2016/12/25

Tự do tôn giáo ở Việt Nam nhìn từ lễ Giáng sinh


Những năm gần đây, cứ mỗi dịp chuẩn bị đến lễ Giáng sinh (Noel), khắp nơi trong thành phố Hà Nội nói chung và các tỉnh, thành phố của Việt Nam lại rộn ràng không khí tưng bừng đón Giáng sinh. Trên khắp các đường phố, cửa hàng những mặt hàng kinh doanh phục vụ cho lễ Giáng sinh được bày bán khắp mọi nơi, những dịch vụ phục vụ lễ Giáng sinh cũng liên tục hút khách.

 

Tại nhiều khu vực vui chơi, giải trí, không khí đón Giáng sinh cũng được trang trí lộng lẫy. Nhiều gia đình còn tự trang trí cây thông Noel, ông già Noel ngay trong nhà riêng của mình dù cho những người trong gia đình không hề theo Kitô giáo.

 

Trước đây, chúng ta vẫn thường suy nghĩ rằng, lễ Giáng sinh là chỉ dành riêng cho những người theo Kitô giáo (đạo Công giáo, Tin lành), bởi Giáng sinh tức là ngày lễ mừng Chúa ra đời. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trên khắp cả nước trong những ngày lễ Giáng sinh, không phân biệt đồng bào theo Kitô giáo hay Lương giáo, tất cả đều hòa chung một niềm vui, niềm hân hoan đón mừng lễ Giáng sinh và không quên chúc mừng nhau đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

 

Trong dịp lễ Giáng sinh năm nay, không chỉ Hà Nội mà người dân ở nhiều tỉnh, thành phố của cả nước (thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa…) đều hân hoan, tưng bừng đón mừng Giáng sinh trong một niềm vui và cầu chúc một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

 

Chứng kiến hàng chục nghìn người trên phố đi bộ Tạ Hiện (Hà Nội) phải chen nhau từng bước để tập trung về trước Nhà thờ lớn Hà Nội để được đón giây phút mừng lễ Noel, hàng chục nghìn người trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. HCM) cũng như trước khu vực các nhà thờ của thành phố để đón mừng lễ Noel nhiều người không còn nghĩ rằng lễ Giáng sinh chỉ còn dành cho những người theo Kitô giáo. Phần lớn trong số hàng chục nghìn người chen chân tại các khu phố đi bộ, trước khu vực các nhà thờ trước thời khắc thiêng liêng của lễ Giáng sinh là những người theo Lương giáo, vậy nhưng tất cả đã hòa chung làm một, làm nên một đêm Noel tưng bừng và ấm áp.

 

Nhìn mọi người phấn khởi, hân hoan, cùng nhau chụp hình và gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp vào lễ Giáng sinh mới thấy rằng, giờ đây không khí Noel đã trở nên rất quen thuộc với mỗi người Việt Nam. Điều đó cho thấy sự dung hòa tôn giáo, bình đẳng giữa các tôn giáo ở Việt Nam là đáng quý đến nhường nào.

 

Việt Nam là một quốc gia có nhiều tôn giáo, vì vậy Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào của quần chúng nhân dân. Nhà nước ta luôn khẳng định, tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận quần chúng nhân dân và nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm quyền tự do đó. Nhà nước cũng luôn đảm bảo các tôn giáo bình đẳng, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, không phân biệt, đối xử với một tôn giáo nào. Chính bởi vậy mà các tôn giáo ở Việt Nam luôn chung sống hòa bình, không có xung đột và không có chiến tranh tôn giáo. Đó cũng là một điều vô cùng quý báu trong nét đẹp văn hóa của dân tộc ta.

 

Vì vậy, cho dù trong bối cảnh toàn cầu hóa, hay trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta hãy luôn biết trân trọng, kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp đó của dân tộc. Dung hòa văn hóa - tôn giáo, ứng dụng nguyên tắc này trên một tinh thần mới chính là chìa khóa vàng để nền văn hóa Việt Nam ngày càng phát triển.

 

Dưới đây là một số hình ảnh về đêm Noel của người dân Hà Nội, Tp. HCM:

 

No comments: