2016/12/29

HÌNH PHẠT VỚI RAM RAINSY VÀ LỜI CẢNH TỈNH

Hà Bắc


Theo thông tin mới nhất thì vào sáng 27/12/2014, tại Campuchia, tòa sơ thẩm, thủ đô Phnôm Pênh đã tuyên phạt ông Sam Rainsy - chủ tịch Đảng cứu quốc đối lập 5 năm tù giam về tội tuyên truyền giả mạo về hiệp ước biên giới Campuchia – Việt Nam trên Facebook. Đây là thông tin mới nhất nhưng không lạ với chúng ta, bởi như chúng ta đã biết, ông Sam Rainsy đã hoạt động phá hoại sự bình yên của đất nước Campuchia khi cùng Đảng Cứu quốc đối lập liên tục gây hấn trong nội bộ Campuchia liên tục tạo ra những cuộc biểu tình ở biên giới và biểu tình bạo loạn, lật đổ. Bản thân ông thì thường xuyên có hoạt động đi ngược lại với truyền thống lâu đời của Campuchia, nhất là trong các vấn đề với Việt Nam và trong mối quan hệ Việt Nam – Campuchia. Hành động phá hoại đó của ông Sam Rainsy một thời gian dài đã làm cho tình hình an ninh trật tự tại biên giới Tây Nam của Việt Nam, tương đương là biên giới phía Đông của Campuchia diễn ra hết sức phức tạp. Ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ máu thịt giữa hai quốc gia. Trong đó có sự việc là ông Sam Rainsy đã cho ông Hong Sokhua, nguyên thượng nghị sĩ Đảng đối lập sử dụng trang Facebook cá nhân của mình để đăng hiệp ước biên giới Campuchia – Việt Nam đã bị chỉnh sửa nội dung nhằm chống phá mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Campuchia gây mất an ninh trật tự xã hội, gây bất ổn cho đất nước. 
 
Sự xuyên tạc thông tin
Và về sâu xa của vấn đề ở đây thì đó là ông Sam Rainsy chẳng qua cũng chỉ là một con bài của thế lực bên ngoài sử dụng để tiến hành gây mất ổn định chính trị xã hội tại Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Bởi thế nên hiện nay ông ta mới đang lẩn trốn và được che trở bởi thế lực xấu đó. Thế lực đã tiếp tay, nuôi dưỡng ông ta, một Sam Rainsy chống phá.
 
Chân dung Sam Rainsy, kẻ hoạt động chống đối của Campuchia đã bị xét xử
Điều này cũng hoàn toàn nằm trong âm mưu thâm hiểm của Đảng CNRP do ông Sam Rainsy cùng một số thành phần bất mãn, chống đối đứng đầu. Thực hiện hành vi trên cùng với ông Sam Rainsy, hai kĩ thuật viên quản lý Facebook của ông này cũng bị phạt đó là ông Ing Thong Leang và Sathaya Sambath mỗi bị cáo 5 năm tù giam nhưng sẽ thụ án 3 năm theo điều 107, 108, 495 và điều 29 của Bộ luật Hình sự. Đó là hình phạt mà theo chúng tôi thấy là thích đáng với những gì mà những con người này đã gây nên cho sự bình yên của hai quốc gia, trong quan hệ đối ngoại tốt đẹp như anh em thân thiết, hòa hảo lâu đời của Việt Nam – Campuchia. Và hành động đó cần phải bị trừng trị thích đáng, triệt để hơn nữa để thông qua đó làm gương cho không chỉ những phần tử chống đối từ phía Campuchia mà cả những phần tử chống đối Việt Nam. Xét về góc độ cả trong và ngoài nước. Bởi như chúng ta đã biết, hiện cả ông Sam Rainsy và cả hai nhân viên đều trốn ra nước ngoài sống lưu vong. Một hình thức mà đối với những kẻ chống phá Việt Nam bấy lâu nay cũng thường xuyên áp dụng. Cứ chống phá rồi tiến hành trốn đi để sống trong sự “bao bọc” của thế lực phản động bên ngoài. 

Hiện nay chỉ có ông Hong Sokhua đang chấp hành án 7 năm tù giam, bởi một lẽ thường tình rằng ông ta đã không thể trốn và ngay cả chính bản thân ông ta cũng tự nguyện chấp hành án phạt đối với những tội lỗi mình đã gây ra cho đất nước Campuchia và cay đắng hơn là đã gây ra cho mối quan hệ máu thịt Việt Nam – Campuchia bấy lâu nay vốn tốt đẹp đã phải đánh đổi bao nhiêu máu xương, bao nhiêu bom rơi, đạn lạc mới gây dựng nên được. Cách đây không lâu thì ông Sam Rainsy cũng đã bị tòa án Campuchia kết án hai năm tù giam về tội vu cáo phó Thủ tướng Campuchia Hô Nam Hông; bị Tòa án Phnom Penh tuyên phạt 10 triệu riel và phải đền bù 150 triệu riel cho bên nguyên đơn do phạm tội phỉ báng Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin. Những kẻ có mưu đồ chống phá trước sau gì cũng phải chịu tội. Cái chịu tội ở đây không chỉ đơn thuần là hình phạt, không phải cứ trốn đi là xong, mà mối nhục này ngàn đời không bao giờ gột rửa sạch. Và là tội lỗi xấu hổ muôn đời với nhân dân, sẽ bị sỉ vả cùng với thời gian và năm tháng. Đó gọi là nỗi ô nhục ngàn đời, trọn kiếp. Và đó cũng là số phận, lời cảnh tỉnh cho rận chủ Campuchia, rận chủ của Việt Nam lấy đó làm gương cho hoạt động của mình./.

No comments: