2016/02/16

Bên lề hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Asean: Về một bức ảnh liên quan Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

 http://vietnamngayve.blogspot.com/2016/02/ve-hinh-anh-thu-tuong-nguyen-tan-dung.html


Theo thông tin từ trang điện tử Chính Phủ (Chinhphu.vn) thì ngày 14/2/2016, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường đi tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ được tổ chức tại Sunnylands, bang California, Hoa Kỳ từ ngày 15-16/2/2016. Trước khi thông tin chính thống trên được đăng tải, các trang mạng lề trái như BBC Tiếng Việt cùng một lũ sâu mọt núp bóng danh xưng "dân chủ", "nhân quyền" đã tung tin hoả mù khi đăng các thông tin nói rằng, "Thủ tướng sắp mãn nhiệm Nguyễn Tấn Dũng sẽ không tham dự Thượng đỉnh Mỹ-Asean vào tuần tới” mà “Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh được cử tham dự hội nghị” thay thế vị trí của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nực cười hơn là khi thông tin chính thức từ trang Chinhphu.vn được đăng tải thì bọn chúng lại quay sang xuyên tạc thông tin khi đưa những nhân vật từ "thiên đường" Mỹ như "một quan chức ngoại giáo cao cấp Mỹ" cùng Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã "tác động""ảnh hưởng" tới sự quyết định "phút cuối" từ Đảng Cộng Sản Việt Nam!
Bức hình một du học sinh chụp ảnh cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bị những trang mạng lề trái cùng những "dân chủ" soi mói với những giọng điệu thổi phồng sự thật (Nguồn: FB báo Du học).

Và nay, trên các trang cá nhân và các trang mạng như BBC Tiếng Việt, Việt Tân, VOA Tiếng Việt...đang lu loa bàn tán và thi nhau share (chia sẻ) về bức hình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và một du học sinh. Được biết, trang fanpage báo Du học trên facebook là trang mạng xã hội đăng tải bức hình này đầu tiên với lời bình:
"Nguyễn Ngọc Mỹ Anh là con gái cả của Bầu Thụy (Nguyễn Đức Thụy, Ninh Bình) là du học sinh ở Mỹ, vừa có cơ hội được đi ăn tối với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tại California, đây là là niềm vinh hạnh lớn để một du học sinh Việt tại Mỹ học tốt hơn!"
Bức hình sẽ không có gì để đưa ra bàn luận nếu như trang BBC Tiếng Việt cùng lũ "rận" nhảy vào soi mói và ra rả lên rằng, đây là bức hình phản cảm vì "bạn du học sinh quỳ bên cạnh ghế của ông Thủ tướng". Nhìn vào bức ảnh không thể không thể nghi vấn, liệu nó có phải là sản phẩm của sự can thiệp của phần mềm chỉnh sửa ảnh hay không? Nhưng, để rộng đường dư luận thì tôi xin bình luận bức hình nhằm phản biện lại miệng lưỡi cay độc, đầy soi mói của những kẻ luôn núp bóng danh xưng "dân chủ", "nhân quyền" nhưng bản chất là luôn tìm sơ hở liên quan đến cá nhân các vị lãnh đạo cấp cao, các tổ chức chính trị, xã hội hòng chống phá Đảng, Nhà nước và sự bình an của nhân dân VN. 

Thứ nhất, trong các hoạt động chính trị hay bất cứ các lĩnh vực nào, trong các chương trình nào, trên cương vị Thủ tướng một quốc gia thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải luôn thể hiện mọi hành động của mình trên cương vị là người đứng đầu Chính phủ. Trong bức hình trên, theo thông tin từ báo Du học thì bức hình chụp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng du học sinh Nguyễn Ngọc Mỹ Anh trong một bữa ăn tối tại California thì trên hết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở cuộc sống đời thường, ông vẫn là một người ông, một người cha, một người bác/chú/cậu...

Thứ hai, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sinh năm 1949, năm nay đã 67 tuổi - độ tuổi bậc ông của du học sinh Nguyễn Ngọc Mỹ Anh thì việc du học sinh này quỳ gối để chụp ảnh cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi Thủ tướng ngồi cũng là lẽ thường tình, hợp với lễ kính trên, nhường dưới từ bao đời nay của dân tộc Việt. Facebooker Phan Van Phuong bức xúc bình luận trước những giọng điệu đầy tính soi mói, thổi phồng sự việc của trang BBC Tiếng Việt cùng các "zân chủ cuội: "Rất bình thường. nếu đi ăn tối mà ngồi đối diện thì phải chụp toàn cảnh bàn ăn. Nếu để cùng chụp ảnh gần gũi thì 1 trong 2 người phải sang phía bên kia bàn. Ông Dũng là người lớn tuổi, một du học sinh chưa đủ thân thiết để đứng sau ôm vai ông ấy như con, quỳ xuống chỉ để chụp gọn trong một bức ảnh là lễ phép với người lớn chứ không phải là quỳ gối trước một thế lực chính trị"

Thứ ba, nhìn kỹ bức hình thì thấy toát lên một sự bình dị, gần gũi giữa hai nhân vật chính: Một nguyên thủ Quốc gia và sự bày tỏ lòng tôn kính của một thế hệ thanh thiếu niên trẻ có tri thức. Một bức hình hoàn toàn rất tự nhiên, không gượng gạo, mà hoàn toàn thả lỏng, thoải mái, đôi mắt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và du học sinh Nguyễn Ngọc Mỹ Anh đầy vẻ trìu mến, gần gũi. Facer Mi Lô thì bình luận rằng, "Thực ra cái này ko đáng bàn, nếu có nói thì đáng khen cho cô gái vì rất lễ phép và lịch sự, vì gì thì ông Dũng cũng là người hơn tuổi. Người Nhật người Hàn vẫn quỳ đấy có sao đâu". 

Được biết, du học sinh Nguyễn Ngọc Mỹ Anh là một trong những thành viên rất tích cực trong phong trào du học sinh Việt Nam ở Mỹ nên việc được gặp gỡ, ăn tối thân mật với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là điều dễ giải thích. 

Tóm lại, đối với các trang mạng lề trái như BBC Tiếng Việt, Việt Tân, VOA Tiếng Việt...cùng bè lũ các "anh hùng bàn phím" núp bóng danh xưng "dân chủ", "nhân quyền" thì chỉ cần một sơ hở nhỏ cũng trở thành miếng mồi béo bở cho bọn chúng xuyên tạc, bịa đặt, thổi phồng thông tin hòng hạ thấp uy tín của các vị lãnh đạo cấp cao trong Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân VN. Một bức hình tưởng như đơn thuần là một du học sinh chụp hình cạnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - một người ông của mình đã bị những đối tượng xấu đem ra bàn tán, soi mói, thổi phồng các thông tin sai lệch, bịa đặt. 

An Chiến

http://molang0205.blogspot.com/2016/02/ben-le-hoi-nghi-thuong-inh-my-asean-ve.html


Chiềng Chạ

Chủ Fbker Khang Nguyên đăng tải Stt như sau (Xin được đăng tải nguyên vẹn stt trước khi xin nói đôi điều về điều được nói đến): 
 Bức ảnh được nói đến (Nguồn: Fbker Khang Nguyên). 
"MỘT TẤM HÌNH XẤU !
Khi người ta tôn sùng một cá nhân lãnh đạo một cách mù quáng, khi đó, họ không còn biết giá trị của hai chữ:" Tự Trọng".
Vừa qua, trên trang Facebook Báo Du Học loan tải hình ảnh một nữ sinh (là du học sinh ở Mỹ), ăn tối với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tại California- khi ông Dũng sang dự Hội nghị thượng đỉnh Asian- Hoa Kì. Tại đây, cô sinh viên Việt Nam đã quỳ xuống ôm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để chụp ảnh, còn ông Dũng thì vẫn thản nhiên chễm chệ ngồi trên ghế.

Một số người bao biện rằng: xở góc độ này, cô phải quì xuống để chụp ảnh, đây thể hiện sự tôn kính"...vv
Theo tôi thì khác. Đây là sự cả nể (nếu không muốn nói là tôn kính thái quá) của cô gái. Ở những nước văn minh, hình ảnh thể hiện văn hóa. Nếu vì tôn trọng ông Dũng là nguyên thủ quốc gia mà cô gái không dám đứng cao để chụp cùng ông Dũng đang ngồi, cô gái có thể trịnh trọng mời ông Dũng cùng đứng hoặc cô có thể ngồi ghế thấp hơn, hoặc khom thấp hơn ông Dũng. 
Tôn trọng là thế. Theo tôi, cô gái còn có thể đứng sau lưng khi ông Dũng đang ngồi mà chụp ảnh, mà khi đó vẫn thể hiện sự tôn trọng. Do đó, cũng do sự cả nể và thiếu ý thức nên cô đã chụp một tấm hình không mấy "đẹp".
Đó là cái "dở" của cô gái trẻ. Cái dở hơn nhiều vẫn là ông Dũng. Muốn người khác tôn trọng mình, trước nhất mình phải tôn trọng người khác. Ông Dũng là nguyên thủ một quốc gia, hình ảnh thân thiện với trí thức, giới trẻ mới là điều đáng quí. Đây là hình ảnh "phân biệt vai vế" quá xa vời và không thiện cảm, gần gũi.
Có lẽ do ông Dũng tự đặt mình quá cao nên mới có tấm hình " thiếu ý thức" thế này.!

Về gốc gác của bức ảnh đã được chủ Fbker Khang Nguyên nói rõ là: "Vừa qua, trên trang Facebook Báo Du Học loan tải hình ảnh một nữ sinh (là du học sinh ở Mỹ), ăn tối với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tại California- khi ông Dũng sang dự Hội nghị thượng đỉnh Asian- Hoa Kì. Tại đây, cô sinh viên Việt Nam đã quỳ xuống ôm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để chụp ảnh, còn ông Dũng thì vẫn thản nhiên chễm chệ ngồi trên ghế". Nghĩa là nếu xét về độ nóng hổi và thời sự thì thông tin trên thậm chí còn quan trọng hơn chuyện ông Dũng sẽ nói gì, thảo luận gì về những vấn đề được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Asean. Mặt khác, nếu xét bức ảnh ở khía cạnh văn hóa thì vị Thủ tướng Việt Nam này hoàn toàn bị mất điểm cho dù điểm nhìn đó là văn hóa Việt Nam hay văn hóa Mỹ mà cô gái kia đã được tiếp thu và lĩnh hội. 
Tuy nhiên, điều tôi quan tâm nhất là về độ tin cậy, chuẩn xác của bức ảnh. Bởi để bôi đen hình ảnh một con người thì đã không ít lần những tiện ích của công nghệ chỉnh sửa hình ảnh đã được huy động vào cuộc. Và trước khi những vị chuyên gia có mặt để bóc mẽ và vạch trần chân tướng của bức ảnh thì nên chăng những người như chúng ta có quyền nghĩ về khả năng xấu nhất đến với bức ảnh! 
Hơn nữa, không hiểu cá nhân tôi có phải là một người có suy nghĩ tương đối "thoáng" hay không nhưng tổng thể mà nói thì những gì trong bức ảnh trên là hết sức bình thường. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là người bình thường và ông sẽ không thể kiểm soát hết những khoảng khắc diễn ra xung quanh mình. Thậm chí, đó là chưa nói đến việc có thể hành động của cô gái trong bức ảnh và người chụp ảnh diễn ra một cách chóng vánh đến nỗi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không kịp định hình. 

Để dọn đường cho dư luận trong tiếp cận bức ảnh và cũng là để đảm bảo tính khách quan, tôi xin dẫn về đây một số Coment (nhận xét) của một số FbKer sạu khi Chủ Fbker Khang Nguyên đăng tải Stt: 


Nguyễn Văn Dung: "Tôi củng rất quý mến và tôn trọng Ông Dũng, về tấm hình nầy theo tôi để có tấm hình vừa mang lại ý nghĩa, lại vùa có ứng xữ tốt với người lớn tuổi hơn mình. Em nầy quỳ xuống để ghi lại tấm hình nầy ko sai chut nào. Quý vị đừng quá Bình luận nhiều, và sai lịch mà đi lạc đề nhé. Cám ơn mọi người". 

Đảm Quang Phan: "Các bạn ạ , hãy bình tĩnh mà suy xét ! Với một chủ thể không thay đổi nhưng ở mỗi góc độ có cách nhìn nhận khác nhau . Ở đây có hai góc độ cần lưu ý là địa vị xã hội và tình cảm giữa người với người . Về địa vị xã hội (ở Việt Nam) thì cách nhìn nhận của Khang Nguyên là đúng , đó là sự phân biệt , xa cách ... Ở địa vị tình cảm thân thiện , yêu thương ...thì bức hình tương đối ổn , nếu ông Dũng tay phải cầm tay cô bé , tay trái ôm vai cô bé thì tỏ tình thương yêu nhiều hơn (như đối với con , cháu) . Cũng là hình ảnh "quỳ" nhưng "tình yêu thương đủ mức" sẽ xóa đi "khoảng cách địa vị xã hội" . Người đàn ông có thể "quỳ gối" trước "nữ hoàng tình yêu" , không sao cả ; nhưng nếu quỳ gối trước một "nữ hoàng quyền lực" , trong thời đại này , coi như là nhục !... Thân ái ! smile emoticon". 

Dang Nguyen: "Nữ Sinh viên hội nhập văn hóa Mỹ rất tốt, chụp hình kỷ niệm là chính, quỳ hay đứng chỉ là phương tiện thôi, sao cho thoải mai là được. Ngoài giờ làm công vụ ra mọi cá nhân đều bình đảng không câu nệ địa vị tuổi tác". 

Hữu Lý: "Haha ! Khang Nguyên ơi cháu này gọi ông D bằng bác đó mà . Hehe". 

Nguyen Hanh: "Các bạn phải đặt câu hỏi , sao em nữ sinh này được vào ăn cơm cùng đoàn với Thủ Tướng ? Nếu em là cháu ruột của Thủ tướng thì việc quỳ gối để chụp hình thậm chí ngồi bệt xuống sàn cũng là chuyện bình thường của nhà người ta, Cô bé đó là con của em trai của TT thì sao?". 

No comments: