2016/12/28

THUYÊN CHUYỂN, BỔ NHIỆM LINH MỤC GIÁO PHẬN VINH: CHƯA BAO GIỜ LÀ CHUYỆN DỄ



Thông báo từ Website chính thức của Giáo phận Vinh (Gpvinh.com) cho biết: "Tạm gác lại những lo toan bộn bề của công tác mục vụ, chiều ngày 26.12.2016, quý Đức Giám mục và hơn 260 linh mục trong toàn giáo phận đã tề tựu về tại Đại Chủng viện Vinh Thanh để tham dự tuần Tĩnh Tâm Năm". Người đứng ra giảng phòng là Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam với chủ đề “Đồng Cảm Với Đức Thánh Cha Phanxicô”. Dự kiến Tuần tĩnh tâm năm nay của linh mục đoàn Giáo phận Vinh sẽ kết thúc vào chiều 30/12/2016. 

Như thường lệ trong chương trình cấm phòng Tĩnh tâm Linh mục và sau phần giảng phòng của Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh. Giáo phận Vinh sẽ tiến hành thảo luận nội bộ để bàn về những nội dung hoạt động lớn của cả địa phận trong thời gian tới, nhất là các ưu tiên trong công tác mục vụ và thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục Giáo phận Vinh...

Đặc biệt, do vừa thụ phong tới 39 chủng sinh trường Đại Chủng viện liên địa phận Vinh - Thanh ngày 14/11/2016 vừa qua nên dự báo việc bàn bạc, tham vấn nhân sự thuyên chuyển, bổ nhiệm chức sắc lần này sẽ có nhiều sự gay cấn. Trong đó, qua theo dõi, Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ phải đối diện với một vấn đề như: 
(1). Nên hay không nên đưa luôn số Linh mục mới được chịu chức đi mục vụ quản xứ như những tân chức khóa trước thay vì làm Phó xứ để lấy kinh nghiệm? 
Trên thực tế, đây là một vấn đề khá nhạy cảm và đã có một số chức sắc lên tiếng. Theo đó, cho rằng các tân chức chưa có kinh nghiệm và chưa kinh qua công việc mục vụ giáo xứ nên sẽ khó lòng đảm đương chức trách của một quản xứ nên một số linh mục thông qua các kênh thông tin khác nhau đã không ít lần đề đạt tới Giám mục Hợp nhưng xem chừng vẫn chưa thấu. 

Mặc dù việc bổ nhiệm các tân chức làm quản xứ không ảnh hưởng tới cục diện chung nhưng vô tình nó sẽ khiến Giáo phận Vinh mất đi tính thiêng liêng của việc phục vụ. Lớp trẻ, chưa có kinh nghiệm sẽ ngang với lớp già từng trải và thông thường việc ngang bằng về quyền lực tất yếu sẽ xảy ra cái tình trạng mà nhà thơ Tú Xương đã từng nói đến trong hai câu thơ: "Nhà kia lỗi phép con kinh bố/ Mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng..". 

Và không hiểu khi đó Giáo phận Vinh sẽ về đâu khi quan hệ giữa các chức sắc với nhau chỉ là hạng cá mè một lứa! Tình trạng Linh mục trẻ công kích, lên án Linh mục Già sẽ diễn ra như cơm bữa... Đó là những nguy cơ mà Giáo phận Vinh, bản thân Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ phải trả giá cho việc đi ngược lại với quy tắc, quy luật đã từng được thực hiện rất tốt dưới thời các chủ chăn khác như Giám mục Trần Xuân Hạp hay gần đây là Giám mục Cao Đình Thuyên. 
(2). Vấn đề Linh mục Dòng
Không chỉ Giáo phận Vinh, 26 Giáo phận trong cả nước đều tồn tại song song 2 hệ Linh mục Dòng (gắn với hệ thống các Dòng tu) và Linh mục Triều (Linh mục được đào tạo tại hệ thống các trường Đại Chủng viện). Do nhận thức được chức năng của các Dòng tu chỉ đóng vai trò phụ họa, hỗ trợ công tác mục vụ của Linh mục Triều nên về cơ bản, chủ chăn các Giáo phận không quá xem trọng vai trò của Linh mục Dòng; hoạt động thuyên chuyển, bổ nhiệm chức sắc cũng ưu tiên chủ yếu cho số Linh mục Triều. Giáo hội Công giáo địa phận Vinh trước năm 2010 cũng thực hiện theo đường hướng này nhưng tất cả đã thay đổi từ khi Giám mục Hợp về làm Giám mục Giáo phận Vinh. Cụ thể, đồng thời với việc đưa các Linh mục Dòng ở miền Nam hoặc nước ngoài về mục vụ trông coi các xứ, họ đạo với quyền năng như Linh mục Triều, Giám mục Hợp còn chủ trương đưa các Dòng tu từ địa phương khác về hoạt động. 

Đặc biệt, để tìm sự trú chân trong những ngày đầu về địa phương, Giám mục Hợp đã cho một số dòng tu sử dụng luôn nhà thờ và các công trình tôn giáo của các xứ, họ đạo... 

Những động thái này đã ít nhiều khiến một số Linh mục Triều bất bình. Trong khi đó, trường Đại Chủng viện Vinh - Thanh lại liên tục tuyển sinh và truyền chức cho các tân chức mà việc tách lập xứ, họ đạo không phải khi nào cũng thuận lợi để bố trí các tân chức tới những xứ, họ mới. 

Chính sự không thỏa mãn, không phục khi Giám mục Hợp (xuất thân từ Dòng tu) khi có những thiên vị cho số Linh mục Dòng và không hiểu từ bao giờ Giáo phận Vinh trở thành miền đất hứa đối với các Hội dòng về tạo lập cơ sở, đứng chân... đã nảy sinh những thói đố kỵ hết sức nhỏ nhen giữa Linh mục Dòng và Linh mục Triều. Không ít Linh mục Triều đã tẩy chay khi không tiếp xúc, quan hệ với các Linh mục Dòng khi được Giám mục Hợp vời về mục vụ tại địa bàn. Mối quan hệ giữa các xứ, họ đạo với các Dòng tu vì thế cũng trở nên lãnh đạm và ít khăng khít hơn trước. 

Và đồng ý rằng, trước đây vì thiếu linh mục nên nhiều xứ, họ đạo cần các Linh mục Dòng đến giúp đỡ, coi sóc. Nhưng nếu nay mà thấy số linh mục triều vừa chịu chức đông quá rồi thì có nên cần nhờ họ nữa không? 

Đó là chưa nói tới việc hầu hết các Linh mục Dòng về mục vụ đều có thói quen theo cách Miền Nam, với tinh thần "đổi mới". Chính điều này không chỉ khiến một bộ phận xứ, họ đạo, nhất là giáo dân tại Giáo phận Vinh đánh mất đi những yếu tố mang tính truyền thống, riêng có của mình. Mà xem chừng tinh thần sống đạo, lòng đạo đã giảm sút đi nhiều do sự khác biệt ít nhiều về văn hóa, lối ứng xử. Sự thiếu thống nhất trong quan niệm, cách hành xử cũng là một hệ lụy khác mà Giáo phận Vinh phải hứng chịu sau khi các Linh mục Dòng ồ ạt về mục vụ! 

Thiết nghĩ, để Giáo phận Vinh tiếp tục có những bước phát triển dài mà không đánh mất đi những truyền thống tốt đẹp đã từng có, nên chăng Giám mục Nguyễn Thái Hợp nên có sự suy xét về 2 vấn đề vừa được nêu ra!

No comments: