2016/01/24

Tưởng niệm hay tính tiền theo ảnh?

Loa Phường
 Tưởng niệm Hải chiến Hoàng Sa 19/1 năm nay, đám zân chủ vẫn sôi động như vậy. Duy cái là không đoàn kết lắm, mạnh nhóm nào nhóm ấy làm, phải kiểu gì cũng trưng ra được “thành quả” là những bức ảnh chứng minh mình đã làm cái việc “tưởng niệm” để được ai đó “ghi phiếu...tính tiền” cho thì phải

 Nói vậy có vẻ như phỉ báng, xúc phạm chính hương hồn 74 tử sĩ VNCH, xin lỗi các anh, chỉ tại đám zận chủ “ăn cây nào rào cây ấy”, chúng nó mượn cớ tưởng niệm các anh để “ghi điểm”, “tính công” nhưng nhếch nhác, chụp giật, ...nặng về trình diễn chứ chẳng thấy cái tâm thành kính, tiếc thương ở đâu nên phải nói ra như vậy.
 Tại sao tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa mà cứ phải là trung tâm của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, trong khi thừa biết địa điểm đó chẳng có gì liên quanđến việc mất Hoàng Sa hay những người lính VNCH bị giết? Tại sao tưởng niệm mà cứ phải chụp thật nhiều ảnh, tươi cười như trảy hội và quyết sống mái theo kiểu giành giật hoặc có xô xát với chính quyền? Tưởng niệm xuất phát từ cái tâm thành kính tại sao cứ phải tụ tập thật đông, giương băng rôn như để “trình diễn”, thể hiện rằng, ta đang tưởng niệm?...



 Đám No-U năm nay được “tạo điều kiện” cho “tưởng niệm” ở tượng đài Lý Thái Tổ giữa Hà Nội chắc chắn đã có sự “cam kết” không trưng trổ khẩu hiệu “Đả đảo” nọ kia như kiểu mẹ con nhà Maria Thúy Nguyễn từng trình diễn hay “Đả đảo Nông Đức Mạnh bán nước” của Trương Văn Dũng năm trước nên khong bị lực lược chức năng ngăn cản. Nghe nói, sau lần “tưởng niệm” trước bị công an giải tán vì các khẩu hiệu xấu nên nội bộ đám “tưởng niệm” cãi chửi nhau như mổ bò, đám tổ chức chửi đám Trương Dũng, Dân oan lợi dụng “tưởng niệm” do chúng tổ chức để “mưu lợi việc riêng”, còn đám “Cờ vàng” Trương Dũng, “dân oan” cũng không vừa, chửi đám này hèn hạ, đã “tưởng niệm” 74 lính VNCH lại còn bày đặt, ra vẻ tử tế... Nói chung chúng đọc vị nhau và chửi nhau thì thiên hạ mới biết được chiêu trò và bản chất của cái gọi là “tưởng niệm” chỉ là danh nghĩa, vỏ bọc để được biểu tình và trình diễn lực lượng “khoe” với “truyền thông phương Tây” và đám “đấu tranh dân chủ” hải ngoại!
 Có lẽ vì vậy nên lần này, để đáp ứng được các “đơn hàng” khác nhau của đám quan thầy cực đoan ở hải ngoại, nên mới sinh ra kiểu “tưởng niệm” chụp giật, bạ đâu “tưởng niệm” đó, miễn là trưng được “cờ vàng” cùng hải quân VNCH lên giữa lòng “quốc nội” là khiến các cựu quân nhân VNCH cùng con cháu của họ “mãn nguyện”, tiếp tục rút hầu bao yểm trợ “phong trào dân chủ quốc nội”. Điển hình là kiểu “tưởng niệm” của nhà Trương Dũng – giờ đã công khai là người của Việt Tân, trưng cái băng rôn biểu tượng hải quân VNCH cùng cờ vàng, làm pô ảnh về PR ở đầu cầu Long Biên – thế là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ....
 Nhìn ảnh nhóm Hoàng Sa FC làm “tưởng niệm” ở bãi giữa Sông Hồng thật phản cảm. Năm trước nhóm này kéo nhau ra biển trông còn có ý nghĩa, chắc năm nay, chi phí thấp quá nên phải chọn bãi giữa Sông Hồng, thuê tạm vòng hoa, làm kiểu ảnh cho...xong cái nhiệm vụ (!)
 Dù sao, rút kinh nghiệm năm trước ở khoản “lách luật”, không giương khẩu hiệu phản động giữa lòng thủ đô và tranh thủ chụp giật ở đường xá nên đám No-U được “tự sướng” ở tượng đài Lý Thái Tổ. Đám này vớ được đoàn em nhỏ đi chơi liền dí vào tay các em những bông hoa “tưởng niệm”, chụp ảnh truyền thông khoe khoang rùm beng về ý nghĩa nọ kia.
 Nói chung, chúng cần ảnh, cần truyền thông, cần được “ghi điểm”....chứ gọi những kiểu trình diễn này là tưởng niệm thì chính chúng đã phỉ báng lại giá trị mà chúng đang hô hào, chứ không phải ai khác!

No comments: