2016/01/31

Hậu Đại hội XII: chuyện ông Huỳnh Phong Tranh không trúng cử

http://molang0205.blogspot.com/2016/01/hau-ai-hoi-xii-chuyen-ong-nguyen-phong.html


Kính Chiếu Yêu
Đại hội XII đã làm bật ra những tín hiệu mới rất đáng kỳ vọng. Trong đó, ngay tại đại hội, tinh thần xây dựng, tính dân chủ trong Đảng đã được đề cao. Hãy nhìn qua 5 trường hợp quá tuổi tái cử thì rõ.
5 trường hợp quá tuổi theo quy định tái cử nhưng được đề cử vào danh sách Ban chấp hành trung ương khóa XII để Đại hội xem xét quyết định. Đó là: ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công An; Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Huỳnh Phong Tranh, Tổng thanh tra Chính phủ.
Một số lời đồn đoán trước khi bỏ phiếu nói rằng, danh sách đề cử của BCH khóa 11 đã được lựa chọn kĩ càng, nhất là số quá tuổi tái cử nên khả năng trúng cử gần như chắc chắn. Tuy nhiên, không hoàn toàn vậy, trong danh sách do TW 11 giới thiệu có tên bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ y tế đã không trúng cử (trường hợp này xin bàn đến trong một bài khác). Đặc biệt là trường hợp ông Huỳnh Phong Tranh một trong 4 trường hợp quá tuổi được đề cử cũng đã không trúng cử.
Kết quả bầu cử, 4 trường hợp đặc biệt quá 60 tuổi trong danh sách trên vẫn trúng cử. Duy nhất ông Huỳnh Phong Tranh không trúng cử Ban chấp hành khóa 12. Điều gì xảy ra qua phản ứng của 1510 đại biểu của Đảng vậy?
Có lẽ, kết quả công tác nghèo nàn cùng phong cách chính khách nghèo nàn đã hạ bệ ông ấy.
Xuất thân từ một Ủy viên Thư ký UBND huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang từ năm 1983, leo lên vị trí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ năm 1999 rồi Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang năm 2003. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X (2006) của Đảng được bầu vào Ban Chấp hành Trung ưng Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ rồi Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng năm 2007. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được Quốc hội khóa XIII phê chuẩn làm Tổng Thanh tra Chính phủ.
Ngay từ ngày tiếp nhận bộ máy Thanh tra từ người tiền nhiệm Trần Văn Truyền, ông Tranh đã phải đối mặt với những "lùm xùm". Nếu với bản lĩnh của "anh hai" cùng với vai trò tổng tư lệnh của mình, ông Tranh xử lý khách quan những lùm xùm đó thì uy tính của ông mới có. Đằng này, cái án cảnh cáo về đảng với ông Truyền đã làm ông thất sủng.
5 năm làm Tổng thanh tra, báo cáo cho biết đã phát hiện vi phạm trên 265.000 tỷ đồng, trên 310.000 ha đất. Đã kiến nghị thu hồi trên 135.000 tỷ đồng (50%), 25.000 ha đất ( %). Kiến nghị xử lý hành chính 7.738 tập thể, 22.700 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 351 vụ, 397 đối tượng. Những con số xử lý quá khiêm tốn, nghiêng về xử lý hành chính nội bộ.
Tại buổi tọa đàm Chung tay phòng chống tham nhũng vì sự phát triển do Thanh tra Chính phủ và Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam tổ chức sáng nay 9-12- 2014, trả lời câu hỏi báo chí về việc Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) vừa công bố Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng 2014 (CPI 2014) cho thấy điểm số CPI của Việt Nam trong 3 năm liên tiếp (2012-2014) không thay đổi, tham nhũng trong khu vực công vẫn là một vấn đề nghiêm trọng của quốc gia, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng khẳng định kết quả mà TI công bố phù hợp với đánh giá của Việt Nam trong thời gian qua. “Trong 3 năm qua, chúng ta không tụt không tăng có nghĩa là có tính ổn định. Chúng ta chưa đạt được kết quả như mong muốn là từng bước đẩy lùi tham nhũng”. "Tính ổn định" của tệ tham nhũng đã làm ông không ổn định được vị trí.
Nổi cộm, bức xúc nhất trong đảng viên và dân chúng bây giờ là vấn nạn tham nhũng. Ông TBT Nguyễn Phú Trọng nói là "nguy cơ tồn vong của chế độ". Ấy vậy mà sự nghiệp chống tham nhũng không chọn mặt gửi vàng được thì nguy cơ vẫn còn đó mà thôi.
Lá phiếu của Đại hội 12 đã thể hiện ý chí của ê kíp mới về chống tham nhũng, khơi dậy niềm tin trong nhân dân.

No comments: