2016/01/30

Hậu Đại hội XII: Lí do VOA chỉ là trang tin vỉa hè?


http://molang0205.blogspot.com/2016/01/hau-ai-hoi-xii-li-do-voa-chi-la-trang.html


Mẹ Đốp
Hội nghị XII dưới cái nhìn của cán bộ cao cấp là tên của một bài phỏng vấn được Đài Á Châu Tự Do (VOA trực thuộc Chính phủ Mỹ) thực hiện nhằm phản ánh về dư luận sau Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhân vật chính của bài phỏng vấn là ông Nguyễn Trung, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Úc và Thái Lan, thành viên cố vấn Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Tuy nhiên, ở Entry này tôi không bàn đến bài phát biểu của ông Nguyễn Trung, tôi chỉ xin chỉ ra 2 điểm bất cập thuộc về lỗi hình thức trong bài phỏng vấn của Phóng viên Mặc Lâm - VOA; và cũng xin nói đó là nguyên nhân lí giải tại sao dù đã cố công bám sát tình hình chính trị, xã hội, kinh tế tại Việt Nam trong các tin bài của mình nhưng VOA chỉ là "trang tin vỉa hè" trong thị hiếu thông tin của cộng đồng người Việt. 
Toàn cảnh Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam (Nguồn: Internet). 
Đầu tiên phải kể đến nhận thức của trang tin này (VOA) xung quanh việc nhìn nhận sự kiện chính trị vừa qua là "Hội nghị" hay "Đại hội"? Chỉ biết là tít bài được nói đến là "Hội nghị XII dưới cái nhìn của cán bộ cao cấp". 
Trên thực tế, để biết được cái tên gọi chính xác của một sự kiện chính trị thì không gì bằng tiếp cận cách gọi được các tờ báo chính thống (thậm chí là các cơ quan ngôn luận của chủ thể các sự kiện đó) tại nơi xảy ra sự kiện đó. Vậy mà trong tình huống này VOA không chỉ thể hiện việc không hiểu nổi cả cái tối thiểu trên mà dường như những điều được họ nói ra không có bất cứ mối liên hệ nào. Còn nhớ, phản ánh các sự kiện chính trị trước thềm Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, trang tin này đã không ít lần nhắc tới Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Khóa XI (Hội nghị cuối cùng của khóa XI của Đảng Cộng sản Việt Nam có tính bản lề để tiến hành Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam). Họ đã gọi Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam mới xảy ra thành "Hội nghị XII". 
Nói cách khác, ngay cả trong tư duy về hình thức vốn dĩ họ đã có vấn đề và dù không thể nói lên tất cả nhưng hình thức mà đã không nhận thức nổi thì đừng nghĩ đến chuyện nội dung sẽ sáng sủa hơn. 
Điều thứ 2 tôi muốn được nói đến là cách đặt vấn đề trước khi dẫn bài phát biểu được cho là của ông Nguyễn Trung của Nhà đài này: "Đại hội XII kết thúc trong sự tiếc rẻ và mong đợi của nhiều người quan tâm theo dõi. Bên cạnh những ý kiến phê phán sự tranh giành quyền lực là các nhận định tích cực mà Đại Hội lần này có được khác với những lần tổ chức trước đây. Mặc Lâm ghi nhận ý kiến của những cán bộ cao cấp từng phục vụ trong bộ máy chính quyền để biết nhận xét của họ khi quan sát diễn tiến và sự theo dõi của dư luận trong suốt thời gian đại hội diễn ra". 
Có lẽ đã không chỉ riêng tôi tỏ ra hơi ái ngại cho cái cách đặt vấn đề "hơi lạ" của VOA bởi theo dõi những gì họ đăng tải thì không thấy họ bênh vực hoặc nói tốt cho chính giới Việt Nam, nhất là Đảng Cộng sản bao giờ. Riêng phản ánh về Đại hội XII vừa qua thôi nhà đài này cũng đã có không ít những tin bài theo họ là phản ánh các ý kiến "phê phán sự tranh giành quyền lực" mà thực chất là thủ đoạn dùng truyền thông để tác động tới các vấn đề nội bộ tại Việt Nam (?). Thế nhưng lần này (trong việc đăng tải ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Trung) họ lại cho rằng: "Bên cạnh những ý kiến phê phán sự tranh giành quyền lực là các nhận định tích cực mà Đại Hội lần này có được khác với những lần tổ chức trước đây". 
Theo cách dẫn này họ sẽ phản ánh một góc nhìn khác về Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam theo chiều hướng tích cực, chân thực hơn. Ấy vậy mà trong bài phản ánh của họ không thiếu những cách luận suy vô căn cứ như: "Đại hội lần này nó nằm vào thời điểm bước ngoặc lịch sử của đất nước, bao gồm đối tác TPP, cộng đồng kinh tế ASEAN rồi thì Việt Nam là đối tác chiến lược với tất cả các nước quan trọng trên thế giới và Việt Nam lại chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, với rất nhiều vấn đề mới đồng thời đe dọa của Trung Quốc nó cũng tăng lên. Vì rất nhiều sự kiện dồn dập đến nên nó tạo ra bước ngoặc lịch sử rất quan trọng cho nên người ta quan tâm đến Đại hội là điều hoàn toàn đúng và hợp lẽ phải.” 

Và phải chăng chính cách dẫn dụ câu chuyện một đằng, phản ánh câu chuyện một đằng đã dần khiến người ta không thể nào tin cái giọng điệu trước sau bất nhất của nhà đài này? Sự mất khách vì thế là câu chuyện được báo trước!

No comments: