2016/01/28

VÌ SAO "VÌ MỘT HÀ NỘI XANH" KHÔNG CÒN ĐƯỢC NGƯỜI DÂN ỦNG HỘ?

Loa Phường
                                       Trang fanpage của Vì một Hà Nội xanh
Vừa có tin sau Tết sẽ đốn hạ một số cây để phục vụ xây dựng tuyến đường sắt trên cao ở gần vườn Bách thú, nhóm "Vì một Hà Nội xanh" lại sôi sục lên, lớn tiếng kêu gào cộng đồng ủng hộ mình chống lại lệnh đốn hạ cây. Nhưng lần này, "Vì một Hà Nội xanh" đã thất bại thảm hại, chẳng  mấy ai hưởng ứng, chẳng mấy ai quan tâm, và đương nhiên, sẽ chẳng có ai xuống đường biểu tình rầm rộ như lần trước. Tại sao lại vậy?

Thứ nhất, nếu ai đó còn nhớ, nhóm tổ chức vận động và biểu tình phản đối chặt cây vào hồi đầu năm không phải là nhóm "Vì một Hà Nội xanh", mà là nhóm "6700 cây xanh". Nhóm "6700 cây xanh" này không có người điều phối chính, mà là rất nhiều hội nhóm và cá nhân cùng tham gia. Nhưng sau đó, Đoan Trang và Trịnh Anh Tuấn đã rêu rao rằng nhóm "6700 cây xanh" bị an ninh kiểm soát, rồi đòi ly khai nhóm "6700 cây xanh", thành lập nhóm "Vì một Hà Nội xanh". Đoan Trang lợi dụng  mối quan hệ với BBC Việt Ngữ, Dân luận, RFA...v...v... đánh bóng nhóm "Vì một Hà Nội xanh" trở thành "khai quốc công thần" trong công cuộc bảo vệ cây xanh và chống lại các quan chức của UBND Thành phố Hà Nội. Sự việc này, bất cứ ai đã từng tham gia cả hai nhóm đều biết. Sau đó, người ta đã lãng quên "6700 cây xanh", chỉ còn biết đến "Vì một Hà Nội xanh". Điều đó có nghĩa là "Vì một Hà Nội xanh" chả làm được cái gì, chỉ biết đi cướp công của người khác.
Thứ hai, sau khi cướp được công, có được danh tiếng, nhóm "Vì một Hà Nội xanh" chỉ biết tiếp tục làm truyền thông, không nghĩ ra được bất cứ trò nào mới. Họ vào khu phố Tây trong buổi chợ đêm ở phố cổ Hà Nội để rải truyền đơn dưới sự điều khiển của Đoan Trang. Nhưng những người Tây này là khách ba lô, họ chả quan tâm đến cây xanh Hà Nội. Nếu có quan tâm, họ cũng chỉ chụp ảnh cùng với mấy người rải truyền đơn để làm kỷ niệm mà thôi. Thế là "Vì một Hà Nội xanh" có thể giật tít rằng phong trào của họ có sức ảnh hưởng đến cả nước ngoài. Trong khi đó, nếu thực sự muốn gây ảnh hưởng, họ phải đến những khu chợ, những trường học của người Hà Nội, những người dân ở các khu có cây bị chặt để vận động, chứ không phải là khu ăn chơi của khách du lịch bụi. Rồi đến chương trình kỷ niệm cuối năm 2015 của nhóm "Vì một Hà Nội xanh" không mang lại bất cứ ý nghĩa nào hết. Họ chỉ biết hát hò, đánh trống múa rối, làm văn nghệ lá cải, chứ không biết đi trồng cây. Kẻ chỉ biết nói mà không biết làm thì người dân không ai tin tưởng.

 Người dân hiện nay đủ thông minh để hiểu cái gì là thật giả, đúng sai, đen trắng. Các thủ thuật truyền thông như nhóm "Vì một Hà  Nội xanh" có thể lừa người dân một hai lần chứ không thể lừa mãi được. Và đó chính  là lý do nhóm "Vì một Hà Nội xanh" giờ chỉ còn là một nhóm "tự sướng".

No comments: