2016/12/29

NHÓM ĐẠI GIA CÔNG GIÁO SÀI GÒN LÊN ÁN CHA THÔNG LÀ KẺ: CHẲNG CÓ TƯ CÁCH CỦA MỘT LINH MỤC VÀ LÀM XẤU CẢ GIÁO HỘI

Nguyễn Hiếu


VÀI SUY NGHĨ VÀ CHIA SẺ SAU BÀI GIẢNG VỀ “MỤC ĐÍCH CỦA ĐẠO CÔNG GIÁO” CỦA LINH MỤC NGUYỄN BÁ THÔNG TẠI NHÀ THỜ TÂN SA CHÂU

Sau khi xem Video bài giảng của linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông tại nhà thờ Tân Sa Châu về “Đạo Công Giáo không dạy chúng ta sống tốt”, “Đứa nào thích sống tốt đi qua đạo khác” tôi nghiên cứu và thấy câu hỏi : Ta sống ở đời này để làm gì ?
  
Ta sống ở đời này để nhận biết và yêu mến Thiên Chúa, để làm việc lành theo ý Thiên Chúa, và để một ngày nào đó sẽ đạt tới quê Trời. [1-3, 358]

Để làm việc lành theo ý Thiên Chúa như thế có bao hàm nghĩa sống tốt hay không ? Như thế, để đạt quê trời thì phải nhận biết, yêu mến Thiên Chúa và làm việc lành. Nếu như biết Chúa, yêu mến Chúa mà không yêu thương anh chị em đồng loại, không làm việc lành thì làm sao được cứu độ.

Chính Chúa Giêsu đã nhắc các môn đệ cũng như nhắc mỗi người chúng ta : “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Cạnh đó, nhiều lần Giáo Hội tranh luận về những người không có đạo (không phải là người Công Giáo thì không được cứu độ). Hội Thánh khẳng định rằng những người ngoài Công Giáo cũng “có thể” được hưởng ơn Cứu Độ bằng một cách thế chỉ có mình Thiên Chúa biết. Như thế, những người ngoài Công Giáo cũng phải sống tốt, sống hoàn thiện thì họ có thể được Cứu nhưng chỉ mình Chúa biết.

Cha Thông nói mục đích là biết Chúa, mến Chúa thì được cứu độ mà chẳng cần sống tốt, sống trọn lành sao ? Ngoài nội dung lý luận xem ra không vững chắc và đủ nghĩa của Cha Thông về mục đích sống của con người tôi nhận thấy có vài điều phải nói về nhân cách của một linh mục của Cha.

Có thể nói thì Cha cũng như những người đang ủng hộ Cha không vui nhưng vấn đề đưa ra rằng Cha Thông là người Việt Nam, sinh ra và lớn lên một phần đời ở Việt Nam, tu học ở Mỹ nên thụ hưởng nề văn hóa của Phương Tây, của Mỹ để rồi cách lối của Cha áp dụng tại Việt Nam có lẽ không phù hợp với văn hóa Á Đông cũng như không phù hợp với tư cách của một linh mục.
Xem bài giảng của Cha, mọi người không khỏi giật mình với những ngôn từ : “Tao tát một cái, đập vỡ mặt bây giờ !”, “Dốt như con lợn”, “Nhìn mặt mấy bà sơ là không có Chúa ! Nhìn bà sơ giống con mẹ ế chồng ! Nhìn mấy ông cha giống như vợ bỏ”

Video bài giảng của cha Thông tại nhà thờ Tân Sa Châu – TGP Sài Gòn
Cha nói như vậy là Cha có Chúa trong người Cha sao ? Chúa của Cha là Chúa nào vậy ?

Hẳn mọi người còn nhớ cung cách của Chúa Giêsu khi đi rao giảng Ngài dùng những lời lẽ nhẹ nhàng. Chúa chỉ nổi giận khi người ta đổi tiền bạc trong Đền Thờ, ngoài ra cung cách của Chúa rất nhẹ nhàng và bình dị để gần gũi với mọi người.

Cha cứ nhìn lại, chưa có một linh mục nào ăn nói như Cha trên tòa giảng “mày – tao”, “dốt như con lợn”, “tát vỡ mặt mày”, “nhìn mặt mấy bà sơ là không có Chúa”… Cha cứ xem hết tất cả các bài giảng của các Cha, các Cha dùng ngôn từ và cung cách như thế nào thì Cha sẽ rõ.

Những người trẻ chạy theo Cha có lẽ họ thấy nơi Cha một phong cách lạ ! Dĩ nhiên cũng cần lạ, cần mới để cho mọi người dễ theo Chúa nhưng không phải lạ là lập dị, là ngạo nghễ, là kiêu ngạo.
Đức Giáo Hoàng Phaolô VI nói : “Ngày hôm nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy” bởi lẽ thầy dạy thì quá nhiều nhưng Giáo Hội cần những khuôn mặt làm chứng cho Chúa qua đời sống của mình.

Nếu nói như Cha, Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta sống tốt, làm việc bác ái không đúng đường hướng của Chúa và Giáo Hội chăng ?

Nếu nói như Cha, gương sáng đời sống đạo đức và nhất là sống khó nghèo như Đức Thánh Cha Phanxicô không phải là gương để cho mọi người và nhất là hàng giáo sĩ noi theo sao ?
Gần đây nhất, ngày mừng sinh nhật thứ 80, Đức Thánh Cha ăn cơm chung với những người nghèo khổ vô gia cư ? Như vậy không phải là gương sống tốt hay sao ?

Gương sáng của Đức Thánh Cha hóa ra vô ích sao ?

Giáo Hội hiện đang phải gánh chịu một đời sống suy đồi nên cần lắm những gương sáng như gương Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cha cứ nhìn thử xem bên Phật Giáo hay ngay cả Công Giáo có vị thuyết pháp nào hồ đồ, ngỗ ngáo như Cha hay không ? Nhìn chẳng có tư cách của một linh mục mà còn làm xấu cả mặt linh mục và Giáo Hội nữa.

Nếu như cách của Cha giảng như hiện nay vẫn tiếp tục, thiết nghĩ những Cha xứ nào cần thêm người chửi và mạt sát giáo dân thì cứ mời Cha về để cho đủ bộ.

Linh mục đi giảng là để cho cộng đoàn suy tư, hoán cải cuộc sống nhưng thử hỏi sau những bài giảng của Cha giáo dân đọng lại những gì ngoài những hình ảnh, câu nói không xứng với tòa giảng. Cha học cao hiểu rộng nên Cha thừa hiểu cung cách, tư cách của một linh mục trên tòa giảng hơn ai hết. Thử hỏi cung cách của Cha có xứng hợp hay không ? Cung cách của Cha chỉ mua vui những kẻ thiếu suy nghĩ và thiếu chiều sâu.

Cách giảng của Cha chỉ là mua vui. Lối hành xử cũng như lối sống của Cha không xứng hợp cho lối sống của một linh mục bởi lẽ từ xưa đến nay Giáo Hội chưa có ai ngoại trừ Cha.

Cha là Cha nhưng cũng là con người, cha cần bình tâm nhìn lại mình trong lời ăn tiếng nói. Không phải làm cha là hoàn hảo, là cái gì cũng biết. Làm cha thì dễ nhưng là cha thật sự rất khó, kính thưa Cha.

Video bài giảng của cha Thông tại nhà thờ Tân Sa Châu – TGP Sài Gòn

Nguồn: FBNV

No comments: