Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Google đã gỡ bỏ 24 video clip có nội dung sai trái và độc hại phát trên kênh YouTube.com.
Các doanh nghiệp, công ty lớn có các hình ảnh, video, banner gắn trong những clip trên cũng đã tạm dừng quảng cáo trên YouTube, đồng thời khẳng định sẽ không tiếp tục quảng cáo trên kênh này nữa, nếu Google và các đại lý của mình không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng trên.
Sự việc bắt đầu vào giữa tháng 2 vừa qua, khi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT và TT) đã ra thông báo việc hàng chục video được phát trên kênh YouTube có nội dung sai phạm. Đặc biệt, các nội dung này lại có chèn các video, hình ảnh hoặc gắn banner quảng cáo của một số thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam như Vinamilk, FPT, Vietnam Airlines, Mead Johnson, Nutrition Việt Nam...
Ngày 24-2, Bộ VHTTDL đã gửi công văn phúc đáp Bộ TT và TT về vấn về quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Theo đó, việc quản lý nội dung thông tin đăng tải trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ TT&TT.
Theo quy định tại khoản 1, điều 14 Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo “Trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng” và các văn bản pháp luật về quản lý, cung cấp của dịch vụ Internet thông tin trên mạng hiện hành. Vì vậy, các nội dung nói xấu, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các clip đăng tải trên trang Youtube như phản ảnh cần được Bộ TT&TT ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời.
Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2, Bộ trưởng TT và TT Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới như Google, YouTube để yêu cầu thực hiện nghiêm Thông tư 38 quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới cũng như buộc các doanh nghiệp này gỡ bỏ những clip có nội dung độc hại được phát tán trên mạng.
PHẠM TRUNG (báo Nhân dân điện tử)
Ủng hộ Bộ 4T sớm làm sạch môi trường mạng bằng chiêu độc
Thời gian vừa qua truyền hình liên tục đưa tin bài phản ánh bức xúc của dư luận trước việc google, youtube, facebook để đăng bài/hình có nội dung kích động bạo lực, tuyên truyền chống Nhà nước và việc doanh nghiệp Việt trả tiền cho các hãng này quảng cáo, tức tiếp tay, trả công cho những kẻ đang lợi dụng các dịch vụ mạng “làm bẩn” môi trường mạng. Ngày hôm qua, truyền thông đã đưa tin, youtube đã đồng ý gỡ 21 video có nội dung bạo lực, tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam và đa số các doanh nghiệp đang lý hợp đồng quảng cáo trên youtube đồng tình với việc không quảng cáo trên những video có nội dung tuyên truyền phán động đăng tải trên youtube.
Đây quả thực là tin vui, đồng nghĩa với việc đám rận chủ sắp hết nguồn sống dựa vào chế youtube bẩn, làm web/blog chống chính quyền để ăn tiền quảng cáo…từ chính doanh nghiệp Việt!
Nhiều năm qua, đám rận chủ hải ngoại đã tích cực truyền nghề cho nhau về phương thức kiếm tiền “ngồi mát ăn bát vàng” này. Phần lớn các youtube của zận kiếm tiền khủng nhờ quảng cáo đến từ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Dễ hiểu vì sao gần đây đám zận nội, ngoại gia tăng lợi dụng tính năng facebook live để làm clip tuyên truyền chống Nhà nước, khuyến khích cộng đồng mạng lấy clip của chúng, phát tán trên youtube để “kiếm tiền quảng cáo”. Zận chủ Trang Lê từng bộc lộ, nhiều em sinh viên đã “sống khỏe” nhờ tiếp tay cho rận này. Đổi lại, những zận chủ làm tính năng này kiếm bộn tiền từ cái gọi là “sự quyên góp, ủng hộ của cộng đồng” tới chúng. Nhà nước bó tay với thứ “liên minh ma quỷ” này.
Vừa qua một vụ án ở Thanh Hóa bắt kẻ sản xuất, xào xáo hàng trăm clip của đám phản động, cờ vàng kiếm view, nhận được hàng trăm triệu từ cái “nghề” này. Kiếm tiền trên môi trường youtube vô hình đã trở thành “động lực” cho người dân tiếp tay thế lực chống phá Nhà nước.
Bằng việc đánh trúng, đánh đúng vào nguồn tiền cấp cho các dịch vụ quảng cáo trên youtube, bước đầu mở ra triển vọng làm sạch môi trường này và xỏa bỏ thứ nghề cho đám zận ký sinh sống khỏe nhờ “chống cộng”. Sau youtube, mong rằng Bộ 4T sẽ tiến công vào google – nơi cũng đang nhận tiền quảng cáo từ các doanh nghiệp Việt để “nuôi sống” các website, blog phản động, như blog Tễu chẳng hạn
No comments:
Post a Comment