2016/01/22

Thử làm một phân tích về nhân sự Đại hội 12

Mõ Làng

Những đồn đoán về nhân sự "bộ tứ", BCT, TWUV cùng với những luận điệu kiểu "nội bộ mất đoàn kết", "tranh giành đấu đá", "30 chưa phải là tết" đều là thứ "ếch ngồi đáy giếng", não phẳng. Chỉ cần nghe khẩu khí của vị Tổng Bí thư đương nhiệm cùng với hiểu biết về Quy chế bầu cử ĐCSVN đang áp dụng là có thể thấy trước chuyện bầu cử sắp tới sẽ "xuôi chèo mát mái". 

Thử làm một phân tích nhỏ nhé:

Bộ Chính trị không tái cử 9/16 người. Như vậy, chỉ xét theo độ tuổi thì những người sinh năm 1950 trở về trước, nay đã 61 tuổi sẽ nghỉ. Đối chiếu với danh sách BCT khóa XI, có thể biết được những ai ở lại. Với đặc điểm tâm lý người phương Đông, cùng với nguyên tắc tập trung, dân chủ thì việc thảo luận thống nhất tiêu chuẩn tái cử sẽ đi trước rồi mới xem xét trường hợp đặc biệt, cụ thể.

Bước tiếp theo, lựa chọn và đề xuất 1 người trong diện "tứ trụ" ở lại để có sự ổn định, kế thừa, tạo điều kiện cho các thành viên mới bắt nhịp. Đấy chỉ là một diễn đạt công khai vì rằng, chính trị hiện được coi là ổn định, lớp kế thừa hiện tại có đủ bản lĩnh để chèo lái, dẫn dắt dân tộc theo nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách". Đằng sau cách diễn đạt đó là ấp ủ một chủ trương cải cách mạnh mẽ thể chế có thể diễn ra vào giữa nhiệm kỳ XII. Trường hợp "tái cử đặc biệt" này coi như đã được định đoạt trong Hội nghị Trung ương 14.
Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã đề xuất phương án nhân sự trung ương khóa XII là 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết. Số lượng ủy viên TW khóa XI tái cử dự kiến khoảng 55-60%. (khóa XI có 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết). Những ai không tái cử có thể lên danh sách bằng việc nhờ Googe thống kê độ tuổi. Như vậy, đại hội sẽ bầu thêm 40-45% UVTW mới nếu các UVTW tái cử đều được tín nhiệm.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cần có cơ cấu 3 độ tuổi, trong đó dưới 50 tuổi dự kiến 15-20%; từ 50-60 tuổi dự kiến 65-70%; trên 60 tuổi dự kiến 5-10%; trong đó, các ứng viên tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần đầu cần đủ tuổi để tham gia được 2 khóa, tối thiểu cũng đủ tuổi tham gia trọn 1 khóa. Tuy nhiên, đó chỉ là mong muốn, lựa chọn do sự tín nhiệm của đại biểu. Đại hội các cấp vừa qua, các tỉ lệ này ít được thỏa mãn.
Vào đầu năm 2015, Ban Tổ chức TW tuyên bố đã quy hoạch được 290 cán bộ làm ứng cử viên tiềm năng cho các BCHTW kế tiếp, cùng với 22 cán bộ cấp cao khác được quy hoạch giữ các vị trí trong BCT và BBT các nhiệm kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, hệ thống hạn ngạch này không cố định. Số lượng thành viên BCHTW được bầu chọn từ các nhóm cũng có thể thay đổi ít nhiều qua từng kỳ đại hội, tùy vào số lượng các ứng cử viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn cũng như kết quả bỏ phiếu.

Không những thế, để các ứng cử viên tiềm năng có được các kinh nghiệm cần thiết và có được sự chuẩn bị cho vị trí tương lai, Đảng còn thường xuyên luân chuyển vị trí các ứng cử viên giữa cấp địa phương và trung ương, cũng như giữa các công việc có chức năng chuyên sâu và các vị trí quản lý chung. Chẳng hạn, trong tháng 3/2014, Ban Tổ chức TW Đảng tuyên bố 44 cán bộ ở nhiều cơ quan khác nhau tại trung ương được luân chuyển đến các tỉnh thành, giữ vị trí phó bí thư tỉnh/thành ủy hoặc phó chủ tịch Ủy ban nhân dân. Sau đợt luân chuyển, 22 người trong số những cán bộ này sẽ được xem xét đề cử làm Ủy viên BCHTW kế tiếp . Số còn lại có thể được đề cử làm Ủy viên dự khuyết, hoặc được đề bạt lên các vị trí cao hơn sau Đại hội 12.

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, các ứng cử viên lần đầu tiên được đề cử vào BCHTW không được quá 55 tuổi. Các ủy viên đương nhiệm muốn được ứng cử thêm nhiệm kỳ mới cũng không được quá 60 tuổi. Nếu như giới hạn về tuổi tác được áp dụng nghiêm ngặt trong Đại hội 12 sắp tới, sẽ có hơn 80 trong số 154 ủy viên đương nhiệm của BCHTW, không tính thành viên BCT và BBT, sẽ không được tái đề cử.

Trong số các ứng cử viên cho vị trí ủy viên chính thức, có thể sẽ có 75-90 người nằm trong số các ủy viên chính thức đương nhiệm, 20-25 người hiện đang là ủy viên dự khuyết và 22 cán bộ được luân chuyển về chính quyền địa phương trong năm 2014. 

Bên cạnh đó, do các thành viên thuộc hoặc liên quan đến Bộ Quốc phòng và Bộ Công an thường chiếm 15% BCHTW nên có thể sẽ có 15-18 đại biểu mới từ hai bộ này được đề cử vào BCHTW khóa tới nhằm thay thế những người sẽ nghỉ hưu.

No comments: