (thông qua các vụ án gai góc và có độ khó cao) song nhãn quan nghề nghiệp cùng việc nhận thức rõ chức trách, nhiệm vụ của một đại biểu Quốc hội hay Hội đồng nhân dân chỉ cho ông biết điểm dừng, biết đâu là giới hạn nên tới và đâu là nơi không nên nhúng tay vào! Cho nên, thật dễ hiểu tại sao cũng là LS song LS Sơn chưa bao giờ dính vào các vụ án liên quan bản thân, trong khi đó những cái tên như Trần Vũ Hải, Trần Thu Nam và Lê Văn Luân thì hoàn toàn khác. 

Hơn nữa, có một điều mà tôi đã không ít lần nhắc khi nói tới bản chất của "Phong trào tự ứng cử ĐBQH" do Nguyễn Quang A chính là đám người trong danh sách tự ứng cử này biết chắc chúng sẽ không thể tiến chắc, tiến sâu để trở thành những ông Nghị, bà Nghị song chúng vẫn đua nhau phát đi lời tuyên bố tự ứng cử một cách rầm rộ. Giải mã điều này thì sẽ dễ dàng hiểu rằng đó là một trò PR rẻ tiền của đám dân chủ cuội trong nước. Và tôi tin chắc LS Sơn là người hiểu hơn ai hết điều này và để giữ cái giá trị, hình ảnh cho riêng mình vị LS này đã chọn giải pháp im lặng thay vì theo đuổi một hành động vô nghĩa lý và kệch cỡm!

No comments: