2016/01/27

HÀNH TRÌNH ĐẠP XE CỦA ĐẠI SỨ MỸ TED OSIUS VÀ SUY NGẪM VỀ SỰ AN YÊN CỦA VIỆT NAM

 http://vietnamngayve.blogspot.com/2016/01/hanh-trinh-ap-xe-cua-ai-su-my-ted-osius.html
 
 
Chuyến đạp xe từ Hà Nội - Huế với hành trình dài 840km của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius mang tên "Hoa Kỳ - Việt Nam: Hành trình mới", dù thời tiết miền Bắc đang rơi vào nhiệt độ thấp nhất trong mùa đông kể từ 30-40 năm trở lại đây, đã bắt đầu từ ngày 24/1.  Đây là chuyến hành trình đánh dấu giai đoạn mới của mối quan hệ ngày càng vững mạnh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Với mục đích nêu bật tầm quan trọng của trao đổi giáo dục, bảo vệ môi trường, tăng trưởng kinh tế, chăm sóc sức khỏe và di sản văn hóa, hiện đoàn đạp xe của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đang có mặt tại tỉnh Hà Tĩnh (27/1/2016). 

Đoàn đạp xe do Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius dẫn đầu, thoải mái, vô tư đạp xe trên cung đường đến quê nội Bác Hồ mà không phải lo ngại về vấn đề an ninh... (Nguồn: Báo Nghệ An) 

Đồng hành với Đại sứ Ted Osius trong chuyến đạp xe là các nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và một số cựu thành viên từng tham gia các chương trình do Chính phủ Mỹ tài trợ. Theo thông tin từ báo chí thì dọc hành trình này, ngài Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius và 14 người đồng hành khác trong đoàn sẽ tới thăm những danh lam thắng cảnh tại Việt Nam và các trung tâm y tế tại các tỉnh, nhằm thể hiện bằng nhiều cách khác nhau mối quan hệ hợp tác đang tiếp diễn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như môi trường, giáo dục và y tế. Ngoài ra, không có đội ngũ an ninh hay bảo vệ, mật vụ nào đi cùng để bảo vệ ngài Đại sứ Mỹ và các nhân viên trong Đoàn. 

Khi đọc những thông tin trên và ngắm những bức ảnh ngài Đại sứ cùng các nhân viên trong Đoàn thoải mái, tự do đạp xe trên các cung đường qua các tỉnh thành VN theo hành trình định sẵn mà không phải lo ngại bất cứ một điều gì, bất giác tôi chợt nhớ đến các nhà "dân chủ", "nhân quyền" VN. Vì sao? Vì chúng đang ngày đêm điên cuồng ra rả các giọng điệu đòi đa nguyên, đa Đảng, đòi lật đổ chế độ XHCN tại VN, chúng muốn VN chuyển chế độ như chế độ tại "thiên đường" Mỹ của chúng. Chúng ca ngợi "tự do", "dân chủ", "nhân quyền" tại Mỹ với những ngôn từ hoa mĩ, tráng lệ mà không có quốc gia nào khác có thể sánh được. Song song, chúng xuyên tạc, thêu dệt và thổi phồng các thông tin về "dân chủ", "tự do", "nhân quyền" tại Việt Nam hòng bôi nhọ hình ảnh VN trước con mắt của các đất nước khác, tạo ấn tượng xấu. 

Một quốc gia mà lũ "zân chủ cuội" xem như là "thiên đường" mà một cuộc dạo chơi nhẹ nhàng vào cuối tuần của nguyên thủ quốc gia cùng gia đình mà phải huy động cả đội ngũ bảo vệ, mật vụ dày đặc cả trên không lẫn dưới mặt đất, trên biển thì cũng nên xem xét lại khái niệm "thiên đường" mà bọn chúng rêu rao. Ví dụ như, vào cuối tuần của cuối tháng 7/2015 vừa qua, Tổng thống Mỹ Obama và hai con gái, Sasha và Malia đã có chuyến thăm "hiếm hoi" đến thành phố New York mà trên báo chí miêu tả: "Gia đình đệ nhất" di chuyển bằng chuyên cơ Không lực 1 đến sân bay ở New York, rồi đáp trực thăng tại quận Manhattan. Trước đó, các mật vụ đã phong tỏa những tuyến đường xung quanh. Khi dạo quanh công viên Central Park ngày 19/7, ông Obama và hai con đi giữa vòng tròn an ninh bao gồm vệ sĩ, máy bay bảo vệ trên không, những đội xe luôn đi xung quanh và liên lạc chặt chẽ với nhau. Dẫu vậy, họ cố gắng vẫn giữ khoảng cách để những người trong cuộc cảm thấy thoải mái. (Xem thêm: Tại đây). 

Đó là chưa kể đến các chuyến công du nước ngoài hay thậm chí đến các bang trong nước Mỹ của Tổng thống Obama. John Campbell, cựu đại sứ Mỹ tại Nigeria và hiện là chuyên gia tại Hội đồng quan hệ đối ngoại Mỹ, nhận định: "Mọi chuyến đi của ông Obama đều vô cùng tốn kém, dù là ông ấy công du châu Phi hay đến bang New York". (Nguồn: Ở đây)Muốn tìm hiểu thêm về công việc của các mật vụ, công tác an ninh đảm bảo cho Tổng thống Obama trong các chuyến công du như thế nào, độc giả đừng lười, hãy "sớt" (search) "giáo sư" Google. 


Dĩ nhiên là không thể so sánh cách các mật vụ đảm bảo an ninh cho Tổng thống Mỹ Obama với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius được. Vì như vậy là khập khiễng, ông Obama là người đứng đầu quốc gia hùng mạnh của thế giới và Ted Osius chỉ là một vị Đại sứ Mỹ tại Việt Nam mà thôi. Nhưng ở đây, rõ ràng, tình hình an ninh, trật tự tại Việt Nam vẫn bình yên và an toàn nhất. Thử hỏi, liệu có quốc gia nào như Việt Nam mà các lãnh đạo cấp cao của các nước khác như Đại sứ Mỹ có thể nhởn nhơ, vô tư đạp xe cùng với đoàn của mình, thành viên vỏn vẹn chỉ 14 người?

Không cần phải lãng phí tiền bạc để huy động đội ngũ bảo vệ, đội ngũ an ninh, không còi xe hú đường để dọn đường ưu tiên, cũng không cần bố trí các thành viên "mật vụ" đi trước do thám đường sá, các địa điểm mà vị Đại sứ dừng chân. Thế mà, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cùng đoàn đạp xe cười tươi, rạng rỡ, thoải mái đạp xe trên các cung đường trong hành trình "Việt Nam - Hoa Kỳ: Hành trình mới", không phải vướng víu, bận tâm gì đến chuyện bị ám sát hay khủng bố... Liệu một quốc gia mà lũ "zân chủ cuội" cuồng đến điên loạn một cách cực đoan là "thiên đường" Mỹ, có cảnh một Đại sứ có thể dẫn đầu đoàn đạp xe 14 thành viên, không có an ninh, bảo vệ đi cùng vượt qua chặng đường 840 km hay không? Khẳng định rằng, chắc chắn là không bao giờ chuyện này xảy ra ở Mỹ khi mà luật pháp Mỹ cho phép công dân sở hữu súng đạn và tình hình an ninh, trật tự của Mỹ không được đảm bảo khi mà khủng bố có thể xảy ra bất cứ khi nào. 

Đặc biệt, thời gian vị Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cùng đoàn đạp xe theo hành trình Hà Nội - Huế trùng vào thời gian Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đang diễn ra tại Hội nghị Trung tâm Quốc gia Mỹ Đình. Ấy vậy mà vị Đại sứ Mỹ vẫn yên tâm để có đạp xe cùng Đoàn mà không phải sợ sệt cảnh bị ám sát hay khủng bố trên hành trình của mình. Thử hỏi, có quốc gia nào trên thế giới đến kỳ bầu cử quốc gia mà tình hình an ninh - trật tự có thể được đảm bảo cao độ và bình an như Việt Nam? Tôi còn nhớ câu chuyện thầy giáo hồi Đại học của tôi kể, đó là năm 2006, Hội nghị Cấp cao APEC được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam. Sáng sớm, đoàn lãnh đạo các quốc gia thuộc khối APEC mặc đồ thể thao, ra hồ Gươm chạy thể dục, thoải mái hít thở không khí trong lành mà không phải lo ngại bất cứ vấn đề gì liên quan đến ám sát, đặt bom, khủng bố. Mặc dù, trước đó phía Việt Nam chỉ đi khảo sát qua chứ không phải bố trí, phân công mật vụ dày đặc như ở các quốc gia khác. 


Được biết, trước khi dẫn đầu đoàn đạp xe từ Hà Nội đến Huế thì ngài Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã từng ngồi ở vỉa hè, tập làm bánh xèo tại TP. Hồ Chí Minh trong một chuyến công du trước đó. Chỉ có một đất nước hòa bình, tình hình chính trị, an ninh trật tự...ổn định, người dân thân thiện, mến khách thì mới có những cảnh an yên như vị Đại sứ Mỹ Ted Osius cùng các thành viên trong Đoàn thoải mái, vô tư đạp xe như vậy. Ngoài vai trò to lớn của nhân dân thì còn có vai trò chèo lái đất nước của Đảng và Nhà nước VN mới tạo nên một hình ảnh VN hòa bình, bình an như ngày nay. 
An Chiến

No comments: