2016/12/25

Những dấu hiệu cho thấy chính quyền và giáo hội Công giáo đang xích lại gần nhau trong lễ Noel 2016

Chiềng Chạ



Phát biểu trong Hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với chức sắc cấp cao của các tổ chức tôn giáo ngày 19.12.2016, tại Hội trường Thống Nhất, 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Giám mục Nguyễn Văn Khảm, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam kiêm Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã có ý nói rằng: "Còn nhiều nghi ngại giữa chính quyền với các tôn giáo".

Giám mục Khảm cũng nói thêm: 
"Chúng tôi cũng không tránh né vấn đề khi nhìn nhận rằng trong thời gian qua, đã có những căng thẳng giữa Chính quyền địa phương và một số cộng đoàn tín hữu Công giáo nơi này, nơi khác. Tuy nhiên chúng tôi nghĩ rằng những căng thẳng này không phải là sự xung đột mang tính chính trị, nhưng chỉ là những va chạm mang tính xã hội, phát xuất từ những nhu cầu bức thiết của người dân vì liên quan trực tiếp đến đời sống của họ. Đồng thời, chúng tôi luôn tin tưởng rằng một cuộc đối thoại chân thành và thẳng thắn giữa Chính quyền dân sự và tổ chức tôn giáo sẽ giúp giải quyết vấn đề cách tốt đẹp hơn, nếu chúng ta thực sự có chung đối tượng phục vụ là con người, và chung mục đích là xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh."
Và không hiểu có phải là động thái thể hiện quan điểm của giới chức trong nước sau phát biểu nói trên của Giám mục Nguyễn Văn Khảm, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam không. Nhưng trong lễ Noel năm 2016 này đã có những dấu hiệu cho thấy chính quyền và giáo hội Công giáo đang xích lại gần nhau hơn. Xin được điểm qua một số hoạt động làm minh chứng cho điều vừa được chỉ ra này: 


1. Đầu tiên phải kể đến chuỗi các hoạt động của Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp Tòa Giám mục Giáo phận Phát Diệm (Ninh Bình) tổ chức khám bệnh cho 100 người và làm Chứng minh nhân dân (CMND) cho người tại đây. Và đặc biệt là đêm giao lưu văn nghệ Công an và Thánh Ca để phát động An toàn giao thông và Bảo vệ môi trường diễn ra vào tối 22/12/2016 tại Tòa Giám mục Giáo phận Phát Diệm. 
Đêm văn nghệ có sự hiện diện của đông đảo các linh mục, tu sĩ của Tòa Giám mục Phát Diệm, cụ thể có Linh mục Tổng Đại Diện Anton Phan Văn Tự, Linh mục Chưởng ấn - Chánh Văn phòng TGM Phêrô Nguyễn Văn Hiện và các Linh mục thuộc hạt Phát Diệm. Kết thúc đêm văn nghệ, Tòa Giám mục giáo phận Phát Diệm đã mời cơm Công an tỉnh Ninh Bình. 

Cũng xin thông tin thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên chính quyền, lực lượng Công an tỉnh Ninh Bình và Giáo hội Công giáo Giáo phận Phát Diệm có những động thái phối hợp gắn kết như thế này. Trước đó, ngày 2/2/2009, Tòa Giám mục Phát Diệm đã có nhiều hoạt động tích cực mừng ngày sinh nhật Đ ảng CSVN. Tiếp đó, sáng 6/6/2012, tại Kim Sơn, Phát Diệm đã tổ chức kỷ niệm lần thứ 65 ngày Thành lập đảng bộ Cộng sản tại Kim Sơn, Tòa Giám mục Phát Diệm đã cử một đoàn đến chúc mừng... Tất nhiên, những hoạt động này đã chịu không ít điều tiếng từ dư luận, nhất là một bộ phận chức sắc, giáo dân có thái độ thiếu thiện chí, thiện cảm với chính quyền, nhất là trường hợp JB Nguyễn Hữu Vinh qua bài viết "Hiểm hoạ cho sự thống nhất của Giáo hội Việt Nam – điều lo ngại đã thành hiện thực" nhưng điều đó không ngăn được Tòa Giám mục Giáo phận Phát Diệm tiếp tục có những động thái gần gũi với chính quyền địa phương này. 

2. Động thái thứ hai tôi muốn nói đến 2 sự kiện xảy đến tại Giáo hội Công giáo địa phận Vinh, nơi mà trong khoảng 5 năm gần đây vẫn được biết đến như một điểm nóng về sự đối đầu giữa chính quyền và giáo hội Công giáo nơi đây. Sự thân thiện, hòa hợp và gần gũi giữa chính quyền và giáo hội có thể xem là một điểm nhấn trong dịp Noel năm 2016 này. 
Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp tự tay hái cam trong khuôn viên Tòa Giám mục tặng ông Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An (Báo Nghệ An). 
Theo đó, phản ánh về hoạt động thăm, chúc mừng của chính quyền, các sở, ban, ngành tại địa phương đối với chức sắc, giáo dân tại đây, Báo Nghệ An đã ghi lại một hình ảnh mà tôi cho đó là "của hiếm" khi đích thân Giám mục Nguyễn Thái Hợp (Giám mục giáo phận Vinh) đã vui mừng tự tay hái cam Xã Đoài được trồng trong khuôn viên Tòa Giám mục tặng đồng chí Lê Xuân Đại "với ý nghĩa thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa Giáo phận Vinh với Đảng bộ, chính quyền tỉnh" nhân chuyến thăm của đoàn Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đến  Tòa Giám mục Giáo phận Vinh vào chiều ngày 23/12/2016 (Xem thêm: http://www.tinnhanhnghean.com/2016/12/lanh-ao-tinh-chuc-mung-cac-to-chuc-ton.html). 

Sự kiện thứ hai là hoạt động phối kết hợp giữa chính quyền huyện Yên Thành và xã Công Thành (tỉnh Nghệ An) với giáo xứ Ngọc Long (xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) để tổ chức trao quà cho các em học sinh và tổ chức chơi trò chơi giao lưu giữa giáo xứ - chính quyền nhân dịp lễ Noel ngay trước Thánh Đường Gx Ngọc Long. Hoạt động này thu hút sự tham gia của linh mục Quản xứ Nguyễn Đức Vĩnh và đông đảo bà con giáo dân nơi đây. Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động này: 

Và cũng giống như Tòa Giám mục giáo phận Phát Diệm (Ninh Bình) hoạt động được tổ chức tại giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cũng nhận phải sự phản đối của một số cá nhân. Stt sau đây của Peter Trần Sáng, một giáo dân thuộc giáo xứ Ngọc Long là trường hợp có tính điển hình: 
"Con Phê Rô Trần Khắc Sáng thuộc Giáo Họ Ngọc Long Gx NL. Con không đồng ý với việc Cha Quản Xứ đồng ý cho chính quyền cộng sản tổ chức trò chơi và trao quà trước Thánh Đường, trước Nhà Thờ của Gx Ngọc Long.
Hôm nay ngày 23-12 được sự đồng ý của Cha Quản Xứ Paul Nguyễn Đức Vĩnh phía chính quyền xã, huyện và thanh niên tình nguyện xã Công Thành đã có mặt tại sân Nhà Thờ Gx NL để trao quà cho các em học sinh và bên phía thanh niên tình nguyện còn tổ chức chơi trò chơi ngay trước Thánh Đường Gx Ngọc Long.

Việc cha Vĩnh làm như thế đã khiến biết bao người dân ấm uất và không phục.
Ps: đồng chí Linh Mục là câu giới thiệu của phía chính quyền cộng sản. Tôi tự hỏi từ bao quỷ với thánh thần trở thành đồng chí của nhau". 
Song, điều đó cũng không thể khiến Linh mục Quản xứ, bà con giáo dân nơi đây không tham gia một hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Stt của Peter Trần Sáng thêm một lần nữa cho thấy, những kẻ đội lốt tôn giáo để chống phá, chia rẽ khối đoàn kết lương - giáo, chính quyền - Giáo hội luôn sợ sự hòa hợp, thân thiện giữa chính quyền và giáo hội. Đó cũng là lí do chúng không ngừng lên tiếng chỉ trích khi thấy những cảnh tượng hòa hợp nói trên! 

No comments: