2017/03/02

"PHƯỜNG LINH MỤC"


Liên tiếp những ngày gần đây là những cuộc biểu tình được tiến hành bởi giáo dân và dưới sự "chăn dắt" của những người được gọi là Linh Mục, họ đập phá trụ sở chính quyền, đánh đập lực lượng chức năng, chặn đường quốc lộ gây ách tắc giao thông, hô hào, chửi bới, vu khống lăng mạ người khác với những ngôn từ thô tục nhất...tất cả những hành động ngỗ ngược khinh thường pháp luật đã nhuốm đen thêm cho bức tranh vỗn đã quá u ám của Công giáo trong những năm qua. 

Có thể thấy, không lâu trước đây khi nhắc đến Linh Mục, người ta nghĩ ngay đến những con người mang đầy phẩm hạnh, hóa giải mọi chuyện một cách nhẹ nhàng như chính giọng nói của họ.

“Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ Isaia,
Người mở ra gặp đoạn chép rằng:
“Thần khí Chúa ngự trên tôi,
Vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi,
để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.
Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha,
cho người mù biết họ được sáng mắt,
trả lại tự do cho người bị áp bức
công bố năm hồng ân của Chúa”

Bổn phận của họ là chăm sóc phần hồn cho giáo dân là “làm phát triển nơi anh chị em và con cái những đức tính của người công dân tốt, nhất là ý thức về chân lý và công bình, và tinh thần sẵn sàng phục vụ lợi ích của Tổ Quốc”, chính Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã răn rằng “người Công giáo tốt trước hết phải là một công dân tốt”. Ở Việt Nam tinh thần Thư chung của HĐGM Việt Nam năm 1980 “Lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà Nước, và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc” và trách nhiệm của các linh mục là “đưa Hội Thánh ở Việt Nam đi vào con đường đã lựa chọn là: sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. Nhưng dường như những hình ảnh, những nguyện ước tốt đẹp đó của Công giáo đang dần lu mờ trong mắt chúng dân thế giới trước những hành động ngày ngỗ ngược của những con "sâu linh mục". 

Trên thế giới liên tiếp phát hiện những vụ linh mục ấu dâm (Cụ thể, ngày 17/1/2014, trong báo cáo của tòa thánh Vatican ở Ý đã xác nhận cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã tước chức gần 400 linh mục chỉ trong vòng chưa tới 2 năm vì các các buộc lạm dụng tình dục trẻ em từ 2011-2012. Con số đó cao hơn rất nhiều so với những năm trước và cho đến hiện nay con số này cũng đã được nhân lên. Rồi các vụ bê bối liên quan đến việc Linh mục đánh người cũng không phải là chuyện hiếm trên thế giới. Đến mức Đức Phanxicô đã ứng khẩu nói trước khoảng 150 tân giám mục trên khắp thế giới về Vatican ngày 16 tháng 9-2016, rằng “Thế giới quá mệt mỏi với những người bỏ bùa mê thuốc chú dối trá. Và tôi có thể nói như thế với các ‘linh mục theo thời’ hay ‘các giám mục theo thời’.

Đó là câu chuyện thế giới, còn ở Việt Nam thì sao? Câu trả lời là "Một số Linh mục Việt Nam còn làm tốt hơn thế". Không những dính đến những vụ "tà dâm", (Như câu chuyện Linh Mục Nguyễn Văn Hùng ngủ với dân chủ Trần Thị Nga, hay câu chuyện Linh mục Martino Nguyễn Bá Thông với bài phát biểu "Tình dục thì rất sướng", kèm theo những ngôn từ những ngôn từ : “Tao tát một cái, đập vỡ mặt bây giờ !”, “Dốt như con lợn”, “Nhìn mặt mấy bà sơ là không có Chúa ! Nhìn bà sơ giống con mẹ ế chồng ! Nhìn mấy ông cha giống như vợ bỏ”...). Một số linh mục trong Phường Linh mục Việt Nam còn giỏi cả món cờ bạc, như trường hợp vị Linh mục được Tòa Giám mục giáo phận Vinh giao quản nhiệm giáo xứ Cẩm Sơn đóng tại xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Anton Hoàng Sỹ Phúc, Cha bảo rằng cha chơi phường (hụi) để góp phần xây dựng giáo xứ Cẩm Sơn, mà nghịch lý thay Chơi 3 phường mỗi phường 36 người mỗi lần đóng mười triệu một người và Cha cũng là người nhận đâu tiên từ 27/3/2015. Như vậy tổng cộng Cha nhận phường gần một tỷ, sau hơn một năm chúng con phải còng lưng ra đóng cho Cha mỗi tháng 10 triệu đồng do Cha ep buộc, không đóng cho Cha thì Cha hằn học, mạt sát chúng con. Kết quả như Cha đã thấy, giờ đây các phường đều bể nợ, từ khi cha về Hội đồng mục vụ giáo xứ Cẩm Sơn, con cái đều chơi phường, nhà nhà chơi phường, người người chơi phường, không làm mà vẫn có ăn, giờ thì như thế nào thì Cha đã biết rồi. Gia đình Vượng Tuyên nợ hơn 20 tỷ không có khẳ năng thanh toán, chuẩn bị đi nước ngoài; gia đình Toàn Tường vỡ nợ hơn 13 tỷ phải bỏ xứ tha phương đất khách quê người; gia đình Đào Dung thì mất hết tài sản mà sinh ra bẫn loạn, thẫn thờ nước mắt lưng tròng…

Và ngoài những hành vi trên thì từ tháng 4/2016, sau khi sự việc sảy ra thì người dân Việt Nam còn được biết đến nhiều tài năng của nhóm Phường Linh mục Việt Nam. Đầu tiên phải kể đến vụ LM Đặng Hữu Nam với màn đánh học sinh phải cấp cứu rồi huy động giáo dân làm loạn (khi hai em học sinh trường THCS An Hòa đi qua xe ô tô chở linh mục, chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra thì LM Nam hạ kính ô tô xuống và gằn giọng nói to: “bọn mày đứng lại cho tao, bọn mày chạy là bọn mày chết”. Sau đó, vị linh mục này xuống xe, chẳng nói chẳng rằng, nắm cổ áo của 01 em, dùng tay tát và đấm túi bụi vào mặt, vào đầu em.” Hay như trong vụ việc Linh mục Dương Sỹ Nho (quản xứ Tân Hội, hạt Ngàn Sâu, GP. Vinh thuộc xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) cùng một số người trong Hội đồng mục vụ giáo xứ (ông Phúc, ông Nhiên, ông Đại, ông Kính, ông Hoàng) Tân Hội đã đến nhà anh N.V.T đánh anh T trọng thương cấp cứu tại bệnh viện huyện Hương Khê trong tình trạng chảy máu vùng miệng, đa chấn thương vùng mặt, đầu, lưng, ngực…

Tiếp theo là hành động công khai nói xấu chế độ trong các buổi rao giảng, điển hình như trường hợp linh mục Đặng Hữu Nam với bài giảng "Đừng tin cộng sản" khiến chính giáo dân của ông ta phải thốt lên rằng "con quỷ đội lốt Linh mục", hay như trong trường hợp Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp, từng được người dân biết đến với bài thơ đưa tiễn tên Giám mục phản Quốc Ngô Quang Kiệt lên đường: “Rứa là hết chiều ni em đi mãi; chỉ có điên mới quay trở lại Việt Nam; vinh cái chó gì cái kiếp mọi An Nam; đi đến đâu cũng bị rầy la xua đuổi. Em mới hiểu thế nào là khổ tủi; càng dày thêm uất hận xứ VINA". Và vị giám mục này cùng với Linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Quang Tuấn và một số cộng sự trong giới dân chủ giả cầy là tác giả cho những vụ việc biểu tình với mục đích chống Nhà nước xảy ra liên tiếp trong những ngày qua. Và chỉ trong thời gian ngắn tất cả những lý do họ đưa ra để kích động giáo dân, che đậy mục đích bán nước cầu vình của họ đã lần lượt bị chính giáo dân của họ bốc mẽ (Nguyễn Quang Tuấn đe dọa đuổi giáo dân ra khỏi xứ đạo nếu nhận tiền đề bù, khiến nhiều giáo dân phải nhận chui; Nguyễn Đình Thục sau khi cho giáo dân tự ném nhau vỡ đầu thì định ôm số tiền gần 7 tỷ đồng chạy sang Mỹ, Đặng Hữu Nam trước đó dẫn dắt giáo dân đi nộp đơn khiếu kiện với lý do người dân không có tiền, nhưng lại tổ chức đình đám, ăn nhậu hả hê khiến nhiều người cảm thấy như đi hội;...)...

Thử hỏi những hành động trên đây có phải là những hành động cần có của một người Linh mục. Tôi tưởng rằng Linh mục phải là người đại diện cho những điều tốt đẹp nhất, cho sự thương yêu và hòa hợp, là người chăn dắt giáo dân tranh xa khỏi những tội lỗi của cuộc đời để đến với cuộc sống an lành, hạnh phúc. Nhưng những hành động trên đây lại cho tôi cũng như nhiều người khác thấy một điều hoàn toàn ngược lại. Đó là sự côn đồ, hung hãn, ngỗ ngáo coi thường pháp luật, coi nhẹ tính mạng giáo dân, đưa con chiên vào vòng quay tội lỗi. Và nếu hành động này vẫn còn tiếp tục tái diễn, thì có lẽ "phường Linh mục" sẽ là ngôn từ mà nhiều người sẽ sử dụng khi nhắc đến những vị "chủ chăn" này.
 NHÂN TÂM

No comments: