2016/02/21

CƠ SỞ QUÂN SỰ PHI PHÁP CỦA TRUNG QUỐC Ở ĐẢO PHÚ LÂM VÀ LỜI ĐE DỌA CỦA BẮC KINH ĐỐI VỚI MỸ

Cuteo@ 


Trang Stratfor đã vạch trần ý đồ của Trung Quốc trong việc cố tình để lộ việc bố trí tên lửa HQ-9 trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép. Xem link dưới: 


Mục đích của việc "cố tình để lộ" đó nhằm gửi đi một thông điệp chính trị của nước này đối với Mỹ và các nước láng giềng.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy phía Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 cùng các cơ sở quân sự phi pháp trên đảo Phú Lâm của Việt Nam. 


Ảnh toàn cảnh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do DigitalGlobe chụp ngày 17/2/2016, cho thấy rõ đê chắn sóng đã được cải thiện, các tòa nhà đang được xây dựng, khu đất mới bồi lấp và đường băng đã được mở rộng. 

Trung Quốc cũng xác nhận nước này "đã triển khai vũ khí tới đảo Phú Lâm từ lâu". Tuy nhiên, không nói rõ về loại vũ khí và còn lớn tiếng nói rằng truyền thông phương Tây dường như đang thổi phồng về "mối đe doạ Trung Quốc". 


Phần khoanh màu vàng là khu vực mới được Trung Quốc mở rộng trong hơn 2 tháng qua và là địa điểm bố trí các tên lửa HQ-9. Đây là động thái động thái vô cùng nguy hiểm, uy hiếp các máy bay quân sự cũng như dân sự. 

Phía Mỹ cho biết, nó không ảnh hưởng tới các chuyến tuần tra Biển Đông do Washington tiến hành. 


Bức ảnh thể hiện rõ các tên lửa và bệ phóng HQ-9 được triển khai tại phần mới được mở rộng. Hành động này của Bắc Kinh là trái ngược với cam kết không quân sự hóa Biển Đông mà nhà chức trách Trung Quốc đưa ra. Rõ ràng, "Người Trung Quốc thường nói một đằng, làm một nẻo". 


Từ các bức ảnh, có thể thấy rõ những vết ma sát và vết lốp máy bay. Nó cho thấy đường băng và nhà chứa máy bay mới được sử dụng. 


Đây là tòa nhà được cho là kho vũ khí, có xe qua lại với hàng rào bảo vệ đang tiếp tục được hoàn thiện. 

Từ ảnh vệ tinh, các kỹ thuật viên dựng lên bản đồ họa mô phỏng kho vũ khí kiên cố của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm. Tòa nhà được cho là cao 9 m, rộng 18 m và dài 42 m, với hàng rào chắn xung quanh. 

Ngày 9/2, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa. Cùng ngày, phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã có công hàm gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đề nghị cho lưu hành chính thức công hàm Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Đại sứ quán Trung Quốc nói trên. 

Trong lúc dư luận thế giới lên án hành động của Bắc Kinh, thì tờ Nhân dân Nhật báo của nhà nước Trung Quốc lại vô trách nhiệm tới mức ngang nhiên cho rằng, Trung Quốc nên bắn cảnh cáo hoặc thậm chí cho đâm va tàu chiến Mỹ khi di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Họ ngạo mạn tuyên bố, rằng cần phải có hành động cứng rắn để "dạy cho Mỹ một bài học" nếu Mỹ tiếp tục có hành động liều lĩnh. Xem link dưới: 


Rõ ràng, việc "nói một đằng, làm một nẻo" là "phẩm hạnh" nổi trội của Trung Quốc. Và giờ đây, Trung Quốc ngày càng lộ rõ nộ mặt "giang hồ" của họ, bởi chỉ có giang hồ mới hành xử bất chấp luật pháp và dư luận.

No comments: