2016/02/26

TẤT CẢ LÀ VÌ LỢI ÍCH

Như đã đề cập ở bài viết trước, từ FB Dũng Mai (Mai Xuân Dũng - người đứng đầu cái gọi là 'nhóm Cứu Lấy Dân Oan (CLDO) đã phát đi thông tin nhóm chuẩn bị giải thể do những bất đồng giữa các thành viên mà chủ yếu là liên quan vấn đề kinh tế. Tuy nhiên, trong thông báo được Dũng Mai đăng tải hôm 24/2/2016 từ trang FB cá nhân được cho là "cơ quan ngôn luận chính thức của 'nhóm Cứu Lấy Dân Oan (CLDO)" đã xuất hiện những sự mâu thuẫn không phải dễ gì có thể giải mã (?). Thông tin cho hay: 


"THÔNG TIN 24/2
Mặc dù đã Thông báo tạm dừng việc nhận đóng góp vật chất tới nhóm Cứu Lấy Dân Oan (CLDO) để giải quyết nốt các tồn đọng tài chính và chuẩn bị giải thể nhưng một số anh chị em có tấm lòng đã trót gửi về nhóm nên, nhóm phải tiếp tục nhận giúp những đóng góp cuối cùng.
 
1/ Bạn ẩn danh tại Hà nội: 3.000.000Vnđ (ba triệu đồng).  
2/ Anh Phuc Vu: 22.380.000Vnđ (hai mươi hai triệu ba trăm tám mươi ngàn đồng) 
Thay mặt nhóm xin được gửi tới Quý anh em lời cảm tạ. 
Trân trọng.
So với đoạn tuyên bố chuẩn bị giải thể trước đó, trong thông báo mới nhất này không có quá nhiều sự thay đổi. Theo đó, nhóm này tự nhắc lại một phần trong nội dung trong tuyên bố chuẩn bị giải thể: "Thông báo tạm dừng việc nhận đóng góp vật chất tới nhóm Cứu Lấy Dân Oan (CLDO) để giải quyết nốt các tồn đọng tài chính và chuẩn bị giải thể". Tuy nhiên, thông báo lần này không có ý nghĩa khẳng định hay nhắc lại cho những ai chưa biết, chưa tiếp cận tới tuyên bố trước đó mà nó hướng đến một sự việc, nội dung hoàn toàn khác. Chính vì vậy, thay vì nhắc lại một cách nguyên vẹn câu nói đã từng được nói ra như trên thì nay xuất hiện thêm hai từ làm thay đổi ý nghĩa của điều đang được nói đến: "Mặc dù ...... nhưng.....". Nói rõ hơn, đây là một lời bao biện của nhóm Cứu Lấy Dân Oan (CLDO) sau những gì đã tuyên bố ra trước đó. Rằng, đó là sự hợp thức hóa về mặt chính danh để nhóm này tiếp tục thực hiện cái điều lâu nay vẫn làm. 
Nhóm cứu lấy dân oan trong một lần gặp gỡ với đại diện của tổ chức Việt Tân tại Mỹ (Nguồn: Internet). 
Theo dõi, nhóm Cứu Lấy Dân Oan (CLDO) từ ngày nhóm trá hình mới được thành lập, đã không ít lần nhóm này xảy ra những điều mà chúng ta vẫn quen gọi là mâu thuẫn nội bộ. Nguyên nhân chủ yếu không ngoài việc thu và sử dụng những khoản đóng góp dưới danh nghĩa giúp đỡ dân oan khắp ba miền. Sự bất minh về các khoản kinh phí thu được cùng việc ăn chia không sòng phẳng đã biến những kẻ vốn cùng hội, cùng thuyền bỗng chốc trở mặt và quay lại cắn xé nhau mà không hiểu rằng hành động đó đã tự thân tố cáo chúng. 

Lần tuyên bố chuẩn bị "giải thể', tan rã lần này của "Nhóm Cứu lấy dân oan" có thể xem là đỉnh cao của những lần mâu thuẫn không thể hóa giải và giải quyết được bằng phương thức nội bộ hay thỏa thuận lợi ích đơn thuần. Và đương nhiên với vai trò là người đứng đầu nhóm chính Mai Xuân Dũng sẽ không vô can trong cuộc mâu thuẫn vừa qua. Để giải quyết mâu thuẫn thì phương thức được nhóm này đưa ra là giải thể và đường ai nấy đi. Vậy nhưng, thay vì có một sự thống nhất và đi thực hiện đúng với tuyên bố đã được phát ra trước đó thì nhóm này vẫn "cố đấm ăn xôi" khi tiếp tục đưa ra lí do để tiếp tục 'nhận đóng góp"? 

Cái khó hiểu là tại sao khi mà các nhóm lợi ích trong Cứu lấy dân oan đang mâu thuẫn kịch liệt song chúng vẫn có thể thống nhất để tiếp tục nhận đóng góp của các nhà tài trợ? Phải chăng chính lợi ích đã từng khiến chúng mâu thuẫn và chuẩn bị "giải thể" như tuyên bố nhưng cũng chính lợi ích đã khiến chúng xích gần lại với nhau hơn để rồi có thêm nguồn kinh phí để chia chác với nhau? Thêm nữa, trong phần lí giải nguyên do tiếp tục "nhận giúp những đóng góp" có hai từ rất đắt là "trót gửi" và "cuối cùng" (một số anh chị em có tấm lòng đãtrót gửi về nhóm nên, nhóm phải tiếp tục nhận giúp những đóng góp cuối cùng"). Tôi không biết đến thời điểm này những tấm lòng trót gửi kia sẽ chấm dứt và khi nào nhóm cứu lấy dân oan sẽ kết thúc việc nhận giúp những đóng góp cuối cùng" từ các tấm lòng? Xin được theo dõi và thông tin với những ai quan tâm tới sự việc về một thời điểm như thế! Và nếu có ngày đó thì đó là thời điểm chấm hết của nhóm Cứu lấy dân oan! Mọi động thái tái lập khi đó chỉ có thể với một danh xưng khác! 


An Chiến

No comments: