2016/01/31

"Hội Nhà báo độc lập Việt Nam": Giải thể chỉ là chuyện của thời gian

http://molang0205.blogspot.com/2016/01/hoi-nha-bao-oc-lap-viet-nam-giai-chi-la.html


Mẹ Đốp
Trong số các hội nhóm trá hình mang màu sắc chính trị, vô thừa nhận ra đời tại Việt Nam, "Hội Nhà báo độc lập Việt Nam" với những cái tên đại diện như Phạm Chí Dũng, Bùi Minh Quốc, Lê Ngọc Thanh và Nguyễn Tường Thụy... có lẽ là tổ chức được thành lập mà theo nhiều thành viên của tổ chức này là "hoành tráng nhất". Sau buổi ra mắt, trong phiên họp đầu tiên, hội này đã tự hình thành ra những ban bệ, phân công phụ trách, theo dõi rất bài bản. Cụ thể TS Phạm Chí Dũng - Chủ tịch Hội sẽ phụ trách chung, Linh mục Dòng chúa cứu thế Lê Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực sẽ phụ trách khu vực Miền Nam; nhà thơ Bùi Minh Quốc - Phó Chủ tịch Hội phụ trách khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và Nguyễn Tường Thụy - Phó Chủ tịch Hội phụ trách khu vực phía Bắc. 
Và nhìn vào hệ thống bộ máy được vạch ra, dựng lên dù một người thiếu tin tưởng nhất cũng sẽ tự hình thành niềm tin rằng "Hội nhà báo độc lập Việt Nam" sẽ làm được một điều gì đó trong thời gian tới. Vậy nhưng, có vẻ như đó là những điều mà đám người tự cho mình là trí thức, văn sỹ này làm được cho đến tận thời điểm hiện tại sau những câu chuyện hi hữu nhất đã xảy ra. 
Ai cũng biết, ngay sau lễ ra mắt "Hội nhà báo độc lập" đã phân công tương đối rõ ràng về phần chuyên môn. Trong đó Ngô Nhật Đăng dù chỉ đảm nhận cương vị "Ủy viên Hội nhà báo độc lập" thôi nhưng đi kèm đó ông chính là chủ bút, người quản lý trực tiếp trang "Việt Nam thời báo" - trang tin được giới thiệu là "cơ quan ngôn luận của Hội nhà báo độc lập". Theo sự lí giải của nhiều thành viên trong hội này thì chính việc được phân công làm chủ bút, quản lý trực tiếp trang "Việt nam thời báo" nên Ngô Nhật Đăng đã đồng tình với cái cương vị ít kêu và tiếng tăm hơn so với đám Phạm Chí Dũng, Lê Ngọc Thanh, Bùi Minh Quốc và Nguyễn Tường Thụy. Và ngỡ đâu chuyện phân chia "quyền lực" trong "Hội nhà báo độc lập" đã kết thúc và mỗi người trong họ sẽ cố gắng làm tốt công việc mình được giao phó, phân công. Nhưng có vẻ như sự rạn nứt mà nói đúng hơn là sự mâu thuẫn trong nội bộ tổ chức này đã bắt đầu xảy ra xung quanh trang tin vỉa hè "Việt Nam thời báo". Phe nhóm trong "Hội nhà báo độc lập" cũng được hình thành từ đây. Trong khi đám Phạm Chí Dũng, Bùi Minh Quốc muốn "Việt Nam thời báo" hoạt động dưới sự chỉ đạo của mình thì đám Lê Ngọc Thanh (Linh mục Dòng chúa cứu thế Sài Gòn) và Ngô Nhật Đăng lại xem đó như địa hạt của riêng mình! 
Với quyền kiểm soát gần như tuyệt đối và để thể hiện mình đám Lê Ngọc Thanh, Ngô Nhật Đăng trong nhiều thời điểm còn sử dụng trang "Việt Nam thời báo" để công kích lại chính nhóm do Phạm Chí Dũng đứng đầu. Và cuộc chiến nội bộ được hình thành rõ nét hơn. Với uy thế là "Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập" cùng với sự hỗ trợ của đám người vốn đã không ưa gì Lê Ngọc Thanh, Ngô Nhật Đăng nên không quá khó để Phạm Chí Dũng nhổ những cái gai vốn đã quá lớn trong mắt mình. Việc Lê Ngọc Thanh và Ngô Nhật Đăng buộc phải cuốn gói khỏi "Hội Nhà báo độc lập Việt Nam" một cách không trống, không kèn như dạo mới đến. 
Tưởng rằng sau khi ổn định nội bộ thì "Hội nhà báo độc lập" sẽ làm lại từ đầu nhưng trớ trêu thay tổ chức hội trá hình được lập ra để phủ nhận vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam lại đi vào hành trình lụi bại. Trong khi "đương kim Chủ tịch Hội" Phạm Chí Dũng liên tục bị cơ quan An ninh sân bay Tân Sơn Nhất cho dừng xuất cảnh vì lí do an ninh và bị cơ quan Công an TP Hồ Chí Minh triệu tập để làm rõ một số chi tiết về hoạt động cá nhân thì đại diện Miền Bắc của Hội này là Nguyễn Tường Thụy cũng dính vào những hoàn cảnh tương tự. Đám người tại Đà Lạt do Bùi Minh Quốc và Hà Sỹ Phu do tuổi già, sức yếu cũng rất ít khi có hoạt động gì đó cho ra trò. Đó cũng là nguyên nhân lí giải tại sao sau cuộc chiến thanh trừng nội bộ, "Hội nhà báo độc lập" chỉ còn là cái vỏ không mà thôi. 
Đến đây, tôi tin chắc rằng trong số hội viên của "hội Nhà báo độc lập" sẽ có không ít người thể hiện sự chán chường và muốn ra khỏi Hội. Tuy nhiên, xin khẳng định rằng "Hội nhà báo độc lập" vốn dĩ không phải là nơi ai đến, ai đi tùy thích mà nó đã trở thành một vấn đề danh dự của những kẻ đứng ra sáng lập nó. Rõ ràng lí do ra đời đã được đăng tải công khai song để tìm kiếm được một lí do giải thể tránh mất mặt không phải là chuyện gì đó dễ dàng. Và với một cái thế "tiến thoái lưỡng nan' như thế, để chứng minh "Hội nhà báo độc lập" chưa "chết lâm sàng" như người ta vẫn nói, đám người do Phạm Chí Dũng đứng đầu đã tổ chức cái gọi là "sinh họat định kỳ và ăn tết đón mừng năm mới 2016" tại quán cà phê Sỏi Đá ở số 6B Ngô Thời Nhiệm, quận 3- TP Hồ Chí Minh vào sáng ngày 30-01-2017. 
Bức ảnh chụp về buổi sinh họat định kỳ và ăn tết đón mừng năm mới 2016 của "Hội nhà báo độc lập": Bặt nhiên không thấy sự xuất hiện của linh mục Lê Ngọc Thanh hay Ngô Nhật Đăng (Nguồn: Internet). 

Và theo loan báo: "Đến dự có 30 thành viên là hội viên và cảm tình viên của Hội, trong số đó có 01 giáo viên đại học, 01 bác sĩ, 01 giáo viên đã nghỉ hưu, 01 luật gia và 02 sinh viên đại học và 01 nhà báo tự do người Tây Ban Nha. Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ đã không đến buổi họp mặt như kế hoạch đã định trước" nhưng theo tìm hiểu của cá nhân tôi thì Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ chưa bao giờ nhận được lời mời của "Hội nhà báo độc lập" cho hoạt động này. Hay nói cách khác, đó chỉ là những chi tiết được nói đến trong cái trò PR rẻ tiền của đám người này. Tuy nhiên, điều đáng cười là dù không có bất cứ một hoạt động nào chính thức trong năm 2015 nhưng trong trong báo cáo của "Nhà thơ- nhà báo Bùi Minh Quốc, Phó Chủ tịch HNBĐLVN" vẫn "đã nêu rõ những việc làm được và những việc chưa làm được của HNBĐLVN trong năm 2015 và nêu ra yêu cầu công việc trong năm 2016. Theo đó, năm 2016 là năm đất nước sẽ có nhiều biến động, là năm bản lề quan trọng của sự tiến bộ, vì vậy, HNBĐLVN và tờ Việt Nam Thời Báo cần phải có rất nhiều nỗ lực để chuyển tải thông tin kịp thời đến bạn đọc". 
Đám người này cũng "tự sướng" rằng: "Mọi người cùng thống nhất rằng, các ý kiến khác nhau về một vấn đề trong buổi họp mặt họp mặt hôm nay phản ánh tinh thần dân chủ và đa nguyên, phản ánh sự tiến bộ của một tổ chức xã hội dân sự non trẻ nhưng đang từng bước trưởng thành". Và khi đọc đến đây tôi tự hỏi rằng "Hội nhà báo độc lập" còn tự huyễn hoặc, lừa dối chính mình đến bao giờ nữa! 

No comments: