2016/01/25

Nhân Chuyến Viếng Thăm VN Của Hồng Y Reinhard Marx

Lý Thái Xuân
Chuyến viếng thăm 9 ngày Của Hồng Y Prof. Dr. Reinhard Marx tại Việt Nam được biết đến qua vụ giới hạn địa điểm thăm giáo phận Vinh. Việc này dấy lên câu hỏi "Đức Hồng Y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức đến Việt Nam để làm gì?" (xem nguồn số 1 ở dưới).
Chẳng lẽ một hồng y đầy chức vụ ở Vatican đến Việt Nam để mang tin mừng "Có Chúa" cho dân ngoại "chưa biết Chúa" trong lúc đã có hùng hậu một Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và tất cả các cơ sở truyền giáo và các thầy dòng, các linh mục?
Chẳng lẽ Ngài Marx đên năn nỉ chính quyền Việt Nam phải bảo tồn văn hóa người Việt trong lúc dụ dỗ người ta đi theo Chúa qua tất cả các hoạt động ở khắp nơi từ nhà thương ra đến trường học, và các lễ hội hoành tráng hấp dẫn tiếp thị theo phong cách người Tây phương?
Chẳng lẽ Hồng Y Marx đến Việt Nam để lo kinh tế cho chính phủ Việt Nam trong lúc giáo hội Vatican luôn tranh giành đất đai với chính phủ?
Chẳng lẽ Ngài Marx đên Việt Nam để vận động giáo dân "hiệp thông để đứng lên chống Tàu" trong lúc khuyến khích các xã hội dân sự luôn kiếm chuyện từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn, làm phân tán lòng dân, đập tan sự đoàn kết, để tạo khó khăn cho chính quyền trong việc bảo vệ đất nước?
Chẳng lẽ Ngài Marx đem tiền của từ Vatican đến Việt Nam giúp để nuôi 6.7% giáo dân của Ngài trong lúc nước Đức của Ngài phải
a.- ăn gian tiền thuế của người dân dựa trên giấy rửa tội ở Pháp của các công dân đã bỏ đạo (xem "Khi Nhà Nước Thu Thuế Cho Nhà Thờ" http://sachhiem.net/TONGIAO/tgB/Baomoi_relig_tax.php), và
b- tạo ra đạo luật "thuế nhà thờ" (xem http://www.mucvu-borsum.de/doc/muc10/b796d.htm) để bắt dân Đức nuôi giáo hội?
Tay Hồng Y Reinhard Marx thơm mùi gì nhỉ? - Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, 14 Jan 2016
Đạo luật "thuế nhà thờ" này đã giăng ra nhiều cạm bẩy làm nản lòng người muốn bỏ đạo, vì họ phải chịu cảnh của người bị "tuyệt thông", như một con cá muốn nhảy khỏi lưới của ngư phủ phải chịu tróc hết cả vảy.
"Vạ Tuyệt Thông" của giáo hội là một hình phạt rất nặng về tinh thần, thay thế cho Tòa Án Dị Giáo đối với thể chất.
Xin thử đọc vài đoạn trên mạng www.mucvu-borsum.de về "Tiền Thuế Nhà Thờ (Kirchensteuer) ở nước Đức", nghe như sau:
1. "Bỏ Đạo"và Hiệu Quả dính liền với nó
Bộ Giáo Luật của Hội Thánh Công Giáo (Codex Iuris Canonici) được tu sửa vào năm 1983 có nhắc nhở về trách nhiệm của các Tín Hữu đối với Giáo Hội trong các điều khoản sau:
Ðiều 209:
(1) Các tín hữu buộc phải luôn luôn duy trì sự hiệp thông với Giáo Hội, kể cả trong đường lối hành động.
(2) Họ phải chuyên cần chu toàn mọi trách vụ đối với Giáo Hội hoàn vũ cũng như đối với Giáo Hội địa phương mà họ trực thuộc chiếu theo luật.
Ðiều 222:
(1) Các tín hữu có bổn phận chu cấp cho các nhu cầu của Giáo Hội, để Giáo Hội có sẵn những gì cần thiết hầu xử dụng vào việc phụng thờ Thiên Chúa, các công tác tông đồ và bác ái và việc trợ cấp xứng đáng cho các thừa tác viên.
(2) Các tín hữu có bổn phận cổ võ công bằng xã hội cũng như dùng tài sản riêng để giúp đỡ những người nghèo, theo lệnh truyền của Thiên Chúa.
Ðiều 1263: Vì những nhu cầu của giáo phận, Giám Mục giáo phận có quyền, sau khi đã hỏi ý kiến của Hội Ðồng Kinh Tế và Hội Ðồng Linh Mục, bổ một mức thuế vừa phải, tương ứng với huê lợi của họ, trên các pháp nhân công lệ thuộc sự cai quản của Ngài; đối với các tư nhân và pháp nhân khác thì chỉ được phép bổ một thuế ngoại thường và vừa phải, trong những trường hợp cấp bách và trầm trọng, theo những điều kiện tương tự, nhưng phải tôn trọng những luật hay tục lệ riêng đã dành cho họ những quyền thuận lợi hơn.
Dựa theo Giáo Luật và nhìn từ bản xét án của Tòa Án Hành Chính Liên Bang Leipzig ngày 26.9.2012, các Đức Giám Mục ở Đức đã chỉ thị cho các cha xứ họ đạo trong 27 Giáo Phận Đức sẽ gửi một lá thư đến tận nhà cho những ai trong tương lai muốn tuyên bố chính thức "bỏ đạo" tại các Tòa hành chánh nhà nước (Standesamt), lá thư của cha xứ liên hệ như muốn cứu vãn các linh hồn theo ý của Chúa Giêsu đã nhắc nhở trong Phúc Âm phải cố đi tìm lại một con chiên lạc đàn
Trình tự "bỏ đạo" được giải quyết vô cùng nhanh chóng: người bỏ đạo chỉ cần làm trong 5 phút với nhân viên nhà nước là xong thủ tục "bỏ đạo" và đóng tiền lệ phí cho nhà nước từ 10 đến 60 Euro. Sau đó giấy tờ "bỏ đạo" này sẽ được văn phòng Standesamt thông báo ngay cho các giáo xứ liên hệ của cá nhân đó đang cư ngụ để Văn phòng Giáo Xứ ghi chú vào Sổ Rửa Tội: Người giáo dân này đã "bỏ đạo" vào ngày...  tháng… năm… tại Tòa hành chánh…
- Sau đó cha xứ sẽ thông báo các điều này cho người giáo dân đã chính thức "bỏ đạo" biết rằng:
- Không còn được lãnh nhận tất cả các Bí Tích của Giáo Hội, trừ trường hợp nguy tử
- Không được đỡ đầu Rửa Tội và Thêm Sức
- Không được làm chứng cho Bí Tích Hôn Phối
- Không còn được làm việc trong GH cũng như giữ các chức sắc trong GH
- Không được tham gia ứng cử cũng như bầu cử trong Giáo Xứ
- Không được tham gia vào các Hội Đoàn Giáo Xứ
- Nếu lập gia đình trong nhà thờ với một người có đạo thì phải xin phép Đức Giám Mục. Lúc ấy trong Bí Tích Hôn Phối, người đó được xem như là một người khác tôn giáo.
- Nếu đến chết không có sự hối lỗi ăn năn thì cha xứ có quyền từ chối nghi thức an táng cho người đó (Ebenso kann Ihnen, falls Sie nicht vor dem Tod irgendein Zeichen der Reue gezeigt haben, das kirchliche Begräbnis verweigert werden)
...
3. Giáo Hội Đức thu được bao nhiêu về tiền Thuế Nhà Thờ ?
... Ở Đức tiền đóng Thuế Nhà Thờ mang một ý nghĩa liên đới rất quan trọng vì người giàu có và người độc thân phải đóng thuế nhiều nhất. Khi người có mức lương cao từ 10.000 € trở lên sẽ phải đóng đúng theo mức luật định 9% của tiền đóng thuế nhà nước và người độc thân cũng thường đóng nhiều cho mức lương của mình....
Đó là lý do mà Giáo Hội La Mã phải giăng mạng lưới xã hội, để không cho một con cá nào chạy thoát. Mạng lưới xã hội là các cơ sở sinh hoạt bao vây những người sống trong cộng đồng đó, gồm các nhà thương, các trường học, không kể đến các sinh hoạt khác của các nhà thờ, trường học, bệnh viện đã kết nối các con người sống trong đó, làm thành một xã hội, mà những người trong đó đều đi theo nhịp sống của dòng văn hóa riêng của nó.
Nếu một người đã thay đổi quan niệm về tôn giáo của họ, họ sẽ bị lạc lõng và cảm thấy mình như một con thú bị nhốt trong một công viên. Không cần ai lên tiếng gì cả, chính họ sẽ cảm thấy bị khai trừ khỏi tất cả sinh hoạt, thói quen của những người mà họ đã từng giao dịch hằng ngày. Họ sẽ bị cô đơn, và không thể sống vui vẻ hồn nhiên như trước.
Thực là một "thiết kế thông minh" đầy kinh nghiệm từ hai ngàn năm của giáo hội La Mã, mà cái Tông Huấn Á Châu của Giáo Hoàng John Paul II cũng là một phiên bản cập nhật theo thời đại?
Vậy phải chăng là ngài Marx đên Việt Nam để xúc tiến xây dựng cho vững các thiết kế thông minh đó? Chương trình "cải đạo" chỉ là một phần tuy là quan trọng hàng đầu, nhưng lại rất nhỏ trong chương trình thiết kế các cơ sở hạ tầng dưới nhãn hiệu rất tốt đẹp là "giáo dục, bác ái và xã hội" đó mà thôi.
Ảnh Caritasvietnam.org: Caritas Việt Nam: Khóa tập huấn “Tổ chức hoạt động hỗ trợ người khuyết tật dựa vào cộng đồng IV
Đúng thế, trong cuộc gặp gỡ với chính quyền Việt Nam tại thủ đô Hà Nội, Hồng Y Marx đã nói:
"Tự do tôn giáo có nghĩa là, Giáo hội có thể hoạt động tự do, ngay cả trong lãnh vực giáo dục và Caritas, chẳng hạn như trong việc thành lập các trường học hay các bệnh viện.(xem "Đức Hồng Y Marx tại Sở Kiện", http://daminhtamhiep.net)
Ngài hồng y không quên "khích lệ sự đối đầu liều chết" với chính quyền, y như việc làm của tất cả những "nhà truyền giáo" khác.
"Đức Hồng Y Marx cho biết -, các Ki-tô hữu, và đặc biệt là các Thánh Tử Đạo, chính là những con người tự do, các Ngài đã để sự sợ hãi lại đàng sau lưng mình. Điều đó luôn luôn là một sự đe dọa đối với những kẻ cầm quyền thuộc đủ mọi hình thức. “Nhưng không có bất cứ quyền lực văn hóa, chính trị hay xã hội nào có thể hủy hoại được Đức Tin ấy.” Đó là kinh nghiệm của Giáo hội ngay từ những ngày đầu của mình tại đế quốc Rô-ma." (xem "Đức Hồng Y Marx tại Sở Kiện", web đã dẫn, http://daminhtamhiep.net)
Không biết có ai trong chính quyền biết được rằng "hổ đã vào tới sân nhà" chưa?
Những bài nghiên cứu về các vấn đề căn bản và thường trực này trước đây đã được các tác giả trình bày qua nhiều đề tài như sau.
2.   Nhân đọc bài “ Đối thoại trong viễn trượng đa phức tôn giáo” của Gm.Nguyễn Thái Hợp (Trần Chung Ngọc)
__________________________
Những nguồn thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Hồng Y Reinhard Marx từ 08 đến 17/01 2016
1- Đức Hồng Y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức đến Việt Nam để làm gì?- http://molang0205.blogspot.com/2016/01/uc-hong-y-hoi-ong-giam-muc-uc-en-viet.html?showComment=1453138453190#c2810617683879222080, 05/01/2016 | 5.1.16
2- Đức Hồng Y Reinhard Marx, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức chủ sự Thánh lễ đại triều tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội - http://tonggiaophanhanoi.org/tin-tuc/tin-giao-phan/10034-duc-hong-y-reinhard-marx-chu-tich-hoi-dong-giam-muc-duc-vieng-tham-tgp-ha-noi-va-chu-su-thanh-le-dai-trieu-tai-nha-tho-chinh-toa-ha-noi, Sunday, 10 January 2016 22:02
3- Đức Hồng y Marx thăm Việt Nam - http://www.bbc.com/vietnamese/forum/2016/01/160115_hong_y_marx_vietnam, 15 tháng 1 2016
4- Đức Hồng Y Reinhard Marx gặp gỡ Caritas Việt Nam - http://baoconggiao.com/vi/news/Giao-Hoi-Viet-Nam/Duc-Hong-Y-Reinhard-Marx-gap-go-Caritas-Viet-Nam-7927/, Thứ sáu - 15/01/2016 22:29
 



Các bài cùng tác giả

"Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân

Ủy Ban LHQ Chống Tra Tấn (UNCAT) Đã Nhảy Vào Cuộc - Lý Thái

“Cha Ơi Cứu Con” và “Con Ơi Cứu Cha” - Lý Thái

Đức Mẹ Mà Biết Nói Năng ! - Lý Thái

Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân

Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái

Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái

Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái

Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân

Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi

Chúa Yêu Thương “Cách Riêng” - Lý Thái Xuân

Dâng nước nơi này, đòi đất nơi khác! - Lý Thái Xuân

Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái

Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái

Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân

Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái

Hôn Nhân Với Người Đạo Chúa - Rắc Rối - Lý Thái Xuân

Học Bạ Của Giêsu - Lý Thái sưu tầm



No comments: