2016/12/26

Những điều chưa biết về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Giáo xứ Đức Bà (TP Hồ Chí Minh)

Người Công Giáo



Fx Hồng Ân

Mấy hôm trước trong một stt ngắn trên Fb cá nhân của mình, Cha Nguyễn Ngọc Nam Phong (https://www.facebook.com/gioan.namphong; Dòng chúa cứu thế Thái Hà - Hà Nội) đã viết như sau: "Bác Quang được bổ nhiệm làm cha sở nhà thờ Đức Bà Sài Gòn khi nào nhỉ?" và đăng tải kèm theo một số bức ảnh phản ánh chuyến thăm của ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới nhà thờ Đức Bà Sài Gòn thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn.
Ảnh: Hình ảnh chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới giáo xứ Đức Bà Sài Gòn.
Qua theo dõi thì cũng có không ít người đã bộc lộ chính việc cách ngồi của ông Chủ tịch nước là phản cảm và không phù hợp và chính cách nói của Cha Nguyễn Ngọc Nam Phong ẩn chưa sự mỉa mai chính ông Chủ tịch nước. Lí do họ đưa ra là dù sao ông Quang cũng là khách của Giáo xứ Đức Bà Sài Gòn thì không nên ngồi vào vị trí vốn dĩ dành cho những người bề trên dù cho ông Đức cao vọng trọng đến mấy!

Rất nhiều người đã nghĩ như thế nhưng thiết nghĩ nhìn như thế thì chưa thể thấy hết góc cạnh của vấn đề!

Nếu ai đó quan sát thật kỹ thì sẽ thấy rằng, căn phòng mà Giáo xứ Đức Bà Sài Gòn dùng để tiếp ông Quang cùng đoàn tùy tùng trông khá giống với một căn phòng dùng để họp báo hoặc những cuộc lễ nội bộ của giáo hội có số lượng người hạn chế. Và nếu vào đó thì thật khó mà phân ngôi vị chủ tớ và để ông Quang có thể ứng xử một cách phù hợp. Hay nói cách khác, chính việc bố trí của Giáo xứ vô tình đã khiến ông Quang lâm vào cái tình cảnh khó xử.

Cũng có ý kiến biện minh rằng, có thể giáo xứ bị động trước chuyến thăm của ông Chủ tịch nước nhưng xem ra thì ý kiến này lại càng vô lý. Bởi ông Quang là Chủ tịch nước đâu chứ phải một dân thường. Ông đi đâu, làm gì đều có lịch trình trước và đã được thông báo, cho nên hãy đừng nói chuyện bị động và thiếu chuẩn bị ở đây.

Theo thông tin từ nhiều người thì Giáo xứ Đức Bà Sài Gòn có hẳn một phòng tiếp khách hẳn hoi.

Ở đây, có thể hiểu được lí do Cha Chánh xứ và những người ở giáo xứ Đức Bà Sài Gòn mời ông Quang vào căn phòng đặc biêt này bởi với họ không mấy khi được một người đừng đầu Nhà nước tới thăm viếng, chúc mừng. Họ mời ông Quang vào phòng và mời ông lên vị trí cao nhất vì thế cũng là chuyện dễ hiểu.

Vậy nên, hãy khoan vội bêu rếu và lợi dụng sự việc ông Quang. Cử chỉ của Cha Chánh xứ Đức Bà Sài Gòn và những người tại đây thêm một lần nữa cho thấy được một lối ứng xử mà không phải ai cũng hiểu và thực hiện: Dù họ là chủ thể được thăm và chúc mừng song với họ Chủ tịch nước thì cần có một vị trí đặc biệt.

No comments: