2016/12/29

Kinh doanh nhân quyền theo kiểu Thảo Teresa

Hoa đất


Hiểu một cách tổng quát, nhân quyền là những quyền tự nhiên của con người và không bị tước bỏ bởi bất cứ ai và bất cứ chính thể nào. Hiện nay, vấn đề dân chủ nhân quyền đã trở thành giá trị chung của nhân loại. Đó là mục tiêu, động lực để các quốc gia hướng tới, hơn lúc nào hết vấn đề này có tính chất toàn cầu mà mọi cá nhân, tổ chức đều có chức trách thúc đẩy nó. Nhưng phải nói rằng vấn đề dân chủ nhân quyền không mang tính phổ quát chung cho tất cả các quốc gia, nó phải phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội ở mỗi chế độ chính trị nhất định. 

Thời gian qua, chiêu bài nhân quyền được các thế lực thù địch sử dụng phổ biến nhằm thực hiện mưu đồ chính trị của chúng. Nhiều đối tượng zân chủ ở Việt Nam còn xem đây là nghề kiếm cơm hàng ngày. Đơn giản chỉ là hò hét, kêu gào, chửi bới Đảng, Nhà nước vi phạm nhân quyền… thì nguồn sữa từ bên ngoài sẽ tự nhiên vào túi các đối tượng này. 

Thảo Teresa kinh doanh trên Facebook

Tuy nhiên, thời thế thay đổi quá nhanh đang khiến cho khẩu hiệu đấu tranh vì nhân quyền phong trào zân chủ Việt rơi vào ảm đạm. Đặc biệt là sau Scandal tố cáo Mai Xuân Dũng ăn chặn tiền “dân oan”, các thế lực bên ngoài không còn đều đặn gửi vào tài khoản của các đối tượng này như trước đây. Có khó lại ló cái khôn, Thảo Teresa lại nghĩ ra cách kinh doanh nhân quyền khá mới mẻ. Trên facebook cá nhân, Thảo Teresa trình làng các vật phẩm về Quyền Con Người gồm: áo, móc khoá, mũ, đồng hồ, vòng tay... để giới thiệu đến đông đảo mọi người. 

Thảo Teresa tên thật là Mai Phương Thảo, thường trú tại nhà ở số 3 ngõ 111 Giáp Bát, Hà Nội, là con gái của "dân oan" chuyên nghề xe ôm có tên Mai Xuân Dũng, từ ngày gia nhập đoàn “dân oan”, cha con Mai Xuân Dũng lập ra cái gọi là Nhóm "Cứu lấy dân oan" và vận động tiền bạc từ những nhà hảo tâm, kiều bào hải ngoại và đặc biệt là tiền của số cá nhân, tổ chức phản động lưu vong cấp về nhằm chống phá nhà nước Việt Nam.

Sau khi bị hội cứu lấy dân oan tự tan rã, Mai Xuân Dũng tiếp tục bị đồng bọn tẩy chay vì thói ăn chặn tiền cứu trợ dân oan. May thay, cô con gái của hắn cũng có năng khiếu kinh doanh để duy trì cuộc sống hàng ngày. Qua kiểu kinh doanh này, có thể rút ra một số vấn đề cụ thể sau:

Thứ nhất, phong trào zân chủ Việt hiện đang hết sức khó khăn. Điều này tiếp tục khẳng định sự phụ thuộc vào nguồn sữa bên ngoài đối với các đối tượng chống đối bên trong là vấn đề mang tính quy luật. Khi sự hà hơi, tiếp sức giảm xuống đồng nghĩa với việc các đối tượng bên trong cũng chết đói theo. Với tình hình này, liệu trong năm tới, tương lai của phong trào zân chủ Việt sẽ đi về đâu?

Thứ hai, bản chất cha nào con nấy của Thảo Teresa đã được mọi người biết đến rộng rãi. Khi mà Mai Xuân Dũng đang cộng đồng zân chủ Việt tẩy chay, cô lập thì Thảo Terasa lại đang muốn chứng minh với mọi người rằng bản thân mình có những việc làm thiết thực hơn người bố của mình. Một vài vật phẩm Made in China có dán các khẩu hiệu nhân quyền bắt mắt có thể là một hình thức gây chú ý đối với các đối tượng cả trong và ngoài nước. Mặt khác, nó còn giúp kiếm thêm thu nhập cho chính bản thân Thảo Teresa.

Thứ ba, thúc đẩy và đảm bảo nhân quyền phải là sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, ban ngành và toàn thể người dân chứ đâu phải chỉ bằng các khẩu hiệu như Thảo Teresa kêu gào. Thời gian qua, Thảo Teresa chưa có các hoạt động này cụ thể để thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam. Phải chăng, đây chỉ là hình thức lợi dụng nhân quyền để kinh doanh.


Suy cho cùng, ý tưởng khá sáng tạo của Thảo Teresa chỉ dừng lại ở việc kiếm cơm hàng ngày mà thôi.

No comments: