2016/12/27

Y ÁN SƠ THẨM CHO KẺ PHẢN QUỐC NGUYỄN HỮU QUỐC DUY


Phiên tòa phúc thầm hình sự do Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở sáng nay 26/12/2016 tại  tại số 02 Phan Bội Châu - Tp Nha Trang nhằm xem xét lại bản án hình sự sơ thẩm về tội danh “Tuyên truyền chống phá nhà nước” theo điều 88 BLHS đối với Nguyễn Hữu Quốc Duy (sinh năm 1985, ngụ tại Cam Ranh - Khánh Hòa).

Nguyễn Hữu Thiên An (trái) và Nguyễn Hữu Quốc Duy (phải) trong phiên tòa sơ thẩm (nguồn ảnh Vietnam +)


Theo bản án hình sự sơ thẩm vào ngày 23/8/2016 Nguyễn Hữu Thiên An bị tuyên 2 năm tù giam và Nguyễn Hữu Quốc Duy bị tuyên 3 năm tù giam. Theo cáo trạng: Quá trình hoạt động phạm tội của hai đối tượng này luôn gắn liền với sự chỉ đạo từ bên ngoài, đó là tổ chức phản động lưu vong Việt Tân. Vào ngày 17/4/2015, Nguyễn Hữu Thiên An đã dùng sơn vẽ khẩu hiệu phản động theo lời kêu gọi của tổ chức phản động Việt Tân trên tường trụ sở Công an phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang. Đến giữa tháng 5/2015, Nguyễn Hữu Thiên An được một đối tượng nữ là người của tổ chức Việt Tân, liên lạc và mời sang Singapore tham dự khóa huấn luyện truyền thông do tổ chức Việt Tân, Đài Á châu tự do (RFA) và tổ chức Article 19 tổ chức.
Ngoài ra, đối tượng Duy còn lập thêm tài khoản facebook để thường xuyên truy cập, theo dõi các trang Facebook, trang web có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Duy kêu gọi các phần tử ủng hộ cùng đấu tranh, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


Cả hai đối tượng này đều không có nghề nghiệp và bị tổ chức Việt Tân mua chuộc để thực hiện những hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta. Trong quá trình điều tra cũng như xét xử, cả hai bị cáo đều cảm thấy ăn năn, nhận thức được sai phạm của bản thân, thành khẩn khai báo với cơ quan có thẩm quyền. Do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Duy 3 năm tù giam, An 2 năm tù giam.

Căn cứ vào đơn kháng cáo của Nguyễn Hữu Quốc Duy và những chứng cứ của vụ án, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh xét thấy việc Nguyễn Hữu Quốc Duy xin kháng án vô tội là không có cơ sở, không có chứng cứ. 

Hội đồng xét xử đã tuyên y án sơ thẩm-tức Nguyễn Hữu Quốc Duy phải chịu hình phạt 3 năm tù giam. 

Bản án 3 năm tù giam đủ để Nguyễn Hữu Quốc Duy có thời gian suy nghĩ về những hành vi sai trái của mình. Có điều kiện để lao động cải tạo trở thành công dân tốt. Đồng thời, cảnh báo những ai đang và sẽ tiếp tục móc nối, tham gia hội, nhóm phản động nhằm chống lại chính quyền Nhân dân.

VT (chiasekienthucnet)

No comments: