2016/01/20

“TƯỞNG NIỆM NGÀY 19/1” CHỈ LÀ TRÒ HỀ CỦA CÁC ZẬN CHỦ

http://lehienduc02.blogspot.com/2016/01/tuong-niem-ngay-191-chi-la-tro-he-cua.html
Biển xanh


Ngày 15/01/2015, nhóm NoU FC đăng thông báo về việc “thắp hương tưởng niệm 42 năm trận hải chiến Hoàng Sa và tôn vinh 74 tử sỹ đã hy sinh vì dân tộc”, thời gian từ 8h30 ngày 19/01/2016 tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm – Hà Nội. Ngay sau khi đăng thông báo, bài viết trên nhanh chóng được các trang “ruột” đăng lại, chia sẻ. Là người quan sát diễn biến, có thể nhận thấy được sự “lố bịch” của những zận chủ khi tổ chức cái gọi là “buổi tưởng niệm” trên.

Về thành phần: Nhóm No-U FC là một nhóm được thành lập trái phép, thực chất là tập hợp của những thành phần từng nhiều lần tham gia tập trung đông người, tuần hành trái phép, gây mất ANTT  trên địa bàn Thủ đô từ năm 2011. Ngoài lý do thứ yếu là để đá bóng thì lý do chủ yếu nhóm được lập ra, duy trì với mục đích là nơi để các zận chủ tổ chức các hoạt động chống đối, đồng thời cũng là nơi để số này ăn chơi chác táng, đã có không ít xì căng đan về việc ăn chia tiền nong, quan hệ trai gái bừa bãi của số này được phơi bày trước đó. Tuy chỉ là một nhóm mấy chục người như vậy, nhưng số này lại luôn tự cho mình tư cách để đại diện cho Nhân dân khi trưng những khẩu hiệu phản cảm: “Nhân dân không bao giờ quên…”
Về lý do tổ chức cái gọi là “tưởng niệm”: Việc số này tổ chức “thắp hương tưởng niệm 42 năm trận hải chiến Hoàng Sa và tôn vinh 74 tử sỹ đã hy sinh vì dân tộc” với mục đích để khơi gợi lại giá trị của chế độ cũ Việt Nam Cộng Hòa - một chế độ được dựng nên bởi những kẻ xâm lược, một chế độ mà dân ta đã phải đổ biết bao xương máu để xóa bỏ bằng Đại thắng mùa xuân 1975, thì nay số zận chủ này lại muốn khơi gợi lại.
Ngày 19/01/2016, theo “lời kêu gọi” thì tại khu vực Tượng Đài Lý Thái Tổ chúng ta có thể dễ dàng nhận diện được số này, có khoảng 60 zận chủ, đều là những “gương mặt thân quen” trong các hội, nhóm xã hội dân sự thành lập trái phép, từng nhiều lần tham gia các cuộc tuần hành gây rối, điển hình như Nguyễn Lân Thắng, Trương Văn Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Mai Phương Thảo, Mai Tuyết Thanh… “Chương trình tưởng niệm” thì không khác nhiều so với những năm trước, vẫn là việc quấn băng trên đầu, giương băng rôn khẩu hiệu với nội dung phản cảm và đặt vòng hoa tại tượng đài Vua Lý rồi quay phim chụp ảnh với mục đích “làm truyền thông” cho số hải ngoại thấy.


Đáng chú ý trong dịp lần này, ngoài việc “tưởng niệm” thì có thể dễ dàng bắt gặp những cảnh lố bịch của số zận chủ này, như việc: zận chủ Nguyễn Hữu Hợp cắm hoa tưởng niệm vào cổ áo sau lưng đi nghênh ngang chụp ảnh, hay như ngoài việc tưởng niệm thì các cặp đôi zận chủ cũng tranh thủ ôm ấp, quấn quýt nhau như của Mai Phương Thảo – Nguyễn Văn Phương; Nguyễn Thúy Hạnh cùng bồ Huỳnh Ngọc Chênh từ trong tp Hồ Chí Minh ra… Buồn cười hơn nữa đó là việc khi “buổi tưởng niệm” kết thúc, các zận chủ cũng dần dần ra về thì có các cháu thiếu nhi ở trường mầm non được cô giáo dẫn đến khu vực tượng đài Vua Lý dã ngoại. Các zận chủ lợi dụng sự ngây thơ của các cháu để phát hoa, thi nhau đứng cùng để chụp ảnh, biến các cháu thành những “diễn viên quần chúng” rồi đăng lên mạng intrernet. Với những hình ảnh “đắt giá” này cùng khả năng bồi bút, xuyên tạc của các zận chủ thì các cháu mầm non vô tình đã bị cho hòa cùng hoạt động chống đối.


Những dịp thế này ta mới có thể thấy được sự thất bại thảm hại của “những nhà đấu tranh dân chủ”. Sự thất bại đã thể hiện ngay từ thành phần tham gia, cách thức tổ chức… sau vài năm tồn tại đều không có gì khác biệt. Và dường như, số zận chủ này đang dần bị cô lập, đẩy đuổi từ những ánh mắt người dân khi chứng kiến cảnh này. Nhìn số zận chủ co cụm, dúm dó lại với nhau trước sự phát triển, nhộn nhịp của người dân Thủ đô mới thấy các zận chủ này thật “tội nghiệp”.

No comments: