2016/01/31

VÌ SAO PHIM BÔI XẤU PUTIN BỊ DÂN NGA COI LÀ PHIM HÀI?

Lời bình của Đại tá Lê Thế Mẫu: "Phương Tây khi cần loại bỏ ai thì họ không từ bất cứ thủ đoạn nào, thậm chí chà đạo lên cả Hiến chương Liên hợp quốc. Thí dụ, họ dựng TT Libya, ông Gadddafi, hay TT Syria, ông Assad, thành "Hitler thế kỷ 21", hoặc cáo buộc TT Iraq Saddam Hussein "sở hữu vũ khí hóa học". Nay họ lại xuyên tạc TT Nga Putin như trong bộ phim tài liệu cua BBC mà bạn Phan Việt Hùng vừa chia sẻ".
Mới đây, BBC đã cho ra mắt bộ phim tài liệu dài gần nửa tiếng, có tựa đề "Putin’s Secret Riches”, trong đó cáo buộc tổng thống Nga Putin tham nhũng và sở hữu khối tài sản khổng lồ nhiều tỷ dollar.
Bộ phim nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả, bởi Putin là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới. Việc cáo buộc tổng thống Nga "giàu có", "tham nhũng" đã diễn ra từ nhiều năm trước đây, nhưng sau đó người ta nhanh chóng nhận ra đó chỉ chiêu trò vu khống, xuyên tạc của truyền thông phương Tây.
Nhưng chiến dịch truyền thông mới của BBC nhắm vào tổng thống Nga lần này được tổ chức có quy mô và bài bản hơn. Trước khi công bố bộ phim "Putin’s Secret Riches” chỉ ít ngày, BBC đã cho ra mắt bộ phim tài liệu, trong đó cáo buộc ông Putin tham dự vào âm mưu đầu độc điệp viên Nga Aleksandr Livinenko.
Trong bộ phim thứ hai "Putin’s Secret Riches", người ta chú ý chi tiết lần đầu tiên có một quan chức Mỹ, Quyền thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ về tội phạm tài chính và khủng bố Adam Szubin lên tiếng khẳng định rằng người đứng đầu nước Nga có tham nhũng.
Tuy nhiên, dư luận Nga thì thờ ơ, và khi xem xong, nhiều người bình luận nó chẳng khác gì một bộ phim hài vì có quá nhiều chi tiết ngây ngô, vô căn cứ.
NHỮNG TÌNH TIẾT VÔ LÝ
Ông Aleksey Romanenko, lãnh đạo tập đoàn Business Asia nhận xét:
"Phim làm hời hợt, chả có cái gì mới cả, toàn những điều mà khoảng năm 2000 tôi đã đọc được trên báo Novaya Gazeta"
Còn nhà báo Oleg Lurie thì xem xong đã vạch ra 4 điều bịa đặt trong phim mà ai cũng dễ nhận ra.
Thứ nhất, cáo buộc "Tài sản tổng thống Nga Putin khoảng 40 tỷ dollar". Trong phim, không có bất kỳ một bằng chứng nào, chỉ dựa trên lời nói của một số người. Không hề có các văn bản, chứng từ tài chính hay danh sách các trương mục, tài khoản cụ thể nào đó để chứng minh.
Thứ hai, "Du thuyền Olympia trị giá 50 triệu dollar đã được tỷ phú Abramovich tặng cho Putin". Điều trớ trêu là chính Abramovich cũng bất ngờ trước thông tin này và thẳng thừng phủ nhận. Cũng không có văn bản nào chứng tỏ việc trao nhận quyền sở hữu chiếc du thuyền này. Hơn nữa, ở Nga, khi hiến tặng du thuyền hay tàu bè, bắt buộc phải qua Cơ quan nhà nước "Sovkomflot" và hiện cơ quan này không có bất cứ một văn bản nào liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu chiếc du thuyền Olympia.
Thứ ba, cáo buộc "Tổng thống Putin sở hữu một cung điện diện tích 17.700 m2 ở làng Praskoveevka trên bờ Biển Đen". Trên thực tế, ông Putin và người thân, hay bạn bè đều không có bất cứ một liên hệ gì đến cung điện này. Cáo buộc này chỉ dựa trên lời của doanh nhân Sergey Kolesnikov hiện đang tỵ nạn ở Mỹ, chứ không hề có bất cứ tài liệu nào để chứng minh.
Thứ tư, cáo buộc "khoản tiền 439 dollar "ngoài khơi đảo Síp" được nhắc đến trong băng ghi âm là của Mikhail Ivanovich, đó chính là biệt danh của Putin". Điều buồn cười là băng ghi âm này do doanh nhân Kolesnikov trưng ra, bảo đó là ghi lại cuộc trò chuyện của 2 người bạn Putin, chứ không ai đảm bảo nó không được ghi âm ngay trong..studio của BBC.
Và tại sao Vladimir Vladimirovich Putin lại bỗng dưng biến thành...Mikhail Ivanovich? Không ai biết được, trừ các nhà làm phim BBC nghĩ ra như thế. BBC nói đó là biệt danh thân mật mà bạn bè dùng để gọi Putin, nhưng họ đã nhầm to. Putin có nhiều biệt danh, như "Bố", hay VV, hay VVP (gọi tắt họ tên của Putin), chứ chưa bao giờ vị tổng thống Nga có biệt danh như vậy.
NHỮNG NGƯỜI CÁO BUỘC ĐỀU LÀ TỘI PHẠM
Trong bộ phim của BBC, có nhiều "nhân chứng" người Nga, đa số họ đều là tội phạm đang bị Nga truy nã vì nhiều tội danh.
Đó là Stanislav Belkovsky, nhà bất đồng chính kiến, là kẻ đã từng phục vụ tài phiệt Berezovsky và hiện đang là đồng minh của tỷ phú lưu vong Khodorkovsky.
Đó là cựu TGĐ "Sovkomflot" Dmitry Skarga hiện đang bị Nga truy nã, sống lưu vong. Skarga bị truy tố theo điều 165 Bộ Luật hình sự Nga vì tội lạm dụng tín nhiệm, gây thiệt hại cho nhà nước 65 triệu dollar.
Đó là Sergey Pugachev,chủ nhà băng "Mezhprombank"
hiện đang lẩn trốn ở Anh vì đã lừa đảo, chiếm đoạt 75 tỷ rúp.
Xem qua sơ sơ như vậy, đã đủ thấy những kẻ cáo buộc Putin là những người như thế nào. Họ giống nhau ở một điểm: vu khống người khác một cách vô căn cứ và đều là những tên tội phạm đang lẩn trốn lưu vong.
Bình luận về bộ phim của BBC bôi nhọ tổng thống Putin, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói:
"Nội dung phóng sự điều tra của BBC thuần túy là hư cấu và vu khống, không có bất cứ cơ sở xác đáng nào. Nói chung chúng tôi chẳng lạ những thứ tin vịt trên báo chí phương Tây như thế".
Với nhiều người dân Nga,, họ coi bộ phim tài liệu của BBC là một bộ phim hài, chính là vì những lẽ đó !
Theo FB Phan Viet Hung

No comments: