2016/12/24

HUỲNH NGỌC CHÊNH VÀ CHIÊU TRÒ TRIỂN LÃM "GIẤY MỜI" ĐỂ XUYÊN TẠC VỀ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM


Giấy mời là loại văn bản thông thường được sử dụng khá phổ biến trong các cơ quan nhà nước và trong đời sống của người dân. Đơn giản "giấy mời" như là một lời mời lịch sử tới đối tượng mà người mời muốn gửi tới. Lợi dụng việc này, Huỳnh Ngọc Chênh đang bày trò để xuyên tạc về nhân quyền ở Việt Nam.

Giấy mời được cơ quan nhà nước sử dụng nhằm đặt vấn đề thông báo thông tin để thông báo cho đối tượng được mời biết sự việc và là một lời mời lịch sự, trân trọng đến những người cần mời. Thực tiễn, việc sử dụng giấy mời của cơ quan Nhà nước được sử dụng khá phổ biến trong mọi lĩnh vực, mọi công việc. 

Đối với giấy mời do cơ quan công an phát hành là loại giấy vừa thông báo sự liên quan của cá nhân  đến một vụ việc cụ thể vừa mời đối tượng đến làm việc để nhằm thu thập thông tin hoặc giải quyết các quyền, lợi ích của cá nhân có liên quan đến vụ việc đó. Cũng cần phân biệt giữa giấy mời của cơ quan công an với giấy triệu tập của cơ quan công an. Nếu giấy mời của cơ quan công an là loại giấy mang tính hành chính thông thường thì giấy triệu là loại giấy mang tính bắt buộc trong hoạt động tố tụng hình sự. 


Trên trang fanpage của Huỳnh Ngọc Chênh bày đặt về bộ sưu tập Giấy mời để nhằm vu cáo cơ quan công an Việt Nam

Thực tế, khi cơ quan công an phát hành giấy mời các cá nhân có liên quan đến làm việc vì cá nhân có liên quan hoặc biết được vụ việc nào đó đã xảy ra mà chính cơ quan công an đó đang trực tiếp điều tra. Song, giấy mời của cơ quan công an không có tính chất bắt buộc theo đó những đối tượng được mời nếu không đến thì cũng không bị xử lý.

Lợi dụng vấn đề này, Huỳnh Ngọc Chênh đã phát đi thông cáo đăng tải trên BBC về việc mở triển lãm "giấy mời" nhằm xuyên tạc cơ quan công an Việt Nam vi phạm nhân quyền. Thật lố bịch cho tư duy gán ghép, ảo tưởng và cố tình xuyên tạc. Lý do mà Huỳnh Ngọc Chênh đưa ra ở đây là gì khi cố tình xuyên tạc về giấy mời của cơ quan công an ? Theo Huỳnh Ngọc Chênh, "Việc phát hành giấy mời của cơ quan công an và mời đối tượng đến làm việc vào giờ hành chính là vi phạm nhân quyền" là sự ngụy biện để viết bài đăng tải lên BBC nói xấu cơ quan công an Việt Nam.

Như chúng tôi đã đề cập, giấy mời của cơ quan công an không phải giấy triệu tập nên không có yếu tố bắt buộc, không có yếu tố cưỡng chế bắt buộc và giấy mời là loại giấy thông dụng để bày tỏ thịnh tình, cầu thị của cơ quan đối với đối tượng được mời. Không lẽ, giấy mời do cơ quan công an phát hành lại khác với các loại giấy mời do cơ quan nhà nước khác, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, thậm chí là cá nhân, gia đình phát hành ? Điều này cho thấy, Huỳnh Ngọc Chênh cũng như một số đối tượng phản động khác cố tình ảo tưởng, suy diễn để xuyên tạc. 

Mặt khác, giấy mời của cơ quan công an không chỉ là "thịnh tình" mà còn góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được mời. Bởi lẽ, nếu có những vụ việc do cơ quan đang tiến hành điều tra vụ việc đó có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được mời nếu người đó không tham gia sẽ bị ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Theo đó, việc phát hành giấy mời là nghĩa vụ của cơ quan công an còn người được mời nếu từ chối lời mời thì đồng nghĩa với việc từ bỏ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Ngược lại, nếu cơ quan công an không mời người có liên quan thì trách nhiệm thuộc về cơ quan công an khi quyền, lợi ích hợp pháp của người có liên quan bị ảnh hưởng do không thông báo.

Đối với việc cơ quan công an mời làm việc vào giờ hành chính, bởi cơ quan công an cũng như các cơ quan nhà nước khác chỉ làm việc vào giờ hành chính đối với những hoạt động hành chính nên không thể mời người được mời đến vào ngày nghỉ hoặc giờ nghỉ. 

Ý đồ của Huỳnh Ngọc Chênh chỉ làm mọi người thấy rõ sự ác cảm hay tâm địa xấu xa với lực lượng công an của một số đối tượng lâu nay vẫn cố ý xuyên tạc, vu cáo, nói xấu về lực lượng công an, chế độ, Đảng, Nhà nước và Nhân dân. 

No comments: