2016/02/25

Sự thay đổi về mặt tư duy trong việc thúc đẩy các hoạt động đầu tư dưới thời Bí thư Đinh La Thăng

 Mẹ Đốp


Một góc TP Hồ Chí Minh. 

Thực tình khi chứng kiến những trang tin, báo chính thống trong nước suốt ngày đăng tin về hoạt động của tân Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng sau khi ông này chính thức nhận chức theo sự điều đồng của Bộ Chính trị Ban chấp hành Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, tôi đã hơi lo ngại. Lí do được nói đến chính là việc đưa tin thái quá, dày đặc của báo chí có thể sẽ biến ông Thăng trở thành một con người "phi thường" lúc nào không hay. Chính việc tâng bốc hình tượng hóa ông Thăng lên một mức cao nhất có thể nên khi những việc làm của ông không cho ra được kết quả như trông đợi, thậm chí việc làm đó bắt đầu để lại những hệ lụy xấu thì chính ông Thăng chứ không phải ai khác là người lãnh nhận hậu quả. Người ta hay nói câu 'trèo cao ngã đau" là thế. 
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. 

Một điều có thể nhìn thấy hết sức tích cực ở ông Thăng từ sau ngày nhậm chức là phong cách "nói đi đôi với làm". Sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành bộ máy tại TP đã khiến một số người cho rằng ông Thăng đang làm thay chức trách, nhiệm vụ của bộ máy chính quyền (Ông Thăng là Bí thư không phải là Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - theo Nguyễn Quang Lập). Tuy nhiên, sau tất cả những gì đã xảy ra từ đô thị lớn nhất cả nước này khi ông Thăng xuất hiện, dù quá sớm để nói về những "thành quả' do chính ông Thăng tạo ra song dường như người ta cũng cần một cái gì đó để chứng minh rằng cá nhân ông Thăng và Thành ủy TP Hồ Chí Minh đang đi đúng hướng chứ không phải đang trong quá trình thử nghiệm? 

Hay nói cách khác, người ta chờ đợi ở vị bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh một sự chắc chắn để đảm bảo rằng dưới thời ông Thăng TP mang tên Bác này chỉ có phát triển chứ không tụt hậu xa hơn nữa như một số kẻ xấu bụng vẫn tung tin! 

Sẽ không quá khó để có thể liệt kê ra các hành động mà ông Thăng đã làm, đã được báo chí hết lời ngợi khen trên cương vị Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhưng hành động mới đây nhất của ông Thăng đã tạo ra một sự khác biệt; đó cũng có thể xem là một kết quả đáng nói của Thành phố Hồ Chí Minh dưới thời ông Thăng về mặt tư duy. Cụ thể trong chuỗi hoạt động để thúc đẩy hoạt động đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Đinh La Thăng đã có buổi tiếp xã giao 25 Tổng lãnh sự các nước. Với một phong cách cầu thị hiếm thấy, Bí thư Đinh La Thăng thực sự đã làm hài lòng những vị đại sứ trong vai trò là cầu nối thương mại giữa TP Hồ Chí Minh và doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân các nước này khi cho rằng: "Tôi không muốn các ngài dùng từ lãnh đạo TP.HCM phải “hỗ trợ”, “giúp đỡ” các doanh nghiệp, mà tôi muốn nói rằng lãnh đạo TP.HCM sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà các ngài giao. Tất cả nhiệm vụ quý vị giao cho chúng tôi, chúng tôi sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn sớm triển khai thực hiện”.

Trên thực tế, để thu hút hoạt động đầu tư bên ngoài, một trong những nhân tố được đánh giá là động lực cho nền kinh tế của chính địa phương đó trong bối cảnh nguồn lực tại chỗ còn rất hạn chế, rất nhiều địa phương đã áp dụng chính sách 'trải thảm đỏ" để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp bên ngoài. Những chính sách ưu đãi đã được các địa phương này áp dụng để làm hài lòng những vị khác đến đầu tư, song phải thẳng thắn đánh giá rằng, các hoạt động này vẫn còn tình trạng đầu voi đuôi chuột'. 

Đây cũng là nguyên nhân chính khiến dù được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng nhưng môi trường kinh doanh tại nhiều địa phương tại Việt Nam (trong đó có TP Hồ Chí Minh) vẫn không giữ chân các nhà đầu tư được lâu. Vấn đề được các nhà đầu tư, các cơ quan ngoại giao các nước đề cập đến trong các cuộc hội thảo cho tình trạng này là rào cản về mặt tư duy. Cụ thể hơn, chính quyền các địa phương với tư cách là chủ thể xúc tiến và thúc đẩy đầu tư dường như vẫn còn mang nặng suy nghĩ cho rằng đó không phải là việc của mình mà chỉ là việc làm ăn của các doanh nghiệp. Cơ chế '“hỗ trợ”, “giúp đỡ” các doanh nghiệp" vì thế được ra đời như một sự tất yếu. Vậy nhưng, mổ xẻ vấn đề ra thì mới hay rằng, để tạo ra một môi trường đầu tư thực sự lành mạnh và bền vững thì tư duy đó đã bị trở nên lỗi thời. Sự nỗ lực từ hai phía mới là chìa khóa để giải quyết những vấn đề khó khăn đang được nói đến! 

Cho nên thật hiểu tại sao "khi chia sẻ cảm giác của mình ông Simon Vander Burg – Tổng lãnh sự Hà Lan, kiêm Phó trưởng đoàn lãnh sự TP.HCM cho rằng, dù chỉ mới nhận chức trong thời gian ngắn nhưng ông Đinh La Thăng đã cho thấy những kết quả đầu tiên" (theo Infonet). 

Đến thời điểm hiện tại chưa có gì đảm bảo rằng hoạt động đầu tư ở TP Hồ Chí Minh trong 05 năm tới sẽ đạt được những kết quả đáng ghi nhận, từ trước nay chưa có. Song, công bằng mà nói thì để đạt được những kết quả tích cực thì không thể không nói đến những tín hiệu khả dĩ từ thời kỳ ban đầu. Với những gì đã được Ông Thăng cùng Ban lãnh đạo TP Hồ Chí Minh vạch ra và quyết tâm thực hiện, tin chắc rằng TP Hồ Chí Minh sẽ lấy lại được danh hiệu "Hòn ngọc Viễn đông" một cách xứng đáng nhất! 

Nguồn ảnh: Internet.

No comments: